Hình mẫu thương hiệu và tính cách thương hiệu .

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Ngọc Lan, 8/4/22.

  1. Ngọc Lan

    Ngọc Lan Member

    Nếu xét về thương hiệu như một con người thì nó cũng có tích cách và cá tính riêng, thế nên trong môn học Brandinng có một chương chuyên về hình mẫu thương hiệu và tính cách thương hiệu, hình mẫu thương hiệu không chỉ là mang lại cảm xúc tạo sự khác biệt của thương hiệu mà nó còn là ngôn ngữ để thương hiệu giao tiếp với khách hàng, các nhãn hàng lớn thường tập trung rất nhiều công sức và tiền bạc để xây nên hình mẫu thương hiệu khác biệt để khiến khách hàng của mình thuộc về, có những thương hiệu bạn cũng khó có thể nhận biết đó là hình mẫu gì, tuy nhiên các nhãn hàng lớn thì có thể dễ dàng phân biệt hơn, như nhãn hàng Vespa hay Victoria Scret thì hình mẫu thương hiệu chính là người tình, khi giao tiếp với thương hiệu này chúng ta thấy sự trẻ trung, hấp dẫn và quến rũ, không muốn xa rời, cũng như Nike luôn dùng các đại sứ thương hiệu là các nhà vô địch nên nó được xem như người hùng luôn chinh phục các đỉnh cao.
    Xét về các thương hiệu của Việt Nam, nếu nói về thương hiệu WIn thì phần nào tôi thấy ở đây là hình mẫu người thống trị, thể hiện một lãnh đạo đầy quyền lực, tuy nhiên một góc nhìn khác có vẻ như nó có phần là nhà tiên phong khi luôn luôn tìm kiếm các ngành hàng mới và quyết liệt đầu tư vào nó, tuy nhiên sẵn sàng cắt bỏ nếu thấy không phù hợp để tiên phong vào lĩnh vực khác .
    Ngành y dược có xu hướng chọn hình mẫu là người chăm sóc, vì sản phẩm vốn là chăm sóc sức khỏe, tuy nhiên tùy phân khúc lựa chọn của sản phẩm mà hình mẫu mỗi công ty có thể khác biệt, vì dụ như ở Traphaco thì tôi nhìn thấy công ty này hình mẫu người bình thường, thể hiện sự thân thiện thoải mái, Tâm bình thì thể hiện là người chăm sóc nổi trội hơn khi lựa chọn Slogan là mang lại tâm tình cho tửng sản phẩm và các content marketing concept có xu hướng về người bệnh hơn .
    Nhiều sản phẩm của các công ty lớn, bạn có thể không biết Founder là ai, hoặc cũng chả quan tâm, nên cảm xúc về thương hiệu chính là tính cách của cá nhân thương hiệu đó, tuy nhiên với các công ty mang mầu sắc địa phương thường in đậm hình mẫu và tính cách của Founder, ví dụ như Fobic của anh Van Vu Duy có vẻ là người khởi tạo, đam mê sáng tạo, thể hiện bản thân và thích tưởng tượng, Thái Minh Thai Quang Nguyen có vẻ muốn lựa chọn hình mẫu là người thống trị khi gần như nhãn nào ra thị trường đều vươn tầm, CVI Phan van Hieu đam mê với màu tím ban đầu có vẻ mong muốn lựa chọn là người tình nhưng có vẻ gần đây xu hướng là ảo thuật gia, mở rộng thế giới quan, hình thành một hệ sinh thái vây quanh người tình khiến rất khó dự đoán. Hoạt huyết 11 là case cũng khá đặc chưng của ngành dược khi lựa chọn hình mẫu thương hiệu giống như the out law, kẻ nổi loạn, mao hiển, thách thức mọi định kiến thế nhưng lại đạt được hiệu quả ngoài mong đợi....
    Khách hàng tin yêu sản phẩm, họ cũng yêu cái tính cách, hình mẫu nhân vật của sản phẩm, sản phẩm nhiều khí khó mà tìm được điểm khác biệt về lý tính, thế nên điểm khác biệt về cảm tính cũng là một cách để mà thương hiệu hướng tới để tạo cho mình một đai dương xanh.
    Bài viết mang quan điểm cá nhân, và câu hỏi đặt ra thảo luận là liệu hình mẫu thương hiệu và tính cách thương hiệu sẽ ra sao nếu thương hiệu cá nhân của Founder bị thay đổi, như case của FLC gần đây thì liệu các thương hiệu con như Bamboo , và các nhãn FLC khác có bị ảnh hưởng gì không ?
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...