RÚT RUỘT VỀ KINH NGHIỆM VẬN HÀNH - FONT & BACK OFFICE!!!!

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Học Làm SEO, 23/9/17.

  1. Bài vừa rồi post bị admin deleted vì vô tình vi phạm quy định của Group nên xin phép chia sẻ lại bài này ạ. Admin xem xét duyệt giúp em Nguyễn Vũ Quang Anh Bùi Thế Long

    Trong phim Godfather, có một đoạn đại ý là có một ông là Bonasera gì đó đến nhờ Godfather lấy lại công đạo cho mình, kiểu hỏi thằng là "Tao trả mày bao nhiêu thì mày làm giúp tao vụ đó?", thế rồi lão bị Godfather từ chối vì việc đến nhở vả không đúng cách. Theo đúng quy trình thì phải gọi Godfather là Godfather, phải hôn tay và cúi đầu, và hỏi xin sự giúp đỡ.

    Cơ bản là mới nhìn thì hỏi tại sao xã hội đen mà lại còn đòi hỏi nhiều thứ thế, quy trình làm việc lằng nhằng. Nhưng mà nghĩ kỹ lại thì không thể phủ nhận là mấy việc cỏn con như thế đã giúp bố già có danh tiếng và dẫn đầu trong bảng xếp hạng các phe phái giang hồ những năm 70 ở Mỹ, theo như trong truyện của Mario Puzo.

    Tiện đây thì mình cũng nói luôn là mình không phải dân xã hội đen ạ. Nghề chính là làm thương mại điện tử hay dân dã thì là bán hàng online. Tập tành cũng được 4-5 năm trong ngành, cũng đi làm thuê mấy chỗ, mở được mấy công ty. Trong suốt những năm đi làm, điều mình luôn trăn trở là làm sao để dẫn đầu, làm sao để có chỗ đứng trong ngành. Rồi nhìn đi nhìn lại, có thực mới vực được đạo, cứ phải làm tốt chốt ngon thì muốn cái gì cũng có. Mà muốn làm tốt chốt ngon thì chỉ có nước là làm sao công nghiệp hoá được đứa xịn để đứa nào cũng chốt tốt, làm xịn. Mà muốn thế thì cái tiên quyết phải có quy trình đồng nhất, xuyên suốt, chi tiết không bỏ sót ngóc ngách nào.

    Sau khi mày mò nghiên cứu mấy năm đổ lại đây, điều tiên quyết và vô cùng quan trọng mà mình nhận thấy là phải tập trung đẩy mạnh cả front lẫn back office.

    Xin nói về front tức là bán hàng, người bán hàng nào cũng cần là hiểu về khách hàng và đưa được tâm lý muốn mua hàng cho khách. Phân loại khách theo từng giai đoạn biến đổi tâm lý và giải quyết bằng hành động thực tế ngay lập tức mang lại kết quả siêu rõ rệt. Áp dụng chính sách chia để trị rất hiệu quả, khách hàng trừ những người hào phóng không bao giờ nhìn giá, thích là đến tận nơi mua thì không nói, những khách thông thường thì phải có tư vấn, phải có thuyết phục, phải có chốt đơn thì mới đến bước giao hàng, thu tiền. Thế nên bán hàng là phải có bảng level khách hàng, mình cũng tự mày mò làm ra 1 bộ level khách riêng cho bán hàng online, đang sử dụng thấy cũng có kết quả khá tốt với các công ty của mình. Nguyên nhân sâu xa tại sao cần level này là xác định được vấn đề của cả bộ máy để sửa vừa nhanh vừa đúng chỗ. Ngày ngày nhìn vào bảng số xem báo cáo nhảy tự động cũng là cái thú hay phết các bác ạ.

    Điều thứ hai trong front mà mình cũng thấy quan trọng là đội tư vấn bán hàng, nói chung là cái tên làm nên tất cả. Cơ bản thì bao giờ cũng có 3 dạng nhân viên sales làm được việc điển hình (các dạng không làm được việc mình xin không nhắc tới vì muôn hình vạn trạng):
    1. Tính phổi bò, chốt siêu tốt, gọi phát nào ăn phát ấy, ngon đáo để. Ưu điểm của dạng này là trời phú cho cái duyên chốt khách hàng, nói năng tự nhiên nên khách nghe xuôi tai, đặt hàng liên tiếp. Nhưng bọn này có nhược điểm lớn kinh khủng là tính tình thất thường, nay nắng mai mưa, tỷ lệ lên xuống rất bực mình.
    2. Dạng thứ 2 là những em sales chốt rất tình cảm, tư vấn chi tiết cho khách hàng, khuyên khách này kia. Ưu điểm dạng này là dùng tình cảm với khách nên cũng dễ làm khách mủi lòng, nhưng nhược điểm là vì tình cảm quá mà chốt siêu lâu, mãi chẳng xong 1 đơn.
    3. Dạng cuối cùng là những em sales chốt kỹ thuật. Hiểu sản phẩm, tư vấn cho khách mọi công dụng, tính năng. Ưu điểm là mấy em này vì hiểu sản phẩm nên thường ít xảy ra phốt hoàn đơn do tư vấn nhầm, nhưng nhược điểm là cũng do chốt kiểu kỹ thuật nên nhiều khi bị kém trong khoản tác động lên được tâm lý người dùng, nói những câu tình cảm.

    Theo quan điểm cá nhân mình, thì mình không thể dựa vào bất kỳ loại nhân viên nào kể trên. Vấn đề là do tỷ lệ chốt khách phần lớn đều phụ thuộc khả năng hay tâm trạng của nhân viên, cái mà mình rất khó kiểm soát. Chính vì thế nên bộ khung quy trình và kịch bản sales là siêu cần thiết để xây dựng lên một đội nhân viên chốt khách tốt, tạo ra dịch vụ ngon. May mà có mấy cái đó không thì chắc chết gục mất vì năm nay nhân sự biến động kinh quá các bác ạ, một năm 12 tháng, tháng nào mình cũng phải tuyển sales mới liên tục.

    Nói thế để khoe quy trình làm việc bên mình rất xịn nha các bạn, xin đón đọc tiếp kỳ 2 để biết back ra sao và có thể chia như thế nào.

    P/S Bài trước mình có giới thiệu về tầm quan trọng của hệ thống quy trình. Rất nhiều anh chị em đã inbox mình để xin file quản lý và mình từ chối luôn. Thứ nhất mỗi doanh nghiệp có hệ thống quy trình riêng, quy mô nhân sự khác nhau thì hệ thống quy trình khác nhau, ngành nghề khác nhau thì hệ thống quy trình cũng khác nhau... Vì vậy mình không thể share 1 file quy trình sử dụng cho tất cả doanh nghiệp. Thứ hai là vì bảo mật thông tin nên mình không thể share cho anh em. Thứ ba là mình có cho file quy trình cũng không sử dụng được. Vì người người quản lý phải hiểu được bản chất công việc rồi vẽ lên quy trình, chứ xin file về rồi đem dùng or sửa rồi dùng mà không phù hợp thì chết người.
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.
Đang tải...