Meta description là gì Meta description hiểu đơn giản là 1 đoạn thông tin ngắn gọn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nhằm tóm tắt nội dung website. Trong nhiều trường hợp, meta description cũng có thể xem như 1 meta tag vì thực chất bản copy không xuất hiện trực tiếp trên trang mà nó được gắn vào thẻ và hiển thị trong HTML. Meta description có thể được tạo cho hầu hết các dạng nội dung: Từ 1 trang web bình thường đến bài viết blog, case studies hay ebooks; miễn là các nội dung ấy đã được đăng tải trên website, bạn đều có thể viết thẻ mô tả cho chúng. Mục đích sử dụng meta description có thể hiểu đơn giản như sau: Meta description mang đến cho mọi người, đặc biệt là những ai sử dụng công cụ tìm kiếm 1 cái nhìn tổng quát hơn về nội dung website họ sắp truy cập vào. Nói cách khác, thẻ meta hỗ trợ bạn tìm ra kết quả phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Theo lý thuyết, thẻ meta cần đảm bảo tính xác thực cũng như thu hút người dùng (thông qua ngôn từ đầy tính thuyết phục hay một số điểm then chốt nhất định) Dưới đây là ví dụ về cách Google hiển thị thẻ meta description cho bài post “tuyệt chiêu seo hiệu quả” của tôi: Phần meta description của tôi cho bài blog này bao gồm: 75 tuyệt chiêu seo mới nhất trong 2017-2018 cùng cách phân chia chúng hợp lý trong từng mục khác nhau. Những mẹo ấy giúp ích thế nào cho website và doanh nghiệp của bạn Nhờ vào 2 nội dung kể trên, tôi dễ dàng thuyết phục bạn, tôi chính là lựa chọn hoàn hảo nhất cho cụm từ khóa “Tuyệt chiêu SEO hiệu quả 2017-2018” Nếu tôi không tận dụng 2 yếu tố trên thì theo quan điểm SEO mà nói, toàn bộ bài post và nỗ lực của tôi coi như lãng phí rồi. Thế nên hãy cứ làm theo đúng nguyên tắc để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng đến website của mình. Tầm quan trọng của thẻ meta description Nhằm thu hút người dùng truy cập vào website, bạn cần tạo ra 1 thẻ meta chất lượng. Không tạo ra được thẻ meta chất lượng cũng đồng nghĩa với việc bạn đang lãng phí đi 1 cơ hội marketing ngàn vàng. Hơn nữa, doanh nghiệp của bạn khi ấy có thể sẽ phải đối mặt với 2 viễn cảnh sau: Viễn cảnh 1 Hiện nay, vẫn có nhiều người dùng chưa biết hoặc chưa hiểu rõ tầm quan trọng của thẻ meta description. Bởi lẽ đó mà họ dễ dàng bỏ qua chúng. Song, điều đáng nói là Google chỉ sẽ hiển thị thẻ meta description hoặc thẻ meta tag trong phần kết quả tìm kiếm. Nếu bạn không tạo ra bất kì thẻ meta description nào, Google sẽ tách nội dung từ các bài viết cũ để ghép vào đó và tạo ra một thẻ meta vô nghĩa như ví dụ dưới đây: Thật sự là chẳng ai thích thú với những kết quả tìm kiếm này đâu Song, bất ngờ là ngay cả những doanh nghiệp hàng đầu đôi khi cũng mắc phải sai lầm tương tự, như Pepsi chẳng hạn: Viễn cảnh 2 Viễn cảnh này lại nhấn mạnh đến tình trạng thẻ mô tả được viết ra 1 cách hời hợt Từ đấy, tạo ra những kết quả tìm kiếm thiếu độ chính xác Bàn về độ dài đoạn mô tả, chúng ta có các giai đoạn sau: Năm 2015, Google yêu cầu 1 thẻ meta description chỉ nên bao gồm 150-160 ký tự. Nếu viết dài hơn thì bản copy đó sẽ tự động bị rút ngắn. Vào cuối tháng 11/ 2017, các công cụ của RankRanger đã báo cáo một bước tăng vọt đáng kể trong chiều dài đoạn tìm kiếm trung bình khoảng 230 ký tự. Đầu năm 2018 vừa qua, có một số bài blog lại đưa tin về việc Google quyết định thay đổi độ dài thẻ meta từ 160 lên 320, thậm chí là 375 ký tự. Song, theo tôi thấy thì thông tin này còn mơ hồ lắm Như bạn thấy ở hình trên rồi đấy, không có 1 câu trả lời chính xác nào cho thông tin này . Vì vậy, một số chuyên gia trong ngành khuyên bạn phải thật cẩn thận – đừng ngay lập tức bắt đầu đổ xô theo phong trào thêm bản copy vào thẻ meta của mình Chúng ta phải cân nhắc 3 điểm quan trọng sau. Thứ nhất, Google chưa công khai xác nhận bất kì điều gì. Thứ hai, Google hiển thị số lượng bản copy theo đúng quy định trong hầu hết các tìm kiếm. Thứ ba, ngay cả khi có nhiều bản copy hơn, nội dung bổ sung vào đó dường như được lấy từ trang web, chứ không phải từ bất kỳ thẻ meta dài hơn nào đã được cung cấp. Nhìn chung thì có vẻ như Google vẫn đang cố gắng kiểm tra xem liệu thẻ mô tả dài hơn có hỗ trợ được gì cho quá trình tìm kiếm hay không. Vẫn chưa có gì là chắc chắn, thế nên cho đến khi bạn nhận được thông báo chính thức, hãy cứ làm theo những nguyên tắc cố định hiện giờ thôi.: Tốt nhất thẻ mô tả vẫn nên ít hơn 160 ký tự và hầu hết các plaforms của phương tiện truyền thông xã hội chỉ sử dụng thẻ mô tả khi website đó xuất hiện trên trang của họ. Bạn đã đọc thông báo mới nhất của Google chưa Trong bản tin hiếm hoi gần đây, kĩ sư đến từ Google, ông Paul Haahr khẳng định rằng Google hiện sử dụng dữ liệu tỷ lệ nhấp chuột (CTR) như là một điểm xếp hạng chứ không phải là thẻ meta description (Có lẽ đó là lý do tại sao chúng ít khi được sử dụng) Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất, Google cũng sẽ xem thẻ mô tả là 1 công đọan trong toàn bộ quá trình SEO. Nói cách khác, meta description không chỉ mang lại cho bạn cơ hội để thu hút người dùng truy cập vào website của mình mà chúng còn ảnh hưởng gián tiếp đến vị trí xếp hạng.. Giả sử, một trong các trang web của bạn đứng đầu trên trang nhất của Google: Khi ấy, Google sẽ liên tục theo dõi xem có bao nhiêu người nhấp vào liên kết của bạn. Nếu không có ai nhấp vào liên kết đó, Google sẽ mặc định rằng trang của bạn không có tính liên kết và vị trí xếp hạng trong kết quả tìm kiếm cũng vì vậy bắt đầu giảm dần: Tuy nhiên, giả sử bạn có một trang web ở vị trí thứ hai Nếu bạn đưa ra 1 ý tưởng marketing đầy tính sáng tạo và tạo ra một thẻ meta thú vị đủ khả năng thu hút khách hàng thì chẳng mấy chốc, website của bạn sẽ nhanh chóng được đẩy lên top bảng xếp hạng tìm kiếm ngay thôi Quá trình này đang khá phổ biến, hầu hết các website và mọi thể loại content trên internet đều đang áp dụng nó. Cách tạo ra thẻ meta description Các thẻ meta description thường không xuất hiện trực tiếp trên trang web, vì vậy chúng cần được nhập vào hệ thống quản lý nội dung [CMS] cho mọi trang mục trên website của bạn. Hiện nay có khá nhiều dạng website nên tôi khó mà đưa ra một hướng dẫn đồng bộ cho tất cả. Thay vào đó, tôi sẽ lấy chính kinh nghiệm tạo thẻ meta cho website của mình làm ví dụ cụ thể. Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ hướng dẫn bạn cách thay đổi thẻ meta description nhờ vào vào sự hỗ trợ của WordPress. Sau đó, tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo nho nhỏ để viết được thẻ meta description đúng chuẩn dựa trên những dữ liệu thực tế. Giờ thì bắt đầu thôi nào: Đầu tiên, khi tạo một bài đăng mới trong CMS, bên dưới thanh tab SEO sẽ có mục trống cho bạn điền thông tin meta description vào: Để thay đổi nội dung thẻ meta description trong WordPress, bạn cài đặt lập trình Yoast rồi lần lượt thực hiện các bước sau: Bước 1. Chọn 1 trang có sẵn hoặc tự mình tạo ra 1 bài đăng mới Bước 2. Chọn mục Yoast SEO options. Bước 3. Xác định vị trí thẻ meta Bước 4. Tạo ra dòng mô tả chất lượng: Bước 5. Thực hiện đồng thời các bước : lưu, xuất bản hoặc đang tải chúng lên (tùy thuộc vào những gì bạn đang làm) Vậy là bạn đã thay đổi nội dung meta description thành công rồi đó! Giờ chúng ta chuyển sang các mẹo viết lách giúp bạn tạo thẻ mô tả phù hợp cho trang web của mình. 15 mẹo kỹ thuật để làm nên thẻ meta description chất lượng Với mong muốn tạo nên những thẻ mô tả chất lượng, tôi đã phải dành thời gian phân tích lối viết các thẻ mô tả của hàng trăm doanh nghiệp uy tín, bao gồm cả danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới cũng như top 40 công ty giá trị nhất Việt Nam đều do tạp chí Forbes bình chọn năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, tôi phát hiện ra rằng không phải cứ là doanh nghiệp lớn thì tất cả thẻ meta description đều chất lượng. Thực tế thì một số thẻ mô tả trong danh sách rất đáng học hỏi. Song, bên cạnh đó vẫn có một số thẻ khá bình thường, thậm chí là dở đến không ngờ. Sau quá trình nghiên cứu, cuối cùng tôi cũng tổng kết lại được 15 mẹo hữu ích dưới đây kèm theo các ví dụ cụ thể. Mẹo 1: Tạo ra thẻ mô tả đúng quy định Một trong những câu hỏi phổ biến nhất với thẻ mô tả là độ dài bao nhiêu thì đúng chuẩn. Mọi người dường như không bao giờ chú ý đến số lượng ký tự trong thẻ meta. Như tôi đã đề cập trước đó, vì Google vẫn chưa có công bố chính thức nào nên để an toàn, tốt nhất thẻ mô tả của bạn nên bao gồm 150-160 ký tự. Dưới đây là ví dụ của Nescafe: Bạn có thể bị cuốn vào suy nghĩ rằng Nescafe đã quá thành công đến mức họ không cần thẻ meta hoàn chỉnh. Nhưng hãy so sánh nó với thẻ meta cho trang chủ của Disney để thấy sự khác biệt: Điều quan trọng ở đây là, tốt hơn hết bạn nên tạo ra thẻ meta description ngắn gon, trọn vẹn câu chữ. Mẹo 2: Tạo thẻ meta độc đáo Tất cả các thẻ mô tả trên trang web của bạn cần sự khác biệt. Bên cạnh đó, tránh lạm dụng chèn từ khóa vào bản copy . Theo như 1 một mục ghi chú có liên quan, Google không quan tâm đến các từ khóa bạn sử dụng trong thẻ mô tả. Điều đó đồng nghĩa với chuyện thẻ meta bạn tạo dựng khi ấy chẳng góp phần gì trong vệc làm nên thành công tìm kiếm. Thẻ mô tả của bạn cần hướng đến độc giả là con người chứ không phải các công cụ tìm kiếm. Trong một số trường hợp thật sự cần từ khóa cho thẻ meta thì hãy tìm mọi cách để chèn vào nhưng phải đảm bảo sao cho thật tự nhiên. Bởi vì nhồi nhét từ khoá sẽ không mang lại cho chúng ta kết quả mong muốn đâu. Mẹo 3: Sử dụng từ ngữ có tính diễn đạt cao trong đoạn mã tìm kiếm Tương tự tất cả các bản sao chất lượng, các thẻ meta description tốt nhất tạo nên tác động đáng kinh ngạc. Để làm được như vậy, thẻ meta cần chọn lọc vốn từ ngữ có tính diễn đạt cao. Chỉ với những cụm từ “hàng đầu tại Châu Á”, “giữ vị trí số một”, PNJ đã khá thành công trong việc thuyết phục bạn tìm mua hàng nơi họ. Mẹo 4: Tận dụng tối đa các tiêu đề meta Bạn đã bao giờ tự hỏi tiêu đề meta là gì? Trong mục kết quả tìm kiếm, Tiêu đề meta nằm ngay trên thẻ meta description (hoặc meta tag). Dưới đây là một ví dụ về tiêu đề meta thu hút 1 tiêu đề hấp dẫn thực sự mang lại hiệu quả bất ngờ cho toàn bộ mô tả của bạn, góp phần nhắn gửi một thông điệp quan trọng Tiêu đề meta đã được chèn vào CMS của bạn (thư mục lưu trữ tiêu đề meta thường nằm ngay bên cạnh vị trí bạn nhập thẻ meta). Nhằm đảm bảo tính phù hợp, các tiêu đề cần ngắn hơn nhiều so với thẻ meta. Thường thì bạn chỉ được nhập từ 50-60 ký tự, nếu nhiều hơn sẽ bị rút ngắn lại. Do, cần cân nhắc đặt tên tiêu đề meta sao cho hợp lý, hiệu quả. Mẹo 5: Làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu của bạn. Thẻ meta description là hình thức marketing tối ưu để khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hoặc lời cam kết thương hiệu bạn đang xây dựng (đặc biệt cho các trang chủ). Chỉ qua câu giới thiệu ngắn gọn, một lần nữa Vinamilk dễ dàng tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng. Mẹo 6: Cho mọi người thấy những gì bạn đang làm Chớ nên ngại ngùng che giấu những điều bạn đang làm (tính ái ngại trong marketing chưa bao giờ mang lại kết quả tốt đẹp) Nếu có thể, hãy làm thẻ mô tả về tổng quan doanh nghiệp của bạn. Cùng xem qua ví dụ dưới đây nhé: Dù cho tôi không biết gì về Sabeco, thì ngay lập tức tôi sẽ biết mọi thông tin về website này chỉ thông qua duy nhất dòng mô tả kể trên. Chỉ 1 lần tìm kiếm là đã biết ngay rồi không phải rất tiện ích sao? Mẹo 7: Cung cấp các ưu đãi đặc biệt Thẻ meta description còn là một hình thức quảng cáo lý tưởng cho bất kỳ chương trình giảm giá hoặc ưu đãi nào bạn đang thực hiện. Về cơ bản, càng cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn càng tốt: Mẹo 8: Đưa ra 1 lời mời gọi rõ ràng Trên thực tế, so với việc tự tìm hiểu, người dùng thích được hướng dẫn cho biết cần phải làm gì hơn. Nói cách khác là bạn cần đưa ra lời mời gọi khéo léo đủ sức thu hút khách hàng; nhất là khi gần đây nhiều website mang đến cho người dùng hàng loạt lựa chọn hấp dẫn thì việc này lại càng cần thiết hơn. Mẹo 9: Xử lý khéo léo thẻ meta Hãy đảm bảo là bạn tạo ra bản copy hợp lý, nếu không nhìn tổng thể nó sẽ thành ra như thế này đây: Mẹo 10: Luôn không ngừng sáng tạo Sáng tạo luôn là một trong những yếu tố hàng đầu của marketing. Dù chỉ vòn vẹn vài kí tự ngắn gọn, mô tả của Frito-Lay lại hoàn toàn cho tôi cảm giác thích thú, tò mò: Mẹo 11: Đưa ra giải pháp hiệu quả cho mọi vấn đề Người dùng tìm đến website của bạn vì đang cần tìm kiếm điều gì đó Giả sử như tôi muốn mua 1 chiếc Kia và thẻ mô tả dưới đây cung cấp đầy đủ các thông tin tôi đang tìm kiếm: Họ có bán xe second-hand không? Có. Tôi có được lái thử không? Có Có đại lý nào gần nơi tôi ở không? Về điểm này tôi có tìm hiểu thông qua công cụ họ cung cấp. Thêm nữa, tôi thích cách họ dùng từ “duyệt”. Điều đó chứng tỏ họ không hề gây khó khăn hay huênh hoang gì với khách hàng cả. Tôi có thể vào trang web của họ hoặc ghé thăm một đại lý nào đó để quan sát xung quanh mà không sợ bị theo dõi. Mẹo 12: Gợi lên cảm xúc cho người dùng Nói đúng hơn đó là sự trao đổi cảm xúc Thẻ mô tả dưới đây có gợi lên cảm xúc gì bên trong bạn không? Tôi chắc là có nhỉ? Về cơ bản, họ đã có một loạt các loại xe hơi đời mới và sẵn sàng cho người mua đến lái thử. Nghe có vẻ thú vị đấy chứ! Mẹo 13: Nhận thức về bản thân: đừng chỉ viết về mỗi doanh nghiệp của mình Ý là, thẻ mô tả không phải là phương tiện để bạn giới thiệu cấu trúc doanh nghiệp của mình mà hơn hết, bạn cần cung cấp thông tin bổ ích cho người dùng. Dưới đây là ví dụ điển hình về 1 kết quả tìm kiếm vô ích: Mẹo 14: Tránh đề cập lan man quá nhiều Vì bạn biết mình chỉ có một số lượng từ nhất định để dùng trong mô tả tìm kiếm, sẽ rất dễ xảy ra trường hợp bạn thử dùng và nhồi nhét quá nhiều ý trong 1 bài. Ví dụ điển hình như Channel, họ nói quá nhiều nhưng tổng kết lại chẳng có ý gì đặc biệt Mẹo 15: Xem qua lại thẻ meta trước khi đăng Khi bắt tay vào viết thẻ meta, bạn nên tìm hiểu và tạo tương tác trước với khách hàng tiềm năng của mình. Tuy nhiên, cũng có 1 vài công cụ có thể hỗ trợ bạn điều chỉnh thẻ mô tả tốt hơn Công cụ này cho phép chúng ta thoải mái chỉnh sửa trên bản copy và xem trước thẻ mô tả của mình. Lời kết Đây là cách tôi sử dụng công cụ Title & Description Pixel Checker để đặt tên tiêu đề meta cũng như thẻ mô tả cho bài quảng cáo của mình: Giờ đến lượt bạn rồi đó! Không có thẻ mô tả, bạn hẳn sẽ đánh mất đi cơ hội hướng sự tập trung của khách hàng đến website của mình. Đây quả là lỗi lầm nghiêm trọng không nên có. Thay vào đó, tốt nhất bạn nên dành thời gian phân tích cách mà các chuyên gia trong ngành đã làm. Học hỏi từ chính thành công và thất bại của họ. Có như vậy bạn mới tự tin làm tất cả những gì mình có thể để giúp hiệu quả hóa công việc marketing của mình trong thời đại kĩ thuật số này.