1 năm 3 tháng làm việc tại agency chuyên mảng Y Dược, mình học được gì?

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi Dịch vụ SEO, 28/9/22.

  1. Dịch vụ SEO

    Dịch vụ SEO Active Member

    Đời vốn có những chuyện không tưởng, nhưng nó xảy ra, và làm mình thấy cuộc đời này thật mầu nhiệm.
    Mình tốt nghiệp y đa khoa cuối 2020, dự định gap year và cho mình cơ hội nhìn lại bản thân thật rõ, và sâu. Nhưng đến giữa tháng 6/2021 mình đã apply vào một agency chuyên về y dược, và mình đậu. Vừa lo lắng, vừa ngỡ ngàng vì không hiểu sao mình lại đậu, dù là lần phỏng vấn đầu tiên, và mình cũng chẳng đủ yêu cầu nữa. Mình trở thành Medical Specialist, nhưng mà hay được sếp bảo là Medical Marketing (một chức danh nghe có vẻ tự phong, nhưng mà đúng với công việc của mình).
    Mình xin chia sẻ một số công việc mình đã trải qua, để biết đâu, mọi người có cái nhìn rộng mở hơn về con đường sự nghiệp tương lai.
    -----------------------------------
    1. SOẠN TÀI LIỆU Y KHOA
    [​IMG] Đây là công việc đầu tiên mình được làm khi vào công ty: soạn 8 newsletters cho 1 công ty dược đa quốc gia (xin giấu tên). Ban đầu, mình soạn tài liệu một cách vô cùng drama: so sánh 2 thuốc trực diện, nâng thuốc của cty lên mây (thông qua hình ảnh thiết kế, vì nội dung thì trích dẫn từ nghiên cứu nên không thể sửa đổi). May mắn của mình là có một chút kiến thức về design, biết cách visualize ngôn ngữ y khoa khô cứng thành các hình ảnh dễ hiểu hơn. Nên đây có vẻ là công việc không quá đổi khó khăn.
    [​IMG]Nói thêm để mọi người hiểu, tài liệu y khoa có thể ở nhiều định dạng khác nhau: newsletter, brochure, detailing aid... Và có 2 loại chính là brand và unbrand. Thường mình sẽ làm unbrand (không nhắc đến tên thương mại, chỉ để cập hoạt chất) để không cần phải duyệt qua Cục Quản lý Dược.
    Sau khi soạn xong tài liệu, thiết kế và được duyệt bởi client, sẽ chuyển cho nhà xuất bản duyệt lại lần nữa, và in ấn, thường là vài nghìn bản. Các tài liệu này sẽ đến tay phòng khám, bệnh viện khắp nơi.
    -----------------------------------
    2. XÂY DỰNG PLATFORM Y KHOA
    [​IMG] Có lẽ đây là công việc thứ 2 mình được nhận. Đó là xây dựng Y360. Ban đầu, định danh Y360 chỉ là một trang web chia sẻ ca lâm sàng, hiện tại đã mở rộng hơn, có cả app và web với nhiều nội dung.
    Mình tham gia vào giai đoạn feedback design website, viết chuyên mục website, lên plan phát triển cho năm 2022.
    Từ kinh nghiệm đã xây dựng 2 website nghiệp dư, 2 blog cá nhân trên wix và wordpress (blog chỉ có mình biết [​IMG]), mình cũng đã cố gắng đúc kết và cho những góp ý cá nhân để web Y360 tốt hơn, không nhiều nhưng thấy bản thân cũng có ích.
    [​IMG]Khi làm Y360, mình phải cố gắng kết nối với nhiều Bác sĩ, để mời họ viết ca lâm sàng. Từ đó, mình cũng gặp nhiều anh chị thiệt là dễ thương mà mình trân trọng và biết ơn vô cùng. Mình đã lo lắng khi mời các anh chị tham gia Y360, nhưng khi nhận được những cái gật đầu, mình tự tin hơn và tiếp tục kết nối nhiều hơn.
    -----------------------------------
    3. THAM GIA LÀM PROPOSAL
    Để giải thích về proposal. Mình sẽ phải từ chỗ hơi xa xíu.
    [​IMG] Trong ngành marketing, sẽ chia làm 2 dạng công ty: agency và client.
    Client là công ty bán các sản phẩm/ dịch vụ, trong ngành mình thường sẽ là thuốc, thiết bị y tế. Để thực hiện các mục tiêu kinh doanh đề ra như tăng thị phần, tăng lợi nhuận, tăng nhận diện thương hiệu, tăng nhận thức về bệnh... Họ sẽ nhờ agency đề xuất ý tưởng, các hoạt động thực thi. Bản đề xuất này là proposal. Thường client sẽ nhờ nhiều agency làm, họ sẽ cân nhắc trên sự sáng tạo, mức độ khả quan, chi phí để lựa chọn agency phù hợp thực hiện campagin. Và do đó proposal chính là yếu tố quyết định cho việc agency có được chọn hay không.
    [​IMG] Trong thị trường Bussiness, sẽ có 3 đối trọng: Company (công ty client), Consumer (người tiêu dùng), Competitor (công ty đối thủ). Để bán được sản phẩm, company phải cho thấy được unique value của mình so với đối thủ, và dĩ nhiên phải đáp ứng được nhu cầu consumer.
    Do đó, để làm proposal tốt, cần phải research thật kỹ lưỡng. Research để hiểu: sản phẩm company là gì, có ưu điểm gì so với competitor, dựa trên cái hiểu về consumer (họ là ai, họ thực sự cần gì).
    [​IMG] Ví dụ: khi tìm hiểu, mình nhận ra, những người có can thiệp thẩm mỹ, họ muốn đẹp nhưng là vẻ đẹp tự nhiên. Nghe mâu thuẫn, thẩm mỹ là đã nhân tạo rồi nhưng lại muốn đẹp tự nhiên. Nhưng đó là insight (cái mà có lẽ phải khai thác thì mới thấy được) của rất nhiều chị em phụ nữ. Và mình xoáy sâu vào để làm marketing cho một sản phẩm thẩm mỹ. Khi đánh trúng tâm lý, họ sẽ để ý đến mình, trong vô vàng những quảng cáo khắp nơi. Điều này vô cùng khó trong thế giới ngày nay, khi quảng cáo nó ở khắp mọi nơi, mọi ngóc ngách trong cuộc sống.
    Một vài việc nho nhỏ khi mình làm tại agency. Hi vọng có thể giúp mọi người có thêm một chọn lựa nghề nghiệp trong tương lai.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người