chia sẻ kiến thức seo

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi bảo, 2/8/17.

  1. bảo

    bảo New Member

    Chào các bạn trong cộng đồng SEO VN. Tớ là một người đang chập chứng đi trên con đường MMO và đã tham gia Group được một thời gian.
    Với mục đích ban đầu vào Group chỉ là lê la để học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, vì đối với tớ, SEO là cả một thế giới rộng lớn mà có quá nhiều thứ mình còn chưa biết đến. Thế nên tớ chỉ like và thanks chứ không chia sẻ gì nhiều^^
    Tuy nhiên, để cân bằng giá trị giữa cho và nhận, thế nên hôm nay tớ quyết định múa phím viết vài dòng. Với tâm thế là 1 người đang chinh chiến trong mảng Authorithy Site thì trường quốc tế, tớ muốn chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm + trải nghiệm của mình trong những ngày đâu ăn dầm nằm dề tại thì trường này.
    Tớ biết trong đây, có rất nhiều bạn có kiến thức vượt xa mình. Thế nên trong bài này tớ sẽ không đề cập gì đến kỹ thuật hết (nếu có cũng sẽ là rât ít). Cái chính tớ muốn chia sẻ với các bạn đó là những công việc tớ đã làm, những thứ tớ đã trải qua. Để các ban, những ai đang mày mò định hướng tìm đường, những ai đang có ý định bơi vào mảng này, sẽ có một tham chiếu, một cái nhìn tổng quát về những thứ các bạn sắp sửa phải đối mặt
    Không lan man nữa, bắt đầu thôi!!!
    ** Cơ duyên: bắt đầu tử sở thích đọc sách, đặc biệt là sách kinh tế. Tớ tình cờ biết đến “Bí mật Dotcom” và mê thế giới này từ lúc đọc đó. Bắt đầu tìm hiểu thêm về affiliate bằng cách tham gia vào các buổi hổi thảo và tớ không mất qua nhiều thời gian để quyết định sẽ chọn con đường này.
    ** Định hướng: Affiliate có 2 dạng chính để bạn bắt đầu:
    1. Niche site, micro niche site: dễ làm, tốn ít chi phí tuy nhiên độ bền vững ko cao và khả năng mở rộng, gia tăng thu nhập không lớn. ( hiện tại không còn dc ưa chuộng)
    2. Authorithy site: khó làm, tốn công, tốn sức, tốn tiền bạc nhưng tính ổn định thì khỏi bàn và khả năng mở rộng, gia tăng thu nhập thì vô tận nếu bạn có thể tồn tại và duy trì phát triển.
    Khi đứng trước hai sự lựa chọn này thì tớ cũng khá đau đầu. Với một người chưa hế biết gì về thế giới này thì số 1 tớ không thích mà số 2 thì lại quá sức. Nhưng cũng bởi bản thân trước đó đã ngã quen rồi nên cũng ít sợ thế nên tớ quyết định chọn số 2 – Quyết định chơi lớn luôn.
    Đùa thôi, có 4 ý chính mà tớ quyết định chọn nó:
    - Khả năng tạo dựng dòng tiền vô hạn
    - Có được 1 authorithy site, bạn sẽ có rất nhiêu cách để tạo ra doanh thu từ con gà béo này như : affiliate marketing, Display adds, Sponsor post…
    - Khi tích lũy được 1 lượng kỹ năng, kiến thưc lớn trong mảng này thì chỉ cần internet còn, chẳng ai có thể ngăn bước bạn kiếm tiền được cả.
    - Xu thế.
    ** Bắt đầu: (cái tớ đề cập là thị trường quốc tế nhé)
    >> Tìm kiếm thị trường: Có khá nhiều thị trường để bạn có thể bơi vào tùy thuộc vào độ am hiểu và sở thích: nhưng có mấy cái hot hiện nay như gardening, fishing, cooking, baby, beauty… Bất kỳ thị trường nào cũng có tính 2 mặt, chẳng có cái nào là dễ cả.
    Bằng chứng là trước đây tớ cứ nghĩ cooking dễ chơi dễ làm ( các đồng chí khác cũng nhận định thế nên mình quyết định đút đâu vô đây, nhưng vào rồi mới biết đời không như mơ) – tớ sẽ nói rõ vì sao ở phần dưới.
    Vì thế: khi chọn thị trường, hãy chọn cái nào mà mình thích, mình am hiểu, chứ đừng chọn nó chỉ vì nghĩ nó dễ ( sau này ăn hành ngập mồm ráng chịu)
    >> Nghiên cứu từ khóa: 2 công cụ cần vả đủ trong thời gian đầu ( đối với bản thân tớ) đó là ahref và kwfider. Ahref thì có thể mua chung khá rẻ nhưng kwfider thì giá khá chát. $25/tháng sử dụng (1 ngày search dc 100 lần) nhưng mình vẫn quyệt định sử dụng nó. Vì sao??
    - Kwfider có đầy đủ thông tin mà bạn cần về từ khóa bạn muốn tìm kiếm, giao diện lại đẹp, clear nên dễ chơi dễ trúng thưởng, phù hợp với mấy người gà ban đầu như tớ.
    - Như tớ nói, bạn đang xây dựng 1 authorithy site ( 1 site cực lớn, cực uy tín về 1 lĩnh vực nào đó) thế nên số lượng từ khóa bạn cần có không gói gọn chỉ là 1 chục hay 2 chục từ. Mà số lượng ở đây phải là đơn vị hàng nghìn ( thế nên phải mua 25$ mới chịu nổi độ search và đáp ứng đủ nhu cầu)
    - Key có 2 dạng chính là aff key và info key. Trong info key lại có 3 dạng là how to, questtion, list. Vì thế tối thiểu mỗi dạng cố gắng search tầm 200 -300 để sẵn làm vốn hoặc tốt nhất là cố gắng sử dụng hết lượng search của kwfider mỗi ngày. Đầu tư 1 tháng thôi nên nhớ vắt kiệt đừng bỏ sót lãng phí…
    Tớ phải mất cả tuần ngồi miệt mài chỉ ngồi quay tay tìm key như thế này đấy
    >> Buide site: Đủ key rồi thì mua host + domain thôi^^ Vì làm thị trường quốc tế + xác định lâu dài nên tiêu chí chọn hàng của mình là phải chất hoặc ít nhất cũng phải thuộc dạng ngon + bổ + rẻ vừa phải. Mình mua domain bên namesilo còn host của A2. Namesilo thì free WhoisGuard còn A2 thì chất khỏi bàn nhưng giá thì cũng chát éo.. kém
    Lưu ý: Đang làm thì trường quốc tế nhé nên “Say No” với host Việt nhé. Nếu không muốn sau này phải khóc vì tốc độ load site.
    Mua xong 2 thứ đó tớ tiếp tục đi order “Logo site”. Logo mà một thứ ko thể thiếu để tăng trust cũng như uy tín site nên đừng tiếc tiền mà không làm nhé. Bạn sẽ có 3 sự lựa chọn
    1. Tự làm.
    2. Sử dụng các dịch vụ thiết kế logo trong nước.
    3. Lên fiverr (chợ người quốc tế)
    (1) thì tớ bỏ qua vì tớ đếch biết làm  (2) tớ có hỏi qua 1 vài nơi, mấy bạn đòi từ 500k – 1tr/logo. Xem qua portfolio thấy không ưng lắm nên next. (3) tớ quyết định lên fiverr xem sao, trên đây thượng vàng hạ cám đủ cả, và mình mất $15, nó thiết kế cho mình 3 logo ( và mình được chọn 1 trong 3) + 6 lần sửa chữa cho đến khi ưng ý. Duyệt…
    Lưu ý: Fiverr có nhiều bạn đánh giá không tốt nhưng theo quan điểm của tớ, “ở đâu cũng có anh hùng, ở đâu cũng có thằng khùng thằng điên” Vì thế, nên check kỹ và trao đổi cụ thể với nó trước khi order. Nói chung, tớ rất thích thái độ làm việc của bọn nước ngoài, rất chuyên nghiệp.
    >> Content: Thường thì sau 1 tháng làm mấy việc trên thì bạn sẽ tới công đoạn này. Content là máu thịt của site, đặc biệt lại là làm thì trường quốc tế nên nếu bạn có ý định tự viết content thì bỏ đi nhé ( trừ phi bạn là siêu cao thủ Anh Ngữ thì tớ ko bàn)
    Còn lại, bạn phải kiếm được mấy thằng writer Tiếng Anh bản xứ ( đẻ ra là nói tiếng Anh). Có 1 nơi khá phổ biến và 1 nơi khá tốt để bạn kiếm Wr đó là Upwork + Onlinejob.ph.
    + Upwork: Chợ người quốc tế - thượng vàng hạ cám đủ cả. Trên đây bạn có thể gặp Wr “đủ màu da, đa sắc tộc” từ Kenia, Ấn Độ, US, UK, Phil thậm chí cả VN… Nên nhớ chỉ tiêu chí chỉ chọn Tiếng Anh bản xứ thôi nhé vì thế mấy bác Kenia, Ấn Độ, VN,… thì né nhé. Nên lựa US, UK, Canada, Úc, và Phil…Đặc điểm thằng này là miễn phí tuyển dụng nhưng nó chạc phí khi giao dịch khá lớn lên bọn wr rất ghét. Các bạn làm với wr 1 vài lần thì kéo nó ra chat trao đổi trực tiếp làm việc cho tiện.
    + Onlinejob.Ph: Chợ người Phil – Đây là hàng ngon bổ giá lại khá rẻ mà các bạn có thể dùng tốt. Đặc thù toàn bộ là người Phil thế nên giá thuê wr khá rẻ (10-12$/1000 word) Thêm vào đó bọn này khá trung thành, làm việc khá trách nhiệm, tiếng Anh tốt, cùng múi giờ với VN nên có thể yên tâm sử dụng + dễ trao đổi thảo luận Tuy nhiên, giá để tuyển dụng site này khá chat, bạn sẽ mất 50$/tháng để sử dụng dịch vụ nhưng đổi lại bạn đc làm việc trục tiếp với wr không cần thông qua nó. ( tớ dùng thằng này)
    Hiện nay tớ đang làm việc cùng 3 em wr Phil – trước làm việc cùng thằng US chênh lệch múi giờ nên mỗi lần muốn trao đổi khá ức chế.
    Hàng ngày tớ order bài viết, nhận bài, check ngữ pháp, edit chỉnh sửa rồi post lên site. Mấy cái linh tinh này mà chiến khá nhiều thời gian đấy nhé.
    >>Onpage SEO: Tùy tâm rồi nhưng chỉ có 1 lời khuyên là nên làm sớm từ đầu. Onpage SEO tốt thì sẽ tăng phần lớn tỉ lệ lên Top key của bạn. Bản thân mình khá cầu kỳ trong cái của nợ này.
    >> OffPage SEO (Link Building): Vâng, xây dựng backlink, công việc chính, cũng là thứ khoai nhất trong cả quy trình này. Tớ thực hiện nó sau khi build site dc 2 tháng.
    Có rất nhiều tactic để kiếm backlink nhưng như định hướng của bản thân ban đầu: tớ muốn xây dựng 1 sự nghiệp kinh doanh, 1 công cụ kiếm tiền trường tồn, bền vững lâu dài nên tớ chỉ đi theo trường phái White Hat ( Grey hat không làm trong thời gian đầu này). Những cách làm nào tiềm ẩn nguy cơ dính đạn mình đều sẽ “Say NO”
    Đúng như tên gọi “White hat”:, phương pháp kiếm link sạch sẽ nhất theo đúng chuẩn của Google. Được xây dựng trên nền tảng bạn phải giao tiếp, trao đổi, thỏa thuận thậm chí là xin xỏ các chủ website khác để được đặt link.
    Thế nên sẽ cực kỳ khoai, phức tạp, đặc biệt là với những người kém tiếng Anh, ngại giao tiếp, không có kỹ năng đàm phán, thuyết phục… Tuy nhiên, cái khó nó ló cái khôn, nếu bạn luôn nhìn theo hướng tiêu cực thì sẽ chẳng thể nào vượt qua dc ( chẳng có bài toán nào mà không có lời giải thế nên hay tìm cách giải quyết nhé- p/s: tớ cũng chả giỏi TA nhưng vẫn chiến bình thường)
    Các tactic phổ biến trong trường phái white hat : guest posting, sponsored links, swap post, top expert, skyscraper…. Mình đang sử dụng chủ yếu 2 tactic đầu, 3+4 sẽ triển trong thời gian tới.
    Rồi, quay trở lại cái khó trong thị trường cooking tớ đang làm. Giai đoạn này sẽ gặp khó liên tục nè. Xin GP đã khó, xin được thì nó lại yêu cầu bài viết liên quan đến recipe và phải có hình thật (hoho). (Thế nên 90% người VN đang làm niche này gặp phải kèo này là quay đầu) vì đa phần mình mà mọi người đều sử dụng hình stock ( hình chất lượng cao đã qua chỉnh sửa và mua = tiền). Ảnh thật thì phải tự nấu, tụ chụp hoặc nếu mua thì giá cũng rất đắt. Mấy site khủng thì trường cooking cho GP đều thế, toàn đưa ra yêu cầu như thế này. Thế nên chơi vói chúng nó khó lắm, phải có kỹ năng mới choi được với bọn này
    Hiện tại site cao nhất mình có thể GP dc là DA 52.
    Thế nên : đừng tương đỏ là chín nhé. Nên chọn niche theo khả năng đừng chọn theo đám đông.
    Rồi, đây là công việc 6 tháng qua tớ đã làm và vẫn tiếp tục làm. Chi phí cho 1 tháng tớ phải bỏ ra cho toàn bộ khối công việc trên trung bình 8tr/tháng. ( Và lưu ý là 6-8 tháng đầu sẽ không có income về nhé)
    31 tuổi, tớ bắt đàu lựa con đường này để khởi nghiệp lại. Còn các bạn có thấy dễ và hứng thú không
    ** Chốt lại:
    1. Nếu bạn là người quen đánh nhanh rút gọn, ăn sổi ở thì, không thể kiên trì, thích sự đơn giản và không quen take care 1 núi công việc trong cùng 1 lúc thì đừng dại đâm đầu vô đây. Vào thì dễ mà ra thì khó lắm đó.
    2. Nếu bạn là người nghĩ lớn, đang tìm kiếm 1 cơ hội thực sự trong lĩnh vực này, có tham vọng về thu nhập không dưới 8 số, đủ bản lĩnh đương đầu khó khăn, tài lực dư dả, sự kiên trì không thiếu thì mình nghĩ bạn nên xem xét nó.
    Bài viết chỉ là chia sẻ dựa trên trải nghiệm và cảm nhận cá nhân (có thể có đúng có sai ở 1 số vấn đề tuy theo quan điểm mỗi người) thế nên các bạn hãy tập trung vào mục đích chính mà tớ muốn chia sẻ nhé.
    Hẹn gặp các bạn ở bài viết sau.
    Good luck!
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. MinhQuan593

    MinhQuan593 Member

    Bài viết quá dài, lan man không đúng trọng tâm tittle bài viết. Không ai có can đảm đề đọc tiếp bài của bác.
     
  3. Shop Maxsuong

    Shop Maxsuong Member

    Chuẩn rồi! Bác này mà viết ct cho web chắc chỉ cho robot đọc. còn người thì chịu. học 12 năm rồi giờ nói đọc nhiều thế sợ lắm!
     
  4. modagiare

    modagiare Member

    Trước tiên phải cảm ơn bác đã chia sẻ kiến thức cho ae đã. Thứ 2 là em góp ý bác viết bài thế này khó mà có lòng ae đọc hết được :(( quá rối mắt. Bác cũng làm SEO thì cũng hiểu nên trình bày nó thiên hướng về người đọc chút, chỗ nào cần xuống dòng thì xuống, gạch đầu dòng ra, thêm tí hình ảnh cho nó sinh động.
     
  5. Đức Hùng

    Đức Hùng New Member

    Bài viết không đưa được người đọc đến cái đích của vấn đề, bạn nên xem lại cách viết bài của mình.
     
  6. tuantranbk

    tuantranbk Member

    Nói chung có tinh thần chia se là tốt rồi, nhưng mà trình bày chưa đẹpa lắm bạn ah. Nhưng nôi dung cũng khá hay. Dù sao cũng cảm ơn bạn.
     
Đang tải...