TÂM SỰ CỦA KẺ LÀM DÂU TRĂM HỌ

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Khởi Nghiệp, 16/7/17.

  1. Trải qua 5 tháng đứng ở vai trò quản lý cộng đồng, với rất nhiều thị phi vây quanh đối với một người thích yên bình như tôi quả là khó khăn. Tuy nhiên công việc này cũng giúp tôi phát triển cá nhân nhiều hơn khi đương đầu với thử thách, giúp tôi dễ dàng đưa ra những giải pháp khó một cách nhanh chóng. Tôi có thể chia sẻ các bạn một số kinh nghiệm quản lý. Nếu tinh ý các bạn có thể áp dụng nó cho các hoạt động doanh nghiệp của mình.

    Quản lý cộng đồng là gì và tại sao cần có quản lý cộng đồng?

    Quản lý cộng đồng có vẻ hơi xa lạ ở Việt Nam nhưng ở các nước phát triển đều đã có. Facebook và Google đều có những người làm về quản lý cộng đồng khu vực. Khi thương hiệu của bạn mạnh và bạn có một cộng đồng người hâm mộ nhất định bạn sẽ cần đến quản lý cộng đồng để duy trì và chăm lo cho cộng đồng phát triển. Đó có thể là chủ câu lạc bộ, chủ fans club, quản lý group, nhóm hội...v..v.v

    Công việc của quản lý cộng đồng là gì?

    1. Xây dựng hệ thống quản trị: Với công việc của một người quản trị (admin), bạn sẽ thiết lập “cơ sở hạ tầng” để quản lý thành viên và thiết lập hệ thống kênh website, email, kết nối nhiều mạng xã hội khác nhau cho cộng đồng của mình. Trong 2 tháng đầu từ khi vào công động iSocial tôi đã chuyên biệt hoá chức năng cho 2 group là Cộng đồng iSocial và Tâm sự iSocial, xây dựng lại fanpage Cộng đồng iSocial, duy trì và cải thiện website iSocial. Phát triển fanpage Việc làm iSocial để hỗ trợ tuyển dụng miễn phí cho các thành viên. iSocial cũng lần đầu tiên có địa chỉ email contact@congdongisocial.com - nơi nhận những ý kiến, đóng góp của các thành viên và tìm kiếm các cơ hội hợp tác.

    2. Thiết lập luật lệ: Mỗi cộng đồng cần có những rules riêng và có những quy định và hướng dẫn, giúp thành viên trong cộng đồng hiểu được những gì được và không được làm. Những luật thường có trong cộng đồng là: hạn chế quảng cáo, không thảo luận những vấn đề chính trị, tôn giáo cũng như công kích cá nhân. Việc xây dựng luật và định vị là tổ chức phi lợi nhuận giúp iSocial hoạt động một cách minh bạch – rõ ràng và phát triển đúng nghĩa xây dựng cộng đồng, phát triển xã hội.

    3. Giữ gìn trật tự: Đôi khi, có những cuộc tranh luận căng thẳng và các thành viên bắt đầu chuyển sang đả kích nhau. Khi đó, quản lý sẽ phải đóng vai trò “Cảnh sát”, giữ gìn “an ninh trật tự” của cộng đồng và đảm bảo nội dung của cuộc tranh luận không vi phạm những quy định của cộng đồng và luật pháp.

    4. Xây dựng và quản lý hình ảnh cộng đồng. Nếu bạn để ý logo Cộng đồng iSocial đã được thiết kế lại và xuất hiện đồng nhất trên các fanpage, group, các hoạt động offline của iSocial. Từ đó hình ảnh của iSocial cũng được nhận biết nhiều hơn và dễ dàng hơn. Nếu các bạn đi sự kiện của iSocial chúng tôi có tặng những chiếc sticker iSocial để mọi người có thể sử dụng ở nhiều nơi. Áo iSocial ra đời cũng vì mục đích đó.

    5. Gắn kết: Ở vai trò của người quản lý cộng đồng phải tạo được sự gắn kết với các thành viên và hiểu thành viên của mình. Trong hơn một tháng vừa qua chắc hẳn các bạn cũng thấy được chúng tôi đã nỗ lực tạo ra các hoạt động gắn kết cộng đồng như giải bóng đá iSocial Super Cup và các sự kiện của iSocial quy mô toàn quốc ở Hà Nội và Hồ Chí Minh.

    6. Tạo động lực: Là quản lý cộng đồng cần tạo ra môi trường khuyến khích các thành viên chia sẻ, hỗ trợ các thành viên khi gặp khó khăn. Điều này không chỉ riêng quản lý mà các ad, mod cộng đồng đều đang cố gắng thực hiện. Tôi rất vui vì đã tuyển được những người năng nổ như chị Trâm và nhiệt tình đóng góp cho cộng đồng như anh Đức, Luân và anh Long. Tôi tin rằng nhiệt huyết của họ sẽ làm cho cộng đồng trở nên sôi động hơn.

    7. Duy trì và phát triển: iSocial là Cộng đồng lớn nhất về Digital Marketing tới thời điểm hiện tại nhưng nếu không có đường hướng phát triển và duy trì thì iSocial sẽ sớm đi lạc hướng. Tôi rất cảm kích một member trong group đã chia sẻ đúng những khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải, quản lý một đơn vị phát triển ở một quy mô nhỏ thì rất dễ, nhưng khi phát triển đến một quy mô lớn thì sự chuyên nghiệp hoá là yếu tố cần thiết.

    Công việc quản lý cộng đồng là việc rất khó khăn và áp lực, đôi khi ảnh hưởng đến cả cuộc sống cá nhân của bạn, nhiều lần tôi đã muốn bỏ cuộc, vì thế cũng dễ hiểu khi tại sao rất nhiều admin, mod trước đây đều đồng loạt ra đi. Tôi là người làm nhiều hơn nói, ít chia sẻ, được sự khuyến khích của nhiều anh chị trong group nên mạn phép viết vài dòng hy vọng có thể giải đáp thắc mắc của mọi người. Bên cạnh iSocial tôi còn các công việc khác liên quan đến quản lý, truyền thông, marketing, tcsk và thời trang. Nhưng hiện tại tôi vẫn dành toàn bộ tập trung tâm huyết cho iSocial.

    Chia sẻ vui hôm nọ có bạn lên bóc phốt tôi nói tôi cao 1m45, nặng có ba mấy ký, xin phép đính chính là tôi cao 1m65 và nặng 42 kilo, người hơi còm một chút.:) Chắc hẳn có nhiều người vẫn thắc mắc và muốn tôi giải đáp, nếu được hãy comment bên dưới tôi sẽ tổng hợp và trả lời một lần sớm nhất. <3
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...