1 NGÀY Ở THACO - ĐỂ HỌC ĐƯỢC ĐIỀU GÌ???

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Xã Nga Thắng, 20/12/17.

  1. Lần T4 quay trở lại ThaCo, được gặp, nói chuyện và ăn trưa cùng a Dương là một chuyến đi ý nghĩa và vô cùng quý giá, như một dấu mốc của cuộc đời. 6h đồng hồ đó, tôi đã có được gì và nó thay đổi tôi thế nào? Từng lời nói và suy nghĩ của người đứng đầu doanh nghiệp tư nhân có vốn hoá lớn nhất nhì Việt Nam ấy lại vô cùng gần gũi, chân thành, cởi mở, có tâm, có tầm đến thế. Thành công không phải đến từ việc anh có bao nhiêu tài sản, nó đến từ việc anh đã sống thế nào và làm được những gì ...?

    1. Tư duy quản trị

    Thứ nhất: Có thể bắt đầu từ con số 0 để làm được những điều lớn lao. Lịch sử DN thế giới đã nhiều người bắt đầu từ số 0 như vậy. Chúng ta có thể có nhiều khát vọng và niềm tin, hãy bắt đầu với ý chí kiên cường nhất. Thành công sẽ không từ chối một ai!

    Thứ hai: Xu thế thế giới và công nghệ thay đổi, ảnh hưởng theo nhiều mặt đến KD. Có nhiều DN đã nắm bắt đc công nghệ và xu thế thay đổi nên đã có những thành công nhất định.

    Thứ ba: Vốn và năng lực của DN dựa trên vốn tri thức & các loại vốn khác chứ k chỉ thuần dựa vào tài sản như trước đây.

    Thứ tư: Công nghệ chỉ là công cụ và phương tiện. Nhưng trong thời đại này CN có thể thay đổi phương thức KD và tạo nên ngành nghề KD mới.

    Thứ năm: Thay đổi quản trị sẽ là yếu tố cấu thành việc phát triển của DN. Càng làm lớn thì quản trị càng phải đơn giản.

    => Mong muốn của a Dương là Doanh nhân có nhiều kháng thể trong môi trường KD mới và có nhiều biến động.

    =====•••=====
    [​IMG]❓Anh Dương đã làm thế nào để không những điều hành tốt doanh nghiệp hàng chục ngàn người mà còn được lòng hàng ngàn người dân địa phương? Ở đâu họ cũng nhắc đến anh với niềm tự hào nhiều như vậy?

    - Nền tảng căn bản để thành công, là kinh doanh dựa trên triết lý giá trị. Mang lại lợi ích cho KH thông qua giá trị của sản phẩm, ngoài ra còn phải đóng góp cho Xã hội, cộng đồng và đóng góp cho nền Kinh tế.

    - Tính gương mẫu của lãnh đạo
    - Mức độ quyền lực (Vừa có tiền, vừa có quyền. Nhưng chỉ có 1 quyền duy nhất là QUYỀN LÀM ĐÚNG!)

    - Có tâm thế của 1 doanh nhân. Tư duy, Gương mẫu, Làm đúng và Đạo đức.

    - Cấp độ lãnh đạo tối cao là tạo đc sự sùng tín từ những yếu tố ở trên.

    - Với doanh nghiệp tạo dựng được tinh thần làm việc hiệu quả. Tất cả đều có giải pháp.

    - Không nói khó, chỉ đề ra giải pháp
    - A Dương là người định hình thiết kế và triển khai toàn bộ khu phức hợp, giờ không ai có thể bê hệ thống đi nơi khác được, nếu có mang đi cũng sẽ không vận hành được. Anh đã làm từng việc nhỏ nhất chứ không phó mặc hoàn toàn cho cấp dưới.

    - Ý chí, tâm thế hình thành Đạo đức và Tri thức.

    - Văn hoá đối với với a Dương: Là con người có cá tính & Tổ chức có đặc tính. Hình thành đc các giá trị cốt lõi thành đặc tính phù hợp với đại đa số thì sẽ tạo ra văn hoá.

    - Ở Thaco phải có kỷ luật và phải có ý thức. Sống và làm việc theo kỷ luật nên sẽ tự hình thành nên nền tảng văn hoá và k ai phải quản lý.

    - Xác định việc xuất khẩu chỉ cần hoà vốn. Mỗi năm giảm 2% cho chi phí và cho KH. Quản trị giỏi là luôn luôn giảm giá thành, đem lại giá thành tốt nhất cho khách hàng.

    - Đưa ra mục tiêu, hình thành sức mạnh về nhân sự để đạt mục tiêu.

    - Mục tiêu chiến lược: Không có cớ gì DN làm ra sản phẩm giá cao và bắt Kh phải dùng, phải mua. Trách nhiệm của DN là luôn tạo ra SP tốt có giá cả phù hợp và cạnh tranh.

    - DN làm ra sản phẩm được Kh chấp nhận và mua hàng là thành công bước đầu. Còn phải luôn cải tiến và giảm giá thành đem đến giá trị cho người dùng mới là THÀNH CÔNG THỰC SỰ!

    =====•••=====
    [​IMG]❓ Vậy điều gì khiến anh thường xuyên phải suy nghĩ & trăn trở về Trường Hải?

    - Anh Dương không mất ngủ hay trăn trở gì. Nếu làm việc mà stress thì không làm đc việc. Với DN không có gì phải trăn trở, vì DN chủ động đưa ra mục tiêu để thực hiện. DN nói là làm, nghĩ là làm. Nên rèn luyện việc này!

    - Nên có thái độ tích cực, rèn luyện thái độ và tinh thần tốt nhất để đón nhận các yếu tố ngoại vi tác động.

    - Trong thách thức luôn luôn đi kèm với cơ hội. Luôn có tiềm ẩn, nếu k có thái độ tích cực sẽ k nhìn ra đc cơ hội mà cho rằng đó là khó khăn, không làm đc, phàn nàn, ca thán.

    - Chấp nhận và rèn luyện thật tốt. Tất cả mọi việc xảy ra đều có logic, mình nên tìm ra phương án thích nghi và xử lý, có hình thái ứng xử phù hợp.

    - A Dương chỉ mất ngủ khi: Trc đó ngủ nhiều quá [​IMG]=)). Có những việc k được phép ngủ và phải thức để làm.
    - Tâm thế mà chúng ta thiếu, cùng với thái độ làm chúng ta mệt mỏi và khổ sở.

    =====•••=====
    [​IMG]❓Vậy anh Dương có lo lắng về công nghệ xe không người lái không? Nó có ảnh hưởng gì đến chiến lược của Trường Hải trong thời gian tới?

    - Xe k người lái bản chất mang lại cảm xúc sợ hãi, k an toàn.
    - Xu hướng công nghệ là mang áp vào, nên vô hình chug làm mất đi cảm giác (Cảm xúc/Emotion) là đỉnh cao của công nghệ và sự tích hợp, sản phẩm làm ra phải đạt được điều này.

    - Đường nc ngoài được quy hoạch khác Việt Nam. Xe đó áp dụng ở Việt Nam sẽ chưa phù hợp. Còn rất lâu mới có thể phù hợp.
    - Am hiểu tường tận về thiết kế và mô hình xe. Các phần công nghệ chỉ là công cụ.

    =====•••=====
    [​IMG]❓Có còn cơ hội nào cho các Doanh nghiệp địa phương nói riêng và DN nội địa nói chung tham gia vào chuỗi giá trị công nghiệp phụ trợ cho ThaCo không?

    - Buôn có bạn bán có phường. VD-Mazda họ chỉ làm chi tiết chính. Còn lại là sự tham gia nghiên cứu sp và sản xuất phụ trợ cho nhà sx.

    - Nếu ra đc thương hiệu riêng thì có quyền quyết định, nhưng bản thân chính vì ThaCo cũng còn non trẻ nên phải nhờ partner lớn giúp phát triển.

    - Trog công nghiệp phụ trợ, THACO vẫn tìm cách giúp đỡ và tìm kiếm doanh nghiệp trong nước đủ tiêu chuẩn và yêu cầu. Nhưng do thoát thai của đất nước không đi lên từ ngành công nghiệp, nên trong ngành công nghiệp phụ trợ lớn đòi hỏi: Giá thành/Quy trình sản xuất/Sản phẩm phải hoàn hảo, không được phép lỗi. Tỉ lệ 100-1 = 0 1000-1 =0 mà 1.000.000-1 vẫn phải = 0. Không cho phép lỗi.

    - Người VN không có ý thức về việc này. Người nước ngoài có trách nhiệm, tính cam kết cao và có khả năng chịu rủi ro.

    - Là doanh nghiệp non trẻ mà còn đi làm với công nghiệp phụ trợ mới là chết, chết trùm luôn. K ai chịu trách nhiệm!

    - Mong muốn phát triển cn phụ trợ là chính đáng nhưng không dễ để thực hiện được, Trường Hải vẫn đau đáu điều này, trong tương lai vẫn sẽ nghiên cứu và ưu tiên các DN Việt có đủ khả năng.

    =====•••=====
    [​IMG]❓Việc quản trị ở Trường Hải diễn ra như thế nào?
    - KD dựa trên triết lý giá trị
    - Chiến lược khác biệt
    - Quản trị đặc thù
    - Nhân sự k có giỏi/dở mà chỉ có nhân sự phù hợp

    - Môi trường: Vật chất và tinh thần. Nhân sự có thái độ tích cực, liêm chính, luôn trau dồi tri thức.

    - Xu thế mới của QT là tìm kiếm sự đặc thù. Năng lực/thái độ/tính nhân văn.

    - Chiến lược đi kèm với quản trị. Bổ trợ cho nhau sẽ làm cho giá thành sản phẩm đc tối ưu.

    =====•••=====
    [​IMG]❓Động lực nào khiến anh Dương đưa Trường Hải về ChuLai?

    - Các nhà máy sx ô tô đều nằm ở những vùng hẻo lánh. HuynhDai/Peugeot nên ở những vùng nghèo khó.

    - Nhân sự ô tô là đào tạo mới. Đi tìm chuyên gia nc ngoài nghỉ hưu về dạy kỹ sư của mình. Ở vùng hẻo lánh nhân sự đào tạo xong k đi đâu đc [​IMG]=)). Nhân sự tập trung, đấy là lý do chủ yếu.

    - Thứ yếu là áp lực về việc hoang sơ sẽ phải tập trung làm việc, chiến đấu để cải thiện, để phát triển. Tập trung trog 1 khu phức hợp sẽ rất có lợi, tiết kiệm nhiều chi phí thay vì nhà máy ở những vị trí cách xa nhau.

    - Quy mô khu phức hợp gồm các khối: Xưởng sản xuất/Xưởng lắp ráp/Khối Logistic/Khối văn phòng.

    - Ở ChuLai có Cảng/Sân bay Chu Lai/ Đường mới đang làm nối lên cao tốc.
    - Tinh thần vững vàng tạo ra vật chất to lớn.

    =====•••=====
    [​IMG]❓Thế hệ kế cận tiếp theo của Trường Hải sẽ được quy hoạch và định hướng như thế nào?

    - Có quy luật tuỳ vào mô hình và quy mô Công ty. Quy mô cty lớn sẽ xuất hiện con người có năng lực thực sự. Nhân sự có nhiều nhưng phải đi kèm với chiến lược đào tạo huấn luyện.

    - Theo môi trường văn hoá và định hướng thì k thiếu gì thế hệ kế cận. Xem người kế cận là người có năng lực thực sự thì trong tổ chức sẽ sản sinh và nuôi dưỡng nhân tố đó thay vì chỉ nghĩ đến người trong gia đình.

    - Thaco k phải của anh Dương mà của 17-18 ngàn người lao động. Hơn 50% nhân sự nghĩ và tự hào đó là Công ty của mình.

    - Ở Thaco k có tư duy về hưu. Chỉ là làm theo năng lực phù hợp. Đội ngũ lãnh đạo sẽ chuyển sang thành chuyên gia tư vấn theo năng lực và có chế độ làm việc phù hợp.

    - Hệ thống đã có sẵn, nhân sự công lực = 50% anh Dương cũng có thể điều hành đc. Quản trị vận hành chuẩn mực, văn hoá phù hợp, lớp ng kế cận k phải là người gia đình mà là người đại diện của doanh nghiệp này thì sẽ vững vàng.

    =====•••=====
    [​IMG]❓Làm thế nào Thaco giữ đc những vị thế của mình trc những ông lớn thế giới như: Kia/BMW/Mazda/Peugeot?

    - Kia bị phá sản và HuynDai mua lại, Thaco vào đúng time đó làm KiaMorning. Ra mẫu xe phù hợp

    - Làm nhiều thương hiệu từ nhiều quốc gia, định vị sản phẩm từ thấp đến cao, từ cao cấp đến thấp cấp.

    - Peugeot đc Pháp và TQ đầu tư
    - Nắm bắt cơ hội, nên chọn thời cơ khi đối tác bước vào thời kỳ đổi mới.

    - Chọn nhiều đối tác từ nhiều nc khác nhau dựa trên nhiều phân khúc khác nhau, để mở rộng thị trường và giảm thiểu rủi ro.

    - Nếu muốn làm với đối tác nc ngoài phải hiểu họ, trung thực tuyệt đối, có chiến lược phát triển khác biệt.

    - Xe bus thương hiệu Thaco có thể làm được, nhưng mang lại giá trị gì cho KH? Xe bus làm tại Việt Nam đáp ứng đc nhu cầu, khí hậu, và thị hiếu, đặc thù sử dụng của người VietNam (đường nhỏ, xe k đc to, nằm ngủ, êm, chở nhiều ...) hình thành giá trị tạo nên thương hiệu, vì thương hiệu k phải là cái tên, thương hiệu là những giá trị sản phẩm mang đến cho Khách hàng thông qua thương hiệu đó.

    2. Nhà máy quy mô và vận hành không thừa ra một khâu nào, không có chuyện nhà máy thì được phép dầu bụi, nhơ nhớp mà hoàn toàn sạch bóng, không nhìn thấy một vết dấu chân. Nhà máy vừa xây dựng, vừa thi công. Tối ưu công năng và năng xuất tối đa.

    3. Title trong nhà máy
    - Hãy làm đúng ngay từ đầu.
    - Nỗ lực vượt qua thách thức, quyết tâm phát triển bền vững.
    - Mỗi nhân sự là một đại sứ thương hiệu của Thaco.
    - Chiến lược tạo dựng sự khác biệt, phương pháp quản trị đặc thù, nhân sự phù hợp và ưu việt.

    4. Công nghệ "Sơn chuyền" mới của Thaco mà mình gọi là "Xe đi tắm" là công nhằm rút ngắn quy trình sản xuất khi dùng 100% bằng robot.

    5. Đưa điện thoại ra chụp là giơ tay lên vuốt tóc, trước công chúng là tôi không có xấu nha... Dễ thươg hết sức [​IMG]❤️

    Những điều kỳ vĩ và ấn tượng từ một tượng đài lớn nhưng bình dị và thân thiện nơi ấy đã truyền thêm không ít lửa cho những thế hệ sau này.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người