3 BƯỚC TƯ DUY CƠ BẢN ĐỂ BẮT ĐẦU KHỞI NGHIỆP & BÁN HÀNG ONLINE

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Atifresh, 24/10/17.

  1. Atifresh

    Atifresh Member

    Có hai nhóm kinh doanh đang tồn tại trong xã hội: Nhóm tạo vấn đề và nhóm giải quyết vấn đề.

    Có thể hiểu nhóm tạo vấn đề cho xã hội là nhóm khi khởi nghiệp kinh doanh, đi buôn không những không tạo ra giá trị cho xã hội mà còn gây hậu quả xấu: Ví dụ kinh doanh thực phẩm bẩn, kém chất lượng, bán hàng giả, hàng nhái, gây mất niềm tin; kinh doanh những lĩnh vực gây ô nhiễm môi trường, tạo bệnh tật cho con người, thậm chí các vấn đề gây thiệt hại kinh tế xã hội - như làm ăn thua lỗ, khởi sự thất bại; thất nghiệp; tư duy tiêu cực; sử dụng tài nguyên lãng phí, sử dụng thời gian hoang phí. Nhóm này là nhóm kinh doanh vì lợi ích của bản thân, vì tiền.

    Nhóm giải quyết vấn đề cho xã hội: Là nhóm có tư duy kinh doanh tạo giá trị cho xã hội, nhằm giải quyết các vấn đề đang tồn đọng trong xã hội như đã đề cập bên trên. Ví dụ kinh doanh thực phẩm sạch, kinh doanh hàng hoá có chất lượng tốt, kinh doanh bằng cái tâm, bằng uy tín, tạo niềm tin cho người tiêu dùng; đào tạo phát triển con người, tạo công ăn việc làm cho xã hội…vv.

    Tôi viết bài này đứng trên phương diện của nhóm giải quyết vấn đề cho xã hội. Để đứng trong nhóm này, chúng ta cần xuất phát từ 3 tư duy sau.

    1.. Tư duy khởi động: Chọn tập khách hàng - tìm vấn đề của khách hàng.

    Chúng ta cần bắt đầu với tư duy mình muốn phục vụ ai, muốn mang lại giá trị cho ai, muốn sống và làm việc với ai? Vì thực tế là chúng ta dành rất nhiều thời gian cho khách hàng của mình, dành rất nhiều tâm trí cho khách hàng của mình; suy nghĩ đến họ rất nhiều. Vì vậy, hãy lựa chọn họ ngay từ đầu, hãy chọn tập mà bạn có tình cảm, tập mà bạn muốn cống hiến, tập mà có thể mang lại cảm xúc hạnh phúc cho bạn khi bạn làm việc.

    Để bạn hiểu rõ hơn, tôi xin lấy ví dụ cụ thể của tôi nhé:

    Tôi đang chọn tập khách hàng là Trẻ em: Trẻ mầm non, tiểu học, THCS. Tôi có tình cảm đặc biệt với nhóm này, tôi biết là tôi yêu chúng, vì tôi có thể nghĩ và làm việc không mệt mỏi vì chúng. Tôi có con, và tôi yêu con tôi. Nghĩ đến trẻ em, nghĩ đến nụ cười của chúng là tôi thấy lòng mình hạnh phúc.

    Để phục vụ trẻ em tôi có một tập khách hàng gián tiếp đó là các bậc phụ huynh - Tôi cũng yêu họ, tôi thấy họ giống hệt tôi - cũng là các ông bố, bà mẹ, có tình yêu bao la giành cho con cái. Do đó chúng tôi có sự đồng điệu.

    Để tiếp cận tập cha mẹ, tôi có một tập khách hàng gián tiếp nữa đó là: Các thầy cô giáo: Tôi cũng đồng cảm và trân trọng các thầy cô giáo, vì bản thân tôi cũng yêu nghề đào tạo. Tôi có thể chia sẻ thật nhiều điều, tâm sự thật nhiều điều với họ, hiểu được cách nghĩ, cách nhìn, hiểu được sự khó khăn vất vả, hiểu được tình yêu nghề, ý nghĩa nghề nghiệp của họ.

    Đó chính là 03 tập khách hàng chính mà tôi phục vụ trong dự án khởi nghiệp của mình, tôi làm việc suốt những ngày tháng qua, tôi suy nghĩ và chăn trở làm sao để hiểu họ, để nắm bắt suy nghĩ, mong muốn của họ, để phục vụ họ tốt hơn, để mang giá trị đến cho họ nhiều hơn.

    Bên cạnh tập khách hàng dự án, tôi còn hai tập khách hàng online khác. Theo bạn tôi có đang bán hàng online ko? Khách hàng của tôi là ai?

    Tập khách hàng online thứ nhất: Chính là các bạn đang bán hàng online. Vì sao các bạn bán hàng online lại đang là khách hàng của tôi, vì sao tôi chọn họ?

    Tôi chọn họ vì họ giống tôi, họ làm việc online, tôi cũng làm việc online một phần, nên tôi có những đồng cảm với họ. Tôi có những khó khăn giống như họ.

    Tập khách hàng online thứ hai: Những bạn trẻ đang phát triển bản thân & Khởi nghiệp kinh doanh. Vì sao tôi chọn họ?

    Vì tập khách hàng này lại cũng giống tôi, họ có năng lượng cao, họ có ý trí lớn; họ ham học hỏi, và mong muốn làm được những điều tốt đẹp có giá trị cho xã hội, giống như tôi vậy. Tôi nhìn thấy mình trong họ, thấy họ trong mình, và tôi thấy hạnh phúc khi được đồng hành cùng họ.

    Vậy nhé, hãy suy nghĩ và lựa chọn đâu là tập khách hàng thực sự của mình. Hãy sống cùng họ, làm việc cùng họ, gần gũi và chia sẻ mọi điều với họ, suy nghĩ về họ, làm những điều tốt nhất cho họ. Bí quyết để chọn đúng tập khách hàng đó là: tập mình có cảm tình; tập mình dễ đồng cảm; mình biết rõ; mình gần gũi.

    Xác định tập khách hàng rồi, quan tâm đến tập khách hàng rồi, bạn hãy tìm ra vấn đề của tập khách hàng. Khách hàng có vấn đề, thì bạn mới có cơ hội để giúp đỡ họ, để tạo giá trị với họ.

    Tôi phân tích vấn đề của các tập khách hàng của tôi nhé:

    Tập trẻ em: Trẻ em ngày ngay hay được xem ti vi, điện thoại, iPad, chơi game nhiều. Học hành cũng nhiều và vấn đề về mắt xuất hiện, lượng trẻ em phải đeo kính mắt ngày càng nhiều. Không những vậy, tật mắt bẩm sinh xuất hiện cũng nhiều. Nhưng có bao nhiêu % bố mẹ đưa con đi khám tật khúc xạ mắt định kỳ? Trẻ mầm non đo TKX mắt ko dễ. Trẻ bị phát hiện muộn thì hiệu quả điều trị thấp. Điều này những ba mẹ nào có con bị nhược thị rồi mới hiểu được sự gian nan và vất vả khi chữa mắt cho con.

    Tập bố mẹ: Bố mẹ ngày nay bị guồng quay công việc cuốn như xoáy lốc, muốn chăm lo tốt nhất cho con em mình, muốn con em mình ko bị thiếu thốn, không bị thua kém. Những chính vì những mong mỏi đó, lại dẫn đến ba mẹ thiếu thời gian chăm sóc con, quan sát con hàng ngày, kịp thời nhận ra những vấn đề của con để giải quyết. Có bố mẹ nghi ngờ con bị vấn đề mắt, lo sợ con bị vấn đề mắt, nhưng lên kế hoạch đưa con đi khám hết tháng này, đến tháng khác, hết năm này đến năm khác… đôi khi vẫn bị delay ko thời hạn.

    Tập thầy cô giáo: Các cô luôn mong muốn những điều tốt nhất cho các con, luôn mong muốn tạo dựng niềm tin nơi phụ huynh, mong muốn có được dịch vụ chăm sóc các con tốt nhất, được phụ huynh tin tưởng gửi gắm và yên tâm với chất lượng của nhà trường. Luôn mong muốn ghi điểm nhiều hơn với các bậc phụ huynh.

    Tập các bạn bán hàng online: Các bạn bán hàng, up bài bán hàng mà không có nhiều tương tác, bị nhiều người bỏ theo dõi, bài viết bán hàng bị nhiều người không thích, nhiều bạn không bán được hàng, vẫn dành nhiều thời gian để up bài, chờ đợi, cảm xúc và tinh thần bị phụ thuộc nhiều vào sự phản hồi khách hàng. Các bạn chưa hiểu nhiều về nguyên lý hoạt động của facebook, chưa hiểu nhiều về xây dựng thương hiệu cá nhân và tầm ảnh hưởng trên facebook. Chưa biết xây dựng nội dung ấn tượng. Mình không đề cập đến tất cả những bạn đang bán hàng online nhé, mình chỉ đề cập đến những bạn có đặc điểm mình vừa nêu thôi. Và chỉ những bạn có đặc điểm mình vừa nêu, mới là những khách hàng của mình.

    Tập các bạn trẻ đang phát triển bản thân và khởi nghiệp kinh doanh: Các bạn đang thiếu kiến thức, đang cần tìm thầy, tìm hướng đi, tìm cách làm, đang không biết phải bắt đầu từ đâu, gặp khó khăn không biết phải hỏi ai để giải quyết được vấn đề.

    2.. Tư duy giải quyết vấn đề: Tìm giải pháp để giải quyết vấn đề cho khách hàng.

    Sau khi xác định rõ tập khách hàng, nhìn thấu vấn đề của khách hàng, thấy mình có khả năng, năng lực giải quyết được vấn đề đó, chúng ta hãy xây dựng giải pháp và đưa đến với họ.

    Tôi phân tích các giải pháp của tôi để các bạn dễ hình dung:

    Với tập khách hàng trẻ em: Tôi có kinh nghiệm 12 năm kinh doanh thiết bị y tế ngành nhãn khoa, nắm bắt thông tin về các loại trang thiết bị y tế hiện đại cũng như công dụng của chúng. Tôi đã nhận thấy có thiết bị Spot Vision screener của Mỹ - có thể đo sàng lọc tật khúc xạ mắt cho trẻ em từ 06 tháng tuổi trở lên là một giải pháp tuyệt vời cho vấn đề đôi mắt của trẻ em. Và tôi đã mua thiết bị này để về triển khai đo sàng lọc thử cho các bé. Và đúng là có hiệu quả rất cao. Nhiều bé đã được phát hiện vấn đề tật khúc xạ mắt nhờ sử dụng chiếc máy đó.

    Với tập khách hàng là Phụ huynh học sinh: Tôi giải quyết vấn đề về thời gian và kinh tế cho họ bằng việc tổ chức đo sàng lọc tật khúc xạ mắt cho trẻ tại trường. Bố mẹ sẽ không cần mất thời gian đưa con đến bệnh viện để khám định kỳ. Chúng tôi đo và cung cấp kết quả, hướng dẫn đọc kết quả chi tiết luôn. Và tiến tới chúng tôi còn đưa bác sĩ về gần với các gia đình hơn, do hiện nay còn nhiều địa phương vẫn khá xa trung tâm, khá xa các bệnh viện, công tác khám và điều trị bệnh vẫn còn nhiều bất cập.

    Với tập thầy cô giáo và nhà trường: Chúng tôi tổ chức dịch vụ đo sàng lọc tật khúc xạ mắt cho học sinh tại trường, xây dựng dịch vụ chất lượng, xây dựng uy tín, truyền thông mạnh mẽ về dịch vụ, gắn với hình ảnh của nhà trường, chúng tôi truyền thông tình cảm và sự quan tâm của giáo viên đến với các bậc phụ huynh.

    Với tập các bạn bán hàng online; tập các bạn trẻ cần phát triển bản thân và khởi nghiệp: Tôi chia sẻ kiến thức; chia sẻ kinh nghiệm; đóng góp các ý kiến dưới góc nhìn của mình; tư vấn trực tiếp cho các bạn; đào tạo kiến thức và kỹ năng cho các bạn; tư vấn cho các bạn các bước phát triển - nếu các bạn mong muốn. Tôi đã thực hiện được một thời gian dài, qua nhiều bài viết, và tôi đã nhận lại được những phản hồi tích cực, những lời cảm ơn, sự ghi nhận từ các bạn trên cộng đồng mạng.

    Tóm gọn lại nhé, các bạn hãy đưa các giải pháp tới các tập khách hàng của bạn, các bạn tìm hiểu đánh giá kết quả. Nếu giải pháp của bạn giải quyết được vấn đề cho khách hàng, tạo ra giá trị cho khách hàng, tạo ra niềm tin nơi khách hàng. Nhận được phản hồi tốt, khách hàng đã sẵn sàng đón nhận bạn thì đó là thời điểm bạn đến bước tư duy thứ 3

    3.. Thương mại hoá giải pháp

    Các bạn hãy đóng gói giải pháp của bạn thành một sản phẩm và xây dựng hệ thống kinh doanh đưa sản phẩm đó đến tay nhiều khách hàng hơn nữa.

    Giải pháp dùng máy Spot Vision screener đo sàng lọc TKX mắt cho trẻ em tôi đã nghiên cứu và đóng gói thành 1 sản phẩm: Dịch vụ đo sàng lọc tật khúc xạ mắt cho trẻ em bằng máy tại trường.

    Dịch vụ này chúng tôi đã xây dựng kỹ lưỡng với quy trình thực hiện đến hơn 10 bước. Với bộ tài liệu và hướng dẫn chi tiết. Từ báo cáo xin phép các cấp quản lý; liên hệ giới thiệu với nhà trường; xây dựng các chương trình trải nghiệm cho các cô giáo; tư vấn kiến thức và đọc kết quả cho các cô giáo; chương trình tiếp cận truyền thông đến phụ huynh; nhận đăng ký từ phụ huynh; tổ chức đo cho học sinh; xử lý kết quả; trả kết quả; tư vấn kết quả; xây dựng công tác chăm sóc khách hàng; hỗ trợ phụ huynh khám và điều trị cho các bé được phát hiện có vấn đề sau đó…vv

    Chỉ là một dịch vụ nghe rất đơn giản, nhưng có rất nhiều đầu công việc phải làm, phải xây dựng thành quy trình và có các tiêu chí để kiểm soát rõ ràng.

    Chúng tôi tìm cách liên kết với các bệnh viện mắt có uy tín để giúp cho dịch vụ ngày càng có giá trị hơn với các bậc phụ huynh và trẻ em.

    Sau khi đã đóng gói sản phẩm và kiểm duyệt nó hoạt động ổn định, chúng ta đã sẵn sàng để nhân rộng nó đến nhiều vùng miền hơn bằng cách xây dựng một hệ thống kinh doanh đủ mạnh. Một hệ thống nhân viên; một hệ thống đại lý..vv

    Với giải pháp chia sẻ kiến thức cho các bạn bán hàng online; các bạn trẻ có nhu cầu phát triển cá nhân; các bạn có nhu cầu khởi nghiệp kinh doanh, tôi có thể nghiên cứu và đóng gói lại thành sản phẩm khoá học hoặc viết thành một cuốn sách.

    Hiện nay tôi đang nghiên cứu và đóng gói các bài viết chia sẻ của mình, các kinh nghiệm và kỹ năng của mình thành các sản phẩm sau:

    Khoá đào tạo về xây dựng thương hiệu cá nhân

    Khoá đào tạo về thực hành khởi nghiệp

    Biên tập cuốn sách: Phát triển bản thân & Thực hành khởi nghiệp

    Các gói tư vấn hỗ trợ trực tiếp.

    Khi đã nghiên cứu và đóng gói kỹ càng thành các sản phẩm hoàn chỉnh, chúng ta sẽ đẩy sản phẩm lên kênh online và phục vụ nhiều người cần đến nó, ở khắp mọi miền đất nước, tuỳ vào khả năng triển khai của bạn.

    ĐÓ CHÍNH LÀ QUY TRÌNH ĐỂ CHÚNG TA TƯ DUY VÀ HÀNH ĐỘNG.

    Bạn nào có thắc mắc cần giải thích thêm cứ comment nhé, tôi sẽ giúp bạn.

    Hãy kết bạn và tương tác với tôi để nhận được nhiều giá trị hơn!

    Lệ Nguyễn,
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...