CÁC CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG FANPAGE KHÔNG THỂ KHÔNG BIẾT: Audience Engagement: Theo Facebook, Engagement (Lượt tương tác) bao gồm lượt like, comment, share, lượt click mà bạn nhấn vào một bài viết trên Facebook. Có 1 quy luật bất biến: “Nhất share, nhì comment, sau cùng là like”. Đơn giản bởi khi có ai đó comment hay nhấn like vào bài viết của bạn, bài viết đó sẽ không được tự động “share” đến những người theo dõi họ, vì thế “share” là cách tốt nhất để giúp bài post của bạn đươc nhiều người biết đến. Dennis Yu – Chuyên gia Facebook từng nhận định: “1 Comment có sức mạnh gấp 7 lần Like còn 1 lượt Share mạnh gấp 13 lần lượt Like”! Engagement Rate (Tỷ lệ tương tác) được tính bằng: ( Số lượt click + reaction + Comment+share)/số lượt người xem bài Reach/ Impressions: ** Cần phân biệt giữa Reach và Impressions Hiểu đơn giản: Khi ai đó nhìn thấy bài post của bạn, đó là “1 Impression”. Nếu họ nhìn thấy 2 lần, nghĩa là “2 Impressions”. Trong khi đó, “Reach” là số lượng người thấy bài post của bạn. Ví dụ, nếu bạn chia sẻ bài post và nó được hiển thị 1 lần tới 10 bạn nhóm A và hiển thị 2 lần với 5 bạn nhóm B thì có nghĩa là: Tổng impressions là 20 nhưng tổng lượt reach chỉ là 5 mà thôi. Lượt Impressions quan trọng, tuy nhiên có rất nhiều người, họ thấy bài viết của bạn nhưng lại không đọc nó khi lần đầu thấy! Trong khi đó, lượt Reach sẽ cho bạn biết liệu lượng fans thấy được nội dung bài post của bạn. Nếu họ đã lâu không còn tương tác tới các bài viết của bạn, Facebook có thể sẽ không bao giờ hiển thị bài post của bạn cho họ thấy. Có 2 loại đó là: Organic reach (lượt reach tự nhiên) và Paid reach (lượt reach trả phí). Clicks to website or app: Có rất nhiều loại clicks khác nhau, có thể là click vào một tấm ảnh, click để xem video. Nếu một ai đó ghé thăm trang web của bạn, bạn sẽ muốn biết họ đã làm gì trên website. Và sẽ thật tuyệt nếu ai đó click vào website và đăng ký là “email subscriber”, mua sản phẩm hay đăng ký tham gia hộ thảo trên website! Audience Profile: Liệu bạn có chắc mình đang xây dựng được đúng lượng audience? Phải làm sao khi bạn target đến lượng audience của một đất nước có mức lương thấp trong khi giá sản phẩm của bạn lên đến $1,000? Hãy luôn theo dõi lượng audience bạn nhắm đến. Hãy luôn nhớ rằng bạn có thể thu hút nhầm lượng audience cho dù bạn xây dựng được những nội dung độc đáo trên Fanpage. Audience Response rate: Bạn càng có nhiều nội dung tương tác với đối tượng bạn nhắm đến, bạn càng thu thập được nhiều lượt tương tác đến nội dung và nhãn hàng của bạn. Hãy cố gắng trả lời các comments trên Trang của mình và trả lời nhanh nhất có thể! Negative feedback: Với Facebook, negative feedback (phản hồi tiêu cực) là chỉ số đo lường sức khỏe Page của bạn. Nếu bài post nhận được nhiều negative feedback sẽ mất đi cơ hội được hiện thị ra với nhiều người hơn và Page có negative feedback trung bình ở mức cao sẽ mất dần đi khả năng reach của mình. Thế nên, nếu bạn muốn làm Facebook marketing hiệu quả thì cần có cái nhìn kĩ hơn vào negative feedback và giữ nó càng thấp càng tốt. Time of Engagement: Qua thời gian, bạn sẽ nhận thấy các xu hướng (trend) thường nhận được nhiều lượt tương tác nhất. Bạn cần chú ý: Các bài post bạn chia sẻ có thể có ảnh hưởng lớn đến lượng tương tác, bởi vậy, việc phân tích các trend là điều rất cần thiết. Có một típ nhỏ đó là hãy đẩy mạnh các bài post trong khoảng thời gian đạt được lượng tương tác lớn. 7 CÔNG CỤ PHÂN TÍCH CHUYÊN SÂU CÁC CHỈ SỐ TRÊN FACEBOOK Hiện nay, có rất nhiều công cụ giúp bạn kiểm soát dễ dàng các chỉ số đo lường trên Facebook. Dưới đây là một số công cụ tiêu biểu: Facebook Insights: Facebook Insights là công cụ phân tích chỉ số được cung cấp bởi Facebook. Đây là công cụ rất phổ biến bởi các chỉ số được thể hiện rất dễ hiểu, thân thiện với người dùng. Bạn cũng có thể tải bản dữ liệu từ Excel để thu thập đầy đủ thông tin hơn. Simply Measured: Simply Measured cung cấp rất chi tiết và đầy đủ các chỉ số phân tích qua nhiều nền tảng và bạn cũng có thể xuất dữ liệu từ Excel. Nếu bạn thực sự muốn những chỉ số phân tích sâu về platform Facebook, Simply Measured là công cụ rất đáng để thử. ** Công cụ này tính phí: $500 Agorapulse: Agorapulse cung cấp công cụ quản lý Facebook với chỉ số phân tích và các bản reports. Đặc biệt, bạn có thể xuất bản report ra PowerPoint để thuận tiện hơn khi muốn thuyết trình. Brand24 – Social Media Monitoring: Brand24 là công cụ tốt nhất giúp bạn giám sát các nội dung đã tạo trên Fanpage. Với công cụ này, bạn có thể biết được những người, những trang đang chia sẻ nội dung của bạn và tầm ảnh hưởng của họ. Web Analytics – Social Analytics and Conversion: Google Analytics cũng là công cụ phân tích rất hiệu quả. Khi bạn hướng traffic từ Facbook đổ về website của mình, bạn sẽ muốn kiểm soát lượn traffic đó. Bạn có thể set các mục tiêu của mình trên tài khoản Google Analytics của mình để dễ dàng trong việc theo dõi. Bạn sẽ biết được nguồn traffic ở đâu và kết quả ra sao. Sotrender: Sotrender là nơi cung cấp các chỉ số phân tích rất chính xác, ngoài ra nó còn đưa ra các gợi ý giúp bạn cải thiện được các chỉ số trên Socialbakers: Socialbakers đưa ra các chỉ số phân tích vô cùng dễ hiểu và có thể hoạt động trên nhiều platform. Điểm đặc biệt của công cụ này là giúp bạn phân tích các bài post mà đối thủ của bạn đang quảng bá. 7 CÁCH NÂNG CAO CÁC CHỈ SỐ TRÊN FACEBOOK Chia sẻ các nội dung có lượt tương tác cao: Đâu là loại content hoạt động tốt/ không tốt trên trang của bạn? Bằng việc phân tích các bài viết trước đó, bạn sẽ thấy được các trend liên quan đến nội dung trên trang của mình. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích để giúp bạn tìm kiếm các content có tính tương tác mà liên quan đến topic bạn định nói. Ví dụ, BuzzSumo đưa ra các content đang nổi liên quan đến thời trang: Quảng cáo Facebook: Nếu bạn muốn thành công trên Facebook, bạn thực sự cần một khoản chi nhất định cho quảng cáo để: – Quảng cáo những bài post quan trọng. – Reach đến các fans ít tương tác: Qua thời gian, các bài post của bạn có thể dần mất đi lượng fan tương tác. Khi đó, Facebook sẽ dừng việc hiển thị các bài post của bạn đến lượng fan không tương tác đó. Vì thế, chạy ads là cách giúp bạn kéo fans về hiệu quả nhất. Tương tác với các nội dung người dùng tạo trên Facebook: Khi ai đó viết bài dựa trên content mà bạn chia sẻ, hãy tương tác với các bài viết đó, đặc biệt là các bài viết của những người có sức ảnh hưởng lớn. Hãy sử dụng Brand24 như một công cụ kiểm soát các bài viết đề cập đến nhãn hàng của bạn trên Facebook và có thể cảm ơn họ – những người đã chia sẻ bài viết của mình lên trang cá nhân của họ. Gia tăng Tỷ lệ trả lời fans: Facebook Insights sẽ đưa ra con số cụ thể về tỷ lệ trả lời fans của 1 Fanpage. Bạn càng hồi đáp sớm, bạn càng có thể nhận được nhiều lượt tương tác hơn. Hãy chú ý đến các câu hỏi của fans, điều này sẽ giúp tăng lượt tương tác hơn. Tăng thêm lượt traffic vào website bằng cách repost các bài viết: Nếu bạn xây dựng một nội dung mới, chỉ post một lần là chưa đủ, bởi sẽ có rất nhiều người không chú ý đến nó. Vì thế, bạn có thể post lại nội dung đó nhiều hơn. Có vài tips giúp bạn repost nội dung bớt nhàm chán và thêm phần thú vị: – Chọn một câu thật hay trong bài viết của bạn và share nó cùng với 1 ảnh cụ thể. – Chọn ra một nhan đề trong bài viết của mình và share nó với một ảnh khác. – Hãy viết vài câu thể hiện lý do vì sao bạn muốn repost lại bài viết đó, có thể là bởi nó thú vị, có thông tin hay … Các cách này sẽ giúp bạn có thể post một bài nhiều lần và kiếm thêm nhiều lượt reach hơn. Nâng cao các kênh chuyển đổi: Khi bạn có nhiều khách truy cập vào trang web của mình, và bạn muốn dẫn dắt họ đến các trang khác, bạn có thể: – Thiết lập một landing page cho Facebook, sau đó, quảng cáo nó đến fans của bạn. – Điều chỉnh quy trình chuyển đổi dựa trên những người đến trang web của bạn từ Facebook. – Tự động theo dõi người truy cập vào trang web của bạn và retarget họ bằfng cách chạy ads Facebook các nội dung họ đã xem. Chạy các Apps tương tác: Có nhiều apps giúp bạn tăng tương tác cho trang fanpage Facebook của bạn. Rafflecopter là một trong những công cụ giúp trang fanpage của bạn tăng tương tác và biến các Facebook fans thành email subscribers. Hãy sử dụng các Apps tương tác đó để tăng nhiều fans hơn.
Hồi tầm năm 2014. Mình có ông anh nhờ vào FB mà giờ trở thành trùm bán giày da. Thời đó hình như biết chạy quảng cáo với tối ưu FB có có xèng!
Đây là sử dụng công cụ để phân tích facebook. Còn thực sử để quản lý fb thì quan tâm đến độ tương tác là chính
bài viết có dài nhưng mà thông tin rất hữu ích chứ không phải mấy bài nội dung lan man. Nên đọc đó mấy bác ơi, đặc biệt là những người mới làm facebook
Các bài viết này giật tít hơi bị nhiều, nhưng em thấy bài viết của bác chi tiết và khá đầy đủ. Nên đọc.