LÀM THẾ NÀO ĐỂ DOANH SỐ NHẢY VỌT TRONG NĂM 2018?

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Kim Lý, 2/1/18.

  1. Kim Lý

    Kim Lý Member

    Bộ phận nào trong doanh nghiệp cũng có thể set KPIs, không riêng gì sales hay marketing. Điều này Tuấn cam kết là chính xác 100% nhé. Vậy làm sao để set KPIs cho đúng và đủ, làm sao để lên plan cho năm mới tốt nhất có thể? Điều đầu tiên là phải đặt mục tiêu cho đúng, tiếp theo là xem xét các yếu tố quyết định đến việc có thực hiện được mục tiêu hay không như là xác định các yếu tố thị trường liên quan cũng như nội lực hiện tại của doanh nghiệp mình, có thể đạt được đến mức nào, cuối cùng là cân đối các bộ phận, dự đoán rủi ro, lên kế hoạch back up.

    Bắt đầu với bước một, xác định đúng mục tiêu. Mục tiêu ở đây là điều bạn mong muốn doanh nghiệp của mình đạt được trong một khoảng thời gian xác định. Ở đây có hai yếu tố rõ ràng, điều mong muốn và thời gian, vì nếu chỉ nói mong muốn không thì vô vàn lắm, bạn phải tự đặt ra deadline cho chính mình thì việc đặt mục tiêu đó mới hoàn thiện. Lấy một ví dụ đơn giản, doanh nghiệp của bạn năm nay mới ra nhập thị trường, năm 2018, bạn chỉ đặt mục tiêu phủ sóng thương hiệu rộng khắp, mở thêm các cơ sở để tăng brand awareness lên cao, vậy mục tiêu trong 1 năm có thể là tăng độ nhận diện thương hiệu trên toàn quốc, mục tiêu nửa năm có thể là thị trường Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, mục tiêu quý một là Hà Nội. Bí quyết lớn nhất chính là bẻ nhỏ cái to ra, càng làm cho nó rõ ràng, đơn giản dễ hình dung thì việc đạt được mục tiêu càng dễ hơn. Brian Tracy có câu nói khá nổi tiếng là “Goals allow you to control the direction of change in your favor”, Tuấn xin tạm dịch là “Mục tiêu cho phép bạn kiểm soát thay đổi theo cách mình muốn”. Luôn luôn nhớ đến việc đặt mục tiêu, xác định rõ ràng trước khi làm bất cứ một việc gì.

    Bước thứ hai, xác định các yếu tố quyết định đến việc thực hiện mục tiêu hay không. Phần này gồm hai thứ, một là yếu tố ngoại lực bên ngoài, thứ hai là các yếu tố nội lực bên trong doanh nghiệp. Với yếu tố ở ngoài, hình dung đơn giản thì là thị trường, là khách hàng, là đối thủ cạnh tranh. Nhưng các bạn đã bao giờ thử nhìn yếu tố toàn cảnh xem yếu tố bên ngoài là gì chưa ạ? Các yếu tố chính thực chất phải là chuỗi cung ứng, khách hàng, pháp lý, yếu tố thành công của trong ngành và đánh giá tổng quan thị trường (Tuấn xin trình bày chi tiết về các phần này trong một bài gần nhất có thể). Để phân tích các yếu tố ảnh hưởng nó không đơn giản như là vài câu nói, vài thông tin truyền miệng anh em trao đổi với nhau, nó là hàng đống thông tin nhiều vài dài, ví dụ đơn cử là về pháp lý như là năm sau thuế nhập khẩu ô tô thay đổi, đấy là thông tin cấp 1, thông tin cấp 2 là thuế nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN về 0%, thông tin cấp 3 là ngoài thuế nhập khẩu giảm về 0%, chính phủ còn ra các nghị định liên quan như 116, 125 chẳng hạn, đó mới là sơ lược thôi nhé ạ. Đừng coi thường các thông tin như vậy, mỗi thông tin sẽ mang lại nhiều thứ cho bạn và hữu ích hơn vẻ ngoài của nó nhiều lắm đấy ạ. Thời đại này là thời đại của công nghệ thông tin, của các hình thức quản lý 4.0, người người nhà nhà đều đi du học hay tiếp cận với các nguồn tri thức quá dễ dàng rồi. Cuộc cạnh tranh của các ông lớn hay ông nhỏ trên thị trường giờ chính là cuộc cạnh tranh “ai có nhiều thông tin hơn người đó thắng".

    Về các yếu tố nội tại trong doanh nghiệp, hãy nghĩ đến ít nhất 4 yếu tố sau tài chính, khách hàng, quy trình kinh doanh nội bộ, nghiên cứu và phát triển. Yếu tố ngoại sinh bên ngoài đưa ra thời cơ, yếu tố nội tại quyết định khả năng nắm bắt và tận dụng thời cơ đó. Như kiểu xu hướng tiêu dùng hàng thực phẩm năm tới đang là xu hướng eat clean do hẳn một influencer fitness là Hana Giang Anh lăng xê tích cực chẳng hạn, thế doanh nghiệp bạn kinh doanh thực phẩm sạch tận dụng xu hướng này như thế nào? Đây chính là lúc cần xác định xem mình có bao nhiêu máu để đi đấu PK trên thị trường, dám đi đánh boss hay đập tơi tả các user khác trong server không. Nếu máu không đủ có cách nào để boost máu lên để đủ lực chạy hết plan như là tuyển dụng thêm nhân sự cấp cao, mở rộng quy mô phòng ban, tăng cường các nguồn lực outsource sẵn sàng. Thử lấy một ví dụ đơn giản như sales hiện tại đang có 4, năm ngoái doanh thu trung bình tháng đâu đó khoảng 2-3 tỷ, bạn trực tiếp quản lý, năm sau bạn muốn mở rộng hoạt động, vậy tăng hết công suất nhân viên hiện tại đã đủ chưa hay cần tuyển thêm mới, và nếu tuyển mới thì tối đa quản lý hiện tại được bao nhiêu người, có cần tuyển thêm quản lý sales không chẳng hạn. Đánh giá đúng thực trạng các yếu tố nội tại, để xác định được chính xác các mục tiêu tương lai thực thi cần đến mức nào, làm sao để biến mọi thứ trở nên khả thi trong tầm tay.

    Trên đây mới là 2 bước đầu tiên để set KPI cho năm tới 2018, bước cuối cùng, cũng là hardcore nhất, Tuấn xin được trình bày ở bài tới nhé.
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.
Đang tải...