1 mẩu truyện ngắn về sales

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Vô Danh, 19/9/17.

  1. Vô Danh

    Vô Danh Member

    Có 1 mẩu truyện ngắn về sales mà mình cảm thấy rất thích và luôn tâm niệm đó chính là “ Có một người đàn ông và vợ ông ta bước vào cửa hàng , bỗng bà vợ thấy một bộ chén đĩa rất đẹp tuy nhiên giá tiền không hề rẻ chút nào. Bà vợ quay sang ông chồng và rất muốn mua nó nhưng người chồng lại cảm thấy tiếc tiền nên không đồng ý cho bà vợ mua và rồi khi một sales đến và nói thì thầm với người đàn ông 1 câu , câu nói đó đã khiến người đàn ông thay đổi hoàn toàn thái độ và sẵn sàng chi tiền cho bộ chén đĩa đó ” .

    Các bạn có ai đoán được người đàn ông đó nói câu gì không ?. Chắc cũng vài người đoán được rồi nhưng cứ kéo xuống cuối bài để xem nhé..
    Mình thấy trong đây có rất nhiều bạn thích tham khảo sách, đọc những câu chuyện sales kinh điển tuy nhiên một số lại vướng vào việc là chưa áp dụng thành công được và đương nhiên là đôi khi chính mình cũng vậy. Chúng ta vẫn thường hay lung túng khi gặp khách hàng rồi quên mất đi kịch bản của chúng ta, đa phần khi nói 1 câu xong lại tuôn ra rất nhiều câu khác không liên quan bởi vì khách hàng thường là rất đa dạng. Vậy chúng ta nên làm thế nào để có thể cải thiện được tình trạng và cách sales của chúng ta.

    #1: Im lặng, lắng nghe: Tại sao lại vậy? vì khi mà chúng ta chưa biết khách hàng muốn gì thì chúng ta không nên nói quá nhiều. Ví dụ rất đơn giản là khi chúng ta đi mua sắm , chúng ta thích ăn cay nhưng nhân viên cửa hàng luôn miệng nói rằng sản phẩm của họ rất ngon, mặn mà và không hề cay (chết ngay từ khâu giới thiệu sản phẩm). Đơn cử rõ ràng là chúng ta nên bình tĩnh để khách hàng nói hết , khi họ nói xong hay nhắc lại , hỏi lại một vài câu hỏi để họ biết rằng chúng ta đã và đang lắng nghe họ. Đừng buồn khi không chốt sales ngay từ lần đầu được bởi vì lần đầu gặp mặt là bán thiện cảm cho khách hàng chứ không phải bán sản phẩm cho khách hàng.

    #2: Sửa sai : Con người luôn giống nhau, ai cũng mắc sai lầm nhưng có những người họ sai lầm hết những lần này đến lần khác còn sales tốt hay 1 người leader giỏi họ không lập lại sai lần đến lần thứ 2 . Mỗi lần gặp khách hàng về các bạn hãy dành 10 phút tự hỏi bản thân mình xem đã làm ổn chưa mình đã nói những gì, sai ở đâu khiến khách hàng không hài lòng và tiếp tục chất vấn bản thân xem lần sau nếu mình gặp khách hàng như vậy mình sẽ nói gì .

    #3: Giá trị: “Giá trị của mọi loại hàng hóa không chỉ được quyết định bởi giá trị sử dụng mà còn bởi mức độ khó khăn để có được nó” Luôn ghi nhớ câu này bởi vì khách hàng luôn là vậy , họ khao khát có được sản phẩm mà ít người có . Ví dụ các bạn cứ nhìn “ Kim cương” là ví dụ kinh điển của marketing-sales , ngày xưa kim cương tràn lan có giá rất rẻ không hề đắt đỏ như bây giờ tuy nhiên “De Beers” đã khiến cho kim cương trở thành mặt hàng vô cùng giá trị - họ thuê rất nhiều diễn viên Hollywood sử dụng kim cường như một tín vật để cầu hôn và khiến mọi người thấy rằng kim cương là một thứ mà họ đã rất vất vả , khó khăn ra sao để có được nó.

    =>> Hãy đơn giản hóa mọi việc , đừng nhớ nhiều quy tắc quá khi sales vì nó sẽ làm chúng ta lại trở về nguyên hình và rồi khách hàng lại tuột mất. Ở trên là cách mà tôi hay dùng, các bạn chắc chắn sẽ nghĩ ra những cách hay hơn thế tuy nhiên hãy làm mọi thứ đơn giản nhất. Còn về câu chuyện ở đầu thì Anh sales chỉ nói 1 câu cũng rất đơn giản là “ Với bộ đĩa chén quí giá như thế này , chị nhà sẽ không nỡ để anh rửa bát đâu”
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...