1. Tiktok Shop không đơn thuần là e-commerce. Nói đúng hơn đó là social commerce Nếu tiếp cận Tiktokshop như cách mà bạn đã làm với các sàn thương mại điện tử trước đây như Tiki, Lazada, Shopee,... thì chắc chắn bạn sẽ bị hụt hơi rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Vì đó không phải là bản chất của việc kinh doanh trên Tiktok Shop. Phát triển dựa trên nền tảng người dùng cũng như hành vi đã được định hình rất rõ ràng bởi Tiktok, thế nên không khó để nhận ra, Tiktok Shop giáo dục hành vi khách hàng mua hàng thông qua nội dung và cảm xúc. Vấn đề không phải là sản phẩm, mà là cách dẫn dắt, người kể chuyện, sự hấp dẫn từ câu chuyện, và cảm xúc mà nó tạo ra cho cộng đồng cũng như mỗi người mua. Không phải tự nhiên mà có những sản phẩm vụt trở thành ngôi sao sáng chỉ sau 1 đêm, hết hàng trên toàn bộ mặt trận, nhưng sau đó có thể tụt mãi đi quá xa không thấy bờ ôm đống hàng tồn ngoài đảo. Nếu hành vi người mua trên thương mại điện tử bình thường là sẵn có nhu cầu mua hàng, lựa chọn dựa trên sự so sánh, dựa trên uy tín và trải nghiệm gian hàng,... thì ở social commerce như Tiktok thì đôi khi là 1 chiếc content cắn đề xuất là có thể bằng cả tháng cặm cụi bán hàng. Vì thế, muốn kinh doanh hiệu quả phải hiểu cái mấu chốt quan trọng nhất của Tiktok Shop là nội dung. 2. Phải hiểu rõ Tiktok trước khi muốn phát triển Tiktok Shop Tiktok Shop không lấy tệp người dùng bên ngoài, họ tận dụng user sẵn có của mạng xã hội Tiktok. Nếu không hiểu Tiktok thì sẽ rất khó nắm bắt được mối quan tâm cũng như hành vi của những tệp này. Ví dụ như người dùng Tiktok đặc biệt là giới trẻ rất nhạy cảm với trend, với âm nhạc, quan tâm tới những hot tiktoker đặc thù (có thể không quá nổi với đại chúng nhưng lại gây ảnh hưởng trên Tiktok). Tiktok cũng dán nhãn người dùng, creator và các clip theo các chủ đề cụ thể khác nhau để dễ dàng gợi ý cũng như cung cấp những clip phù hợp cho người xem. Những clip Tiktok như những bữa tiệc cảm xúc cung cấp và lôi cuốn người xem mỗi ngày. Giờ chúng ta muốn bán hàng cho họ, chúng ta cũng phải biết hằng ngày họ đang ăn món gì, để đưa ra những món ngon tương tự, thu hút họ. Có người quan tâm tới chúng ta trước đã rồi mới đến chuyện họ có mua hàng và thanh toán hay không. Nội dung là quan trọng, cơ mà phải hiểu sâu hơn nữa là có những dạng thị hiếu như thế nào, sở thích ra sao, và dạng nội dung nào, clip kiểu nào, livestream kiểu gì, tiktoker nào phù hợp với sản phẩm của chúng ta. Nếu không tự mình trở thành user Tiktok, thì có lẽ sẽ rất khó để hiểu hành vi của họ. Hoặc là, còn 1 cách nữa. 3. Tiktok Shop tạo cơ hội cho nhiều người có thể kiếm được tiền hơn khi 1 sản phẩm được bán ra Cụ thể là cuộc chơi giờ đây có thêm sự tham gia của Creator với chính sách affiliate. Đây là 1 tính năng ăn tiền của Tiktok Shop, và nó đặc biệt hiệu quả với những seller chưa hoặc rất khó có thể làm quen được với nền tảng và cách thức mua sắm của người dùng Tiktok Shop. Tadaaa. Có hàng chục nghìn creator để bạn có thể kết nối hợp tác. Họ là người đã sinh hoạt trên Tiktok hàng nghìn giờ. Hiểu người dùng Tiktok, biết cách tạo ra nội dung, có tầm ảnh hưởng và có thể tạo ra xu hướng. Gần đây Hot Tiktoker Phạm Thoại có show màn hình livestream 1 buổi tối bán hơn 1,3 tỷ doanh thu tiền hàng. Và còn rất nhiều ví dụ cho việc những người ảnh hưởng đang dẫn dắt cảm xúc cộng đồng và bán hàng kiếm được rất nhiều tiền. Thay vì cố gắng ăn cả cái bánh nhỏ, bạn có thể trở thành 1 phần của cái bánh lớn, và chia miếng bánh cho những người phù hợp. Tận dụng được cơ hội này có thể giúp chúng ta rất nhiều trong việc phát triển Tiktok Shop. 1 chút kinh nghiệm của bản thân mình với Tiktok Shop. Còn mấy cái nữa dịp phù hợp trong thời gian tới thì sẽ viết tiếp kkkk. Hy vọng được trao đổi và chia sẻ với mọi người nhiều hơn trong tương lai về các chủ đề kinh doanh, content và marketing