20+ sai lầm viết Content SEO mà bạn cần tránh

Thảo luận trong 'SEO Content' bắt đầu bởi Nhà thuốc Đức Hàng Mã, 6/9/22.

  1. Từ khi hoạt động tới nay, bên mình đã viết hơn chục ngàn content SEO, làm việc với nhiều Agency về SEO cũng như các đối tác khác nhau. Nhờ đó mình nhận về hàng tá feedback, cũng như nhận thấy rất nhiều lỗi lặp đi lặp lại mà writer thường mắc phải.
    Bài viết này mình tổng hợp lại 20+ lỗi khi viết bài SEO thường gặp tới bạn. Bạn có thể lưu lại và gửi cho writer của mình (hoặc chính bạn) để viết bài tốt hơn nhé ^^.
    (Nhớ lưu bài viết nếu bận)
    1. Không nghiên cứu từ khoá trước khi viết
    Bạn có thể tạo ra được rất nhiều nội dung tuyệt vời, nhưng nếu những nội dung đó không phải là những thứ mà người dùng tìm kiếm, thì nó không giúp gì cho bạn.
    Vì vậy, hãy luôn đầu tư thời gian để nghiên cứu xem người dùng đang quan tâm đến thông tin gì? Họ đang tìm kiếm những từ khoá gì? Xa hơn là nên ưu tiên viết chủ đề gì trước?
    Mình đã có chia sẻ một bài về nghiên cứu từ khóa để tối ưu SEO & Content Marketing, khá là cơ bản và siêu dễ hiểu, phù hợp với những bạn muốn tự học. Ai cần cmt mình gửi lại nhé.
    2. Không nhóm từ khóa
    Đây là lỗi rất phổ biến mà cả cá nhân lẫn các công ty nhỏ và vừa làm sai: Cứ một từ khóa là một bài viết, mặc cho từ khoá đó gần giống nhau tới 90%.
    Hậu quả: Các bài viết có chủ đề gần giống nhau đọc kiểu gì cũng bị na ná giống nhau, trùng lặp nội dung không cần thiết. Tốn thêm thời gian mà lại không tối ưu. Còn dễ bị phạt do tình trạng ăn thịt từ khóa (keyword cannibalization).
    Giải pháp: Các từ khoá giống nhau về Search Intent (ý định tìm kiếm) thì bạn nhóm nó lại thành 1 bài duy nhất, sau đó viết theo nguyên tắc sau:
    • Key nào có lượt tìm kiếm cao nhất là key chính, lặp lại 5-7 lần.
    • Các key còn lại là key phụ, key đồng nghĩa, nên lặp lại 1-2 lần.
    Ở trên Facebook thì mình chưa chèn ảnh ví dụ được, nên ai quan tâm cứ cmt mình gửi ví dụ nhóm từ khóa & outline cho bạn xem nhé.
    3. Bài viết sai ý định tìm kiếm (Search Intent)
    Độc giả đang muốn đọc thông tin A, nhưng bạn lại cung cấp thông tin B. Đó chính là sai Search Intent của người dùng.
    Lỗi điển hình nhất là các bạn chưa phân biệt được Buyer keywords và Infomation Keywords. Những từ khóa cần bán hàng, cập nhật bảng giá thì bạn lại đi viết theo kiểu hữu ích, chia sẻ những thứ không cần thiết.
    Hậu quả: Họ sẽ thoát trang của bạn ngay lập tức, vì bạn không đáp ứng được thông tin họ cần. Không mang lại hiệu quả cho bạn.
    Nghe thì có vẻ dễ, nhưng thực ra đây là bước rất chi là khó. Cần phân tích đối thủ cũng như phải rất rành lĩnh vực cũng như tâm lý người dùng thì mới có thể làm đúng được.
    Một giải pháp tốt nhất mình biết đó là: Làm đúng bước lập outline content. Mình cũng đã chia sẻ ở bài trước, ai chưa có cmt mình gửi lại nhé.
    4. Ngộ nhận Unique
    Unique ở đây là độc nhất từ câu văn, quan điểm, tới ý nghĩa,... mọi thứ phải độc nhất. Nên thường là chuyên gia, nhà khoa học hay phải thám hiểm mới đúc kết ra được một cái mới hoàn toàn.
    Còn đa số các Writer ngồi nhà tham khảo xong viết lại, thì lấy đâu Unique Content? Thêm nữa là có nhiều lĩnh vực, nhiều chủ đề người ta đăng hết rồi, không thể sáng tạo ra cái mới hoàn toàn được.
    Thành ra:
    Đừng mong Unique Content, vì nó gần như không thể. Mà hãy tập trung vào Content Curation.
    Content Curation hiểu là bản nâng cấp của xào nấu bài viết. Nhưng thay vì xào nấu một cách ngu ngốc, copy trắng trợn. Thì bạn sẽ cần viết lại thông tin một cách đầy đủ hơn, ngắn gọn hơn, sắp xếp hợp lý hơn, thu hút hơn.
    Tập trung vào đúng vấn đề thì sẽ giải quyết được vấn đề nhanh hơn.
    5. Set KPI số từ trước khi nghiên cứu
    Ai mà chưa nghiên cứu gì mà đã xét KPI cho Writer: “Bài này phải 1000 từ, phải 2000 từ” thì là người không rành.
    Vì để biết được (gần) chính xác số từ thì nó phụ thuộc 100% vào người dùng. Họ muốn đọc gì, thì mình bỏ cái đó vào bài viết.
    Có bài 600 từ đã đủ, vì độc giả chỉ muốn đọc có thế. Cũng có bài 2000 từ vẫn thiếu, đơn giản vì mình chưa cấp đủ thông tin họ cần.
    Việc bạn cần làm là nghiên cứu xem người đọc cần gì rồi mới sét số từ trước, hoặc là ướm chừng thôi chứ không phải thích gì viết đó.
    6. Thiếu nghiên cứu về sản phẩm/thương hiệu/khách hàng
    Bước này nhiều người chủ quan bỏ qua vì "có vẻ" tốn thời gian. Nhưng thực ra chính việc không nghiên cứu sẽ làm bạn mất thời gian hơn nhiều, và sẽ hay gặp các lỗi sau:
    • Sai tính năng sản phẩm, bảo hành 1 thì viết thành 3.
    • Sản phẩm chỉ dành người lớn thì viết bé con sài tốt.
    • Người trung niên đọc mà viết cho giới trẻ.
    • (vân vân)... Tệ nhất là không phát huy hết những thế mạnh của thương hiệu/sản phẩm, vì không rành.
    Thực ra nếu nói lỗi ở người viết thì cũng không đúng lắm, vì thông tin này nên được phía khách hàng (chủ thương hiệu) cung cấp từ trước.
    Nhưng nói chung, cả hai bên nên chủ động làm một cái bảng phân tích thật chi tiết.
    7. Dùng tool free để kiểm tra đạo văn
    Đạo văn là điều Google cấm kỵ, trường hợp nhẹ thì bài viết không lên được Top, nặng thì có thể bị Google chặn cả Website.
    Nên việc kiểm tra xem lời văn của mình có trùng lặp với các website khác không là việc rất quan trọng.
    Nhưng không phải tool nào kiểm tra cũng tốt, đặc biệt là các tool free. Vì theo Kind kiểm tra thì một số tool Free không hề chính xác.
    Giải pháp: Bạn nên dùng những tool trả phí như Spineditor, Quetext, Copyscape, Plagium,…
    8. Không đặt Alt, hoặc đặt qua loa
    Nếu chưa hiểu về SEO thì chắc rất nhiều người bỏ qua việc đặt Alt hoặc làm qua loa, bởi nó “nhìn có vẻ” không ảnh hưởng lắm tới bài viết.
    Nhưng thực ra, bạn có thể đang đánh mất hàng triệu traffic đấy, vì nếu không đặt Alt thì Google sẽ chẳng thế hiểu nổi hiểu tấm ảnh của bạn, tức là tấm ảnh đó sẽ chẳng bao giờ lên được Top.
    Giải pháp:
    • Hiểu cách đặt alt đúng: Đặt nó tự nhiên nhất, mô tả đúng ý nghĩa của tấm ảnh, không dấu, nối liền bởi ký tự “-”.
    • Nhấn mạnh tầm quan trọng của Alt và cách đặt Alt đúng cho người viết & người đăng bài.
    • Cài công cụ kiểm tra đã đặt Alt hay chưa. (Công cụ chấm điểm SEO như YoastSEO, Rankmath)
    Đặt Alt là việc đơn giản, nhưng lại kéo traffic cực kỳ hiệu quả. Đừng quên nhé.
    9. Không viết chú thích ảnh
    KissMetrics (2012) viết: “Trung bình người dùng đọc caption dưới hình ảnh nhiều hơn nội dung chính 300%.
    Tương tự như thẻ Alt, mình thực sự thấy khó hiểu những người bỏ qua một “vũ khí” mạnh thế này.
    Cách đặt chú thích ảnh: Mô tả ý nghĩa của tấm ảnh theo một cách tự nhiên nhất, và hãy ráng chèn vào các từ khoá bạn đang muốn làm SEO.
    10. Không có sự nhất quán
    Lỗi này đa phần là không nhất quán về cách trình bày, màu sắc hình ảnh và cách xưng hô. Làm cho độc giả luôn thấy lạ lẫm, khó mà nhớ được thương hiệu.
    Nếu một mình bạn làm thì không nói. Nhưng nếu nhiều người làm, mà lại không rõ ràng từ đầu thì lỗi này gặp khá thường xuyên.
    Giải pháp: Tạo một bản tóm tắt yêu cầu cho người sáng tạo nội dung (Còn gọi là Creative Brief). Ví dụ:
    • Xưng hô: Xưng tên thương hiệu, gọi độc giả là bạn.
    • Hình ảnh: Chỉ được lấy ảnh HD, chiều dài lớn hơn chiều rộng, chèn logo vào góc phải.
    • Font chữ: Cambria, cỡ chữ thường 14px, màu đen, không in đậm.
    • ...
    Khi người viết bài nhìn vào bản tóm tắt này, họ sẽ biết chính xác mình cần làm gì, từ đó hạn chế sai sót tối đa. (Mình sẽ chia sẻ kỹ hơn về phần này trong tuần tới)
    11. Nội dung quá hoa mỹ, phức tạp
    “Việc diễn đạt các ý tưởng thân thuộc bằng ngôn ngữ cầu kỳ là biểu hiện của sự kém thông minh và thông tin đó không đáng tin cậy” - Sách Tư duy nhanh và chậm.
    Giải pháp:
    • Không dùng thuật ngữ ngành nghề.
    • Chọn câu ngắn dễ hiểu thay vì câu dài mà hay.
    • Nếu ý đó quá khó hiểu thì dùng ví dụ thực tế để minh họa.
    • Đọc 100 lần câu trích dẫn bên trên để tự ý thức.
    12. Để phần quan trọng nhất xuống dưới cùng
    Đây chính là một trong những nguyên nhân làm website của bạn có tỉ lệ thoát trang (Bounce Rate) cao ngất ngưởng.
    Hãy tưởng tượng khách hàng tiềm năng bấm vào bài viết của bạn, kéo quá nửa chưa thấy thông tin gì quá đặc sắc, họ sẽ làm gì?
    Họ thoát luôn trang của bạn và vào trang của đối thủ để xem là điều dễ hiểu. Họ có thể rảnh, nhưng sẽ không đủ kiên nhẫn để xem tới cuối đâu.
    Giải pháp: Đặt phần thông tin quan trọng nhất lên đầu trang để giữ chân độc giả. (Nên đổi vị trí nội dung liên tục để test ra phiên bản tối ưu nhất)
    13. Không đầu tư cho tiêu đề
    Có một tiêu đề kém hoặc không liên quan sẽ dẫn bạn thẳng tới thất bại.
    Khi viết Content SEO, lỗi này chủ yếu do chưa nắm bắt được tâm lý của người đọc, và do chưa hiểu các kỹ thuật cụ thể để tạo ra được một tiêu đề hấp dẫn.
    Mình đã có chia sẻ 99+ mẫu, 41 cách viết tiêu đề cũng như các từ ngữ “mê hoặc” nên để trong title, ai cần cmt mình gửi lại nhé.
    14. Trình bày bài viết không đẹp
    Bài viết đọc một cục, chữ to chữ nhỏ, bố trí câu từ không hợp lý sẽ không thể giữ được chân độc giả.
    Và nhớ là không đẹp chứ không phải là xấu nữa rồi, bởi vì đây là việc mà ai cũng có thể làm mà?
    Mình đã có chia sẻ 16 tiêu chí giúp trình bày nội dung khoa học, đẹp mắt. Bạn chưa đọc cmt mình gửi lại nhé.
    15. Quá tập trung vào Googlebot
    Chắc bạn cũng biết để bài viết chuẩn SEO thì mình phải làm hài lòng Googlebot.
    Nhưng việc tối ưu quá mức để hài lòng Bot mà quên đi người dùng, không sớm thì muộn bạn sẽ thất bại.
    Điển hình có lẽ là tình trạng nhồi nhét từ khóa, lặp lại gây mất tự nhiên.
    Giải pháp: Đôi khi bạn nên bỏ bớt vài yếu tố giúp bài chuẩn SEO, đừng quá quan trọng phải đủ tiêu chí này, đủ tiêu chí kia.
    Hãy nhớ là Googlebot ngày càng thông minh và yêu cầu của nó rất đơn giản: Hãy phục vụ độc giả.
    16. Không làm mới bài viết
    Một bài viết đăng lên chưa phải là xong, bạn phải theo dõi và làm mới thường xuyên. Google cũng khuyến khích điều này.
    Giả sử bạn có bài "Cách viết bài SEO năm 2021”, thì năm tới ít nhất cũng phải sửa lại thành “SEO năm 2022” thì mới thu hút người ta click được.
    Hãy liên tục cập nhật những kiến thức và thông tin mới nhất ở lĩnh vực của bạn vào bài viết nhé.
    17. Hợp tác với một đơn vị “vô tâm”
    Nếu bạn đã từng thuê viết, chắc sẽ gặp nhiều những vấn đề như: Kế hoạch không có. Bài viết bị copy na ná, đọc gần giống nhau. Làm công nghiệp, đủ số từ là được chứ không cần thu hút, bán hàng. Không có tâm, giục mãi mới làm,... Vân.. vân...
    Giải pháp: Nếu bạn thấy một số biểu hiện của sự không Rõ ràng, không Cam kết, hay đơn giản là không làm bạn yên tâm thì bỏ ngay.
    18. Không làm bài viết chất lượng
    Trong bài 22+ yếu tố cần có trong một content chất lượng. Mình có đề cập một số ý như:
    1. Làm Outline (mục lục) bài viết.
    2. Thông tin Tổng Thể.
    3. Unique Concept (Cách viết khác biệt)
    4. Internal link và Call To Action
    5. ...
    Và rõ ràng, nếu bạn không có (hoặc không biết) một trong 22 yếu tố trên thì đây chính xác là một lỗi không hề nhỏ.
    Nhất định phải đọc và làm đúng 22 yếu tố trên nhé!
    19. Mong đợi kết quả ngay lập tức
    Ai cũng mong muốn có kết quả, nhưng để có kết quả ngay lập tức là không thể.
    Nên nếu bạn đã né hết các sai lầm mà vẫn chưa thấy kết quả, thì cứ bình tĩnh làm tiếp, mục tiêu cứ hướng đến trải nghiệm người đọc là được.
    20. Một số lỗi nhỏ thường gặp
    • Không liệt kê mà tự dưng đánh số.
    • Đoạn cuối kể về thương hiệu quá dài. (Chỉ nên nêu một số lợi thế cạnh tranh và các ưu đãi một cách gọn nhất. Vì chẳng ai thích xem quảng cáo cả)
    • Trước heading để các ký tự thừa thải "-", "+".
    • Để 2 heading liền nhau nhìn xấu (nhiều người cho rằng không tốt cho SEO)
    • Dùng các từ "nhất", "số một" để mô tả sản phẩm/ dịch vụ. Hành vi này là sai luật quảng bá. (Luật là vậy nhưng để phạt hết các trang cũng hơi khó, nên nói chung hạn chế dùng thôi)
    • (Dưới ảnh,…)
    Kết,
    Mình hy vọng rằng với 20+ sai lầm khi viết bài SEO này sẽ giúp bạn làm content của mình tốt hơn. Còn lỗi nào thì bạn nhớ cmt để cùng tham khảo nhé ^^.
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...