NHỮNG ĐIỀU BÌNH THƯỜNG

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Atifresh, 23/10/17.

  1. Atifresh

    Atifresh Member

    Mỗi buổi học, Thầy lại dạy 1 chút khác nhau trong những lần giảng. Đây là câu chuyện mà Thầy chỉ kể cho lớp CEO 2 nghe, còn CEO 1 và CEO 3 thì không được nghe Thầy kể. Trong buổi học môn Quản Trị Nguồn Nhân Lực Cho CEO & amp; Leadership, Thầy có kể về Jack Welch, CEO của General Electric, người được gọi là “Nhà quản lý huyền thoại của thế kỷ 20”. Có một lần Jack Welch đến Trung Quốc để diễn thuyết, buổi hội thảo được tổ chức trong một hội trường chứa đến 3000 chỗ ngồi (tôi nhớ Thầy nói ở VN không có hội trường nào khổng lồ như thế). Những người tham gia hội thảo đều là các CEO, các học giả, tiến sĩ quản trị kinh doanh… Và sau khi Jack Welch trình bày nội dung xong, cả hội trường im lặng như tờ. Một người đứng lên hỏi: “Chỉ có vậy thôi à?”, Jack Welch trả lời: “Chỉ đơn giản vậy thôi.” Bởi người ta đến nghe, họ kỳ vọng sẽ được nghe những bí quyết hay ho, chưa một ai nói tới, chưa một sách nào đề cập. Nhưng Jack Welch chỉ trình bày những thứ rất bình thường mà “ai cũng biết” như Lãnh Đạo Chứ Không Quản Lý, Tạo Dựng Bầu Không Khí Thân Tình, Cải Cách Quy Trình Làm Việc…. Và ông nói, quan trọng là vận dụng những điều đó như thế nào.

    Tôi có may mắn theo Thầy học gần một năm nay. Tôi chưa bỏ một buổi học nào của Thầy, từ CEO 1, CEO 2, CEO 3 đến CEO Chuyên Sâu. Tôi chứng kiến Thầy cải tiến chương trình dạy từng chút một sau mỗi lần giảng, lấy feedback từ học viên, cải tiến sửa đổi, áp dụng cho lớp kế tiếp, lại lấy feedback, cải tiến sửa đổi… Theo đúng tinh thần lean starup, Đơn Giản, Nhanh Chóng và Hiệu Quả. Lớp CEO 1, Thầy dạy xong và nói, những gì các em học, Thầy đang ứng dụng và đi training cho các tập đoàn lớn. Có vẻ còn cao quá. Qua CEO 2, Thầy hạ xuống 1 bậc, sát với trình độ startup hơn. Tuy nhiên, Thầy nhận feedback và thấy còn hơi quá tầm các bạn. Thầy tổ chức lớp CEO Chuyên Sâu, và dạy hàng tuần. Mỗi tuần, Thầy đều yêu cầu tất cả mọi người viết recap (reflection) để Thầy xem mức độ mọi người hiểu đến đâu, ứng dụng vào doanh nghiệp mỗi cá nhân thế nào. Và Thầy sửa đổi tiếp chương trình dạy. Thầy áp dụng những nội dung đó để dạy cho CEO 3. Đồng thời, Thầy viết thành một giáo trình cho chương trình CEO chuyên sâu, và chuyển giao cho group Quản Trị và Khởi Nghiệp, để sau này khi Thầy không còn thời gian dạy, thì những người tiếp nối Thầy sẽ có khung giáo án để dạy những gì Thầy đã nghiên cứu và biên soạn. Và Thầy rất tận tâm và trách nhiệm khi mỗi lần sửa đổi nội dung, Thầy đều cho chị Bắc thông báo đến các lớp trước đi học chung với lớp sau để nghe thêm những gì Thầy cải tiến. Đó là cái tâm vĩ đại của người Thầy, và là chủ tịch của một tập đoàn trị giá hàng chục nghìn tỷ, bỏ thời gian ra nghiên cứu, soạn giáo trình, đi dạy và sửa đổi liên tục cho phù hợp với các học viên. Và suốt gần 3 tháng học chương trình CEO chuyên sâu đó, Thầy chỉ xoay quanh 3 chữ cơ bản mà ai đi làm kinh doanh cũng phải biết: S-T-P: Segmentation – Targeting – Positioning. Nhưng, không phải ai cũng làm tốt. Bởi vì khi các case trong lớp được đưa ra mổ xẻ, Thầy chỉ ra rất nhiều lỗ hổng trong cách làm (những case chia sẻ trong lớp được cam kết giữ bí mật hoàn toàn, vì đây là bí mật kinh doanh của các bạn. Xin phép không chia sẻ thêm. Sau khi kết thúc chương trình, Thầy mới cho phép public nội dung học, vì mục đích của Thầy là chia sẻ cho thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam.)

    Lấy kinh nghiệm bản thân tôi, đã từng điên đầu khi nghĩ cách giải bài toán tăng trưởng khi thị trường ế ẩm, đọc đủ các sách về marketing, chiến lược kinh doanh, quảng cáo… Và chỉ bừng tỉnh khi Thầy nhắc một bạn trong lớp chuyên sâu: “Mô hình ma trận Ansoff cực kỳ quan trọng.” Đây là một mô hình được nhiều người biết đến, được giảng dạy trong chương trình học đại học, và cũng được Thầy dạy trong buổi học Chiến Lược. Và khi tôi về cày lại mô hình này, cộng thêm áp dụng một vài kiến thức khác, kết quả kinh doanh của tôi thay đổi tương đối khả quan.

    Warren Buffett đã từng nói: “Bạn không cần phải làm những điều phi thường để đạt được những kết quả phi thường.” Ông cho rằng, cho rằng, người thành công là người biết được bản thân họ đang làm gì và không chủ quan trong những việc bình thường nhất. Thay vì tập trung vào những thứ viển vông, mong muốn có những sáng tạo đi trước thời đại, hãy làm hoàn hảo những thứ dễ dàng nhất!!!

    P/S: Đây là nội dung ma trận Ansoff cho những ai quên nhé.
    Ma Trận ANSOFF(Boston Consulting Group): Gồm 4 ô:
    - Sản Phẩm Hiện Hữu trong Thị Trường Hiện Hữu: Dùng chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường
    - Sản Phẩm Hiện Hữu trong Thị Trường Mới: Dùng chiến lược phát triển thị trường
    - Sản Phảm Mới trong Thị Trường Hiện Hữu: Dùng chiến lược phát triển sản phẩm mới.
    - Sản phẩm Mới trong Thị Trường Mới: Dùng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm

    Nguyễn Hoàng Nam
    Thành viên CEO SG1
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.
Đang tải...