10 YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐẾN HIỆU QUẢ FACEBOOK MARKETING

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi Xã Nga Thắng, 15/12/17.

  1. Hiểu được những yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch Facebook Marketing bạn sẽ có cách để tối ưu hoặc giải quyết vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả cho nó.

    1. Tài khoản quảng cáo:
    Mỗi tài khoản quảng cáo Facebook chỉ cho tiếp cận 1 số người, bạn không thể tiếp cận hết mọi người ở độ tuổi nào đó , vị trí nào đó chỉ bằng một tài khoản quảng cáo (hãy xem thêm bài “giải thuật phân phối Faceook” để hiểu thêm). Điều này dẫn đến một việc là nếu bạn dùng 1 TK chạy ads khá lâu, thì sẽ thấy hiệu quả giảm dần vì nó chỉ lặp lại đối tượng cũ. Hãy kiểm tra tần suất trong 30 ngày gần đây để biết. Trừ phi bạn sáng tạo nội dung thật sự khác biệt với trước, nếu không quảng cáo sẽ giảm dần trên TK cũ
    [​IMG]
    Việc này cũng dẫn tới 1 điều là: chạy nhiều quảng cáo trên nhiều tk tốt hơn chạy trên 1 TK. Nên nếu chạy ads ngân sách lớn thì bạn nên chia ra để chạy trên các TK khác nhau

    Hiệu quả của TKQC cũng dựa vào lịch sử của TK đó. TKQC mới thường không bằng TK QC cũ, TKQC từng chạy nhiều chiến dịch hiệu quả sẽ tốt hơn TKQC chạy các chiến dịch không hiệu quả

    2. Nền tảng Facebook:
    Facebook marketing dựa trên nền tảng Facebook, vì vậy mỗi lần Facebook cập nhật giải thuật, thay đổi chính sách sẽ dẫn đến thay đổi hiệu quả của chiến dịch đang chạy
    Có khi dẫn đến lỗi Fanpage không nhìn thấy comment, Fanpage không nhìn thấy inbox của khách, và ngược lại khách không nhìn thấy trả lời của page. Bạn sẽ thấy quảng cáo im bặt một thời gian. Trường hợp này bạn có thể đổi fanpage, đổi TKQC xem thử

    Có khi lỗi trong phân phối đối tượng dẫn đến đối tượng bạn target đến nay không còn nữa, trường hợp này thì bạn tạo lại ads khác.

    Khi Facebook thắt chặt lượng tiếp cận tự nhiên của fanpage, cũng đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ tiền ra nhiều hơn bình thường để tiếp cận cùng số người như lúc trước
    Trong trường hợp này dùng fb group có thể có lợi hơn về chi phí vì không bị thắt chặt như fanpage.

    3. Fanpage
    Chạy ads trên 2 fanpage có thể dẫn đến hiệu quả khác biệt. Tôi đã từng trải nghiệm điều này. Một page ra đơn, một page thì không.
    Fanpage nhiều like tốt hơn fanpage ít like. Nhưng page like tự nhiên hoặc đúng đối tượng thì tốt hơn like mua tùy tiện.
    Vì thương hiệu có khi người ta phải mua like cho fanpage trước, nó giải quyết vấn đề hiện tại nhưng về lâu dài thì không tốt cho page. Khi bạn đăng một bài post, nhiều đối tượng không quan tâm sẽ không tương tác dẫn đến Facebook hiểu rằng bài post này không tốt, sẽ hạn chế phân phối hoặc chạy ads thì phải bị giá cao.

    4. Content
    Bạn đã biết Facebook ưu tiên cho content thu hút: bao gồm content hình ảnh/ video và content copy. Nói chính xác là FB sẽ nhận dạng một bài post thu hút thông qua lượng người tương tác, nhấp chuột vào bài post đó.

    Content thu hút sẽ được ưu tiên mọi thứ: tiếp cận tự nhiên nhiều, nếu chạy ads thì chi phí rẻ, chạy lâu hơn mới giảm hiệu quả. Có khi content dùng mấy tháng trời mà không cần viết mới

    Biểu hiện của content chưa tốt là tiếp cận ít hoặc chạy ads chỉ hiệu quả được vài ngày đầu, sau sẽ im bặt

    Facebook bảo vệ bản quyền nên nếu content bị copy bạn có thể report Facebook sẽ xóa post đó ngay. Facebook cũng ưu tiên nội dung luôn mới và khác biệt, do đó nội dung bạn sao chép và đăng ở nơi khác tự nhiên lượng tiếp cận sẽ giảm rất mạnh. Bạn cần sửa lại những dòng đầu cho khác một chút.

    Bài viết đã dài, mời bạn đọc yếu tố 5 trở đi vào phần tiếp theo
    Nếu thấy hay hãy thả tim, comment để cỗ vũ tôi nhé:))

    5. Hình ảnh/video
    Facebook trước khi trở thành mạng xã hội đình đám thì nó đã là nơi mà người ta chuyên upload hình ảnh. Lúc đó mọi người dùng Facebook chỉ để up hình ảnh mà thôi. Thế mạnh lúc đó của FB chính là hình ảnh so với các kênh khác thời bấy giờ

    Hình ảnh chính là điểm mạnh trên Facebook. Thấy hình ảnh đẹp, lạ thì người ta sẽ chú ý: nhấp chuột vào hoặc tương tác, nhờ vậy bài post tiếp tục hiển thị với những người khác.

    Vì vậy nếu làm Facebook Marketing thì hình ảnh ‘chất’ chính là điều bắt buộc. 5 năm trước khi tôi mới chạy Facebook ads, gặp nhiều trường hợp như thế này: có nhiều spa/ thẩm mỹ viện trang trí không gian rất đẹp, thế là lên ảnh chạy ads hiệu quả dù nội dung không có gì nhiều ( vì lúc đó không cạnh tranh như bây giờ). Lại có những spa ở ngoài rất đẹp là lên hình lại xấu, thế là chạy ads hiệu quả rất thấp

    Hình ảnh chất có 2 cái lợi: cái lợi thứ nhất là phí ads FB rẻ, cái lợi thứ 2 là khách hàng ưa thích và chọn lựa. Ví dụ bạn chạy ads hình ảnh trung bình với cpm: 50K. Trong 1000 người nhìn thấy thì có 1 khách đặt hàng. Chi phí đơn là 50K
    Nếu ảnh đẹp: CPM chỉ khoảng 15K. Và trong 1000 người nhìn thấy thì có thể 3 người đặt hàng chỗ bạn. Như vậy chi phí 1 đơn hàng là: 15K/3 = 5K , chỉ bằng 1/10 so với trường hợp ban đầu.

    Xu hướng hiện nay người ta thích ảnh thật, ảnh trông càng tự nhiên càng tốt. Thiết kế màu mè, nhiều chữ thường làm giảm hiệu quả.
    Lưu ý: tôi nói ảnh trông càng tự nhiên càng tốt,chứ không phải ảnh tự nhiên. Bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa nhưng phải làm cho nó trông tự nhiên
    Do đó để làm FB marketing thì bạn cần đầu tư công sức, tiền của để làm tốt hình ảnh trên Facebook.

    Video: video hiện là xu hướng. FB ưu tiên cho video. Khi bạn chạy video thì sẽ có CPM rẻ hơn, và thường chi phí tương tác cũng rẻ hơn
    Video không chỉ đóng vai trò thu hút sự chú ý ( như của hình ảnh) mà còn có thể chốt đơn bán hàng. Nhưng làm video như vậy thì tốn nhiều công sức tiền của hơn.

    6. Target
    Di nhiên nếu target không trúng khách hàng mục tiêu thì bạn không bán được hàng.
    Facebook cho bạn target 3 loại đối tượng:

    Đối tượng chuẩn ( gọi là core audience): target bằng giới tính, độ tuổi, sở thích, hành vi..Khi lần đầu tiên bạn chạy ads thì bạn sẽ dùng đối tượng này. Đối tượng này rộng lớn hơn 2 đối tượng còn lại, nhưng FB có khả năng tối ưu target dựa vào thông tin trước đó như những người đã tương tác trước với bài post, với fanpage, với TKQC, FB cũng nắm luôn hành vi và sở thích của mọi người trên Facebook. Bạn cũng là đối tượng để nó tối ưu cho những quảng cáo khác.
    Điều cần làm là bạn phải đưa ra chỉ thị đúng để nó tối ưu. Và để đưa ra chỉ thị đúng cho FB bạn cần hiểu sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu, thói quen hành vi của họ trên Facebook.

    Đối tượng tùy chỉnh ( custome audiences): đây là đối tượng đã từng tương tác với fanpage, từng xem video, từng vào website, từng mua hàng của bạn. Facebook cung cấp đối tượng này cho bạn để làm gì? Để bạn remarketing: những người đã từng mua hàng thì có nhiều khả năng sẽ mua hàng tiếp của bạn, những người từng tương tác thì sẽ tương tác tiếp trên fanpage của bạn. Đối tượng này ít hơn core audience nhưng lại chất hơn. Bạn có thể tiếp tục bán món hàng khác cho họ (cross sale/upsale) với chi phí ads rẻ hơn nhiều so với target core audience.
    Nếu dùng chatbot, bạn sẽ có remarketing miễn phí cho những người đã từng inbox bạn

    Đối tượng tương tự ( lookalike audience): FB giúp bạn tìm thêm đối tượng mới dựa trên tệp khách hàng sẵn có. Như vậy giúp bạn nhắm đúng đối tượng mà không phải mò mẫm trong biển rộng lớn core audience. Bạn có thể mở rộng tập khách hàng dùng đối tượng này. Bạn có thể ‘lookalike’ đối tượng từng inbox, từng tương tác, từng xem video, từng vào website. Việc của bạn là suy nghĩ cách để khách hàng tương tác hoặc inbox vào page để bạn có thể 'lookalike'

    7. Sản phẩm

    Sản phẩm có nhu cầu, có thị trường thì bán được, có bán được thì làm facebook marketing mới được.
    Sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, ít đối thủ cạnh tranh thì dễ bán. → làm FB marketing dễ dàng hiệu quả.
    Sản phẩm phổ biến: nghĩa là nhu cầu nhiều thì dễ target và chi phí tương tác sẽ thấp, sản phẩm không phổ biến, ít người có nhu cầu thì khó target và chi phí tương tác sẽ cao.
    Sản phẩm cạnh tranh cao thì CPM cao, tỉ lệ chốt đơn thấp.
    Sản phẩm khác biệt thì dễ nhận biết, gây được ấn tượng cho khách hàng và.. dễ bán hàng

    Bạn vẫn luôn chọn kỹ sản phẩm để bán, để làm Facebook Marketing.

    Bài đã dài mời bạn xem 3 yếu tố còn lại phần tiếp theo

    Bảo Kiếm
    Founder Magic Content
    CEO công ty VNSTAR
     

    Các file đính kèm:

    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. Kim Lý

    Kim Lý Member

    8. Tư vấn chốt đơn
    Bài trước chúng ta đã nói về hình ảnh, video, target, sản phẩm. Cho dù chúng ta thu hút khách tốt đến mấy nhưng nhân viên sale/ chủ shop không biết cách tư vấn chốt đơn thì bạn vẫn làm rơi rớt đáng kể đơn hàng đáng lẽ bạn bán được. Hãy kiểm tra lại xem trong 100 người tư vấn thì bạn chốt được bao nhiêu đơn. Rồi từ đó cải thiện để tăng dần tỉ lệ chốt đơn lên.

    Nhân viên tư vấn chốt sale trên Fanpage không chỉ giúp bạn làm tăng doanh số tức thì mà còn điểm tiếp xúc với khách hàng. Thái độ, cách chăm sóc, cách tư vấn của nhân viên đó tạo nên cảm nhận của khách hàng về thương hiệu.

    Mình không giỏi sale, không giỏi tư vấn khách. Nhưng trong lúc quan sát các khách hàng chạy ads bên mình, quan sát các có shop bán được nhiều và các shop bán được ít thì mình nhận thấy vài điều.

    Shop bán được nhiều, ở khâu tư vấn họ luôn chủ động, khéo léo, và nhiệt tình với khách.
    - Xem khách là thượng đế, luôn vui vẻ với khách
    - Luôn chủ động. Một số shop chỉ trả lời những gì khách hỏi. Khách hỏi giá thì trả lời giá, hỏi bao nhiêu tiền thì trả lời bao nhiêu tiền. Những shop chủ động trình bày nhiều hơn: đưa ra thêm lợi ích sản phẩm, đưa thêm ví dụ, đưa thêm bằng chứng.. Và nhắc nhở khách khi thấy khách chưa trả lời. Làm cho khách muốn mua chỉ sau vài câu trả lời qua lại
    - Khéo léo. Đưa ra những câu hỏi chốt đơn vô cùng hiệu quả, ví dụ họ sẽ hỏi: anh chị muốn giao hàng ở đâu ạ? Anh chị muốn muốn bao nhiêu cái ạ. Khách trả lời câu hỏi địa chỉ, hay bao nhiêu cái thì cũng đồng nghĩa với việc mua hàng.

    9. Thời điểm
    Doanh số một số mặt hàng phụ thuộc vào mùa màng rất lớn. Một số mặt hàng khác phụ thuộc vào ngày trong tháng. Ví dụ các mặt hàng thời trang trung cấp đến bình dân đều bị ảnh hưởng bởi ngày lương. Điều này thấy rõ rệt nhất vào những gần lãnh lương của tháng tiếp theo. Rõ rệt hơn khi tháng đó có nhiều dịp lễ nữa. Mùa Tết thì mua sắm nhiều doanh số hầu hết các mặt hàng đều tăng, mùa đông bán tốt được áo khoác, mùa hè bán tốt áo tắm.

    Do đó bạn cần xem xét về mặt thời điểm khi làm Facebook marketing, dịp lễ tết, dịp đầy lương, ‘cạn lương’ và có giải pháp tốt để ứng phó các vấn đề về thời điểm

    10. Chiến lược marketing
    Có chiến lược tốt rồi thì làm Facebook marketing thật dễ dàng. Chiến lược marketing được hiểu nôm na là cách thức để đạt được mục tiêu marketing dài hạn dựa trên nguồn lực hữu hạn.
    Dựa vào thế mạnh của bạn(bạn giỏi điều gì, sản phẩm của bạn có ưu điểm gì) , chiến lược của đối thủ, bạn sẽ chọn các thức để đạt được mục tiêu marketing. Đánh vào phân khúc nào ( giá rẻ, trung cấp hay cao cấp), tập khách hàng nào, ở đâu, tiếp cận họ như thế nào, thêm đặc tính gì cho sản phẩm..

    Chiến lược marketing thi rất rộng, bài viết này chỉ đề cập 2 yếu tố: tạo sự khác biệt, và phễu marketing

    - Tạo sự khác biệt: để khách nhận biết bạn trong số đông đúc những người bán hàng thì bạn cần tạo nên sự khác biệt. Dựa vào hiểu biết của bạn về thị trường, về đối thủ cạnh tranh, về khách hàng mục tiêu bạn có thể thêm vào những đặc tính giúp sản phẩm của bạn trở nên khác biệt, hoặc bạn điều chỉnh giá để trở nên khác biệt: giá rẻ bình dân hay giá cao cho khách hàng sang trọng. Khác biệt có thể nằm ở bao bì, kênh phân phối, cũng như cách quảng cáo: cách xuất hiện như video, hình ảnh, nội dung fanpage, nội dung website...

    - Phễu marketing:Nhiều bạn nghe nói đến phễu marketing nhưng vẫn chưa biết nó là gì, và tại sao phải dùng nó.
    Định nghĩa thông thường : phễu marketing là hành trình để biến một người từ chưa biết gì về sản phẩm/ dịch vụ của bạn trở thành khách hàng của bạn.

    Theo tôi thì nó chính là chiến lược trong cách tiếp cận khách hàng giúp tăng hiệu quả marketing. Bạn có thể bán hàng không cần phễu marketing, bạn chỉ cần viết một bài quảng cáo gắn với hình ảnh, video rồi đem chạy trên Facebook, bạn vẫn có thể bán được hàng. Tuy nhiên với phễu marketing bạn sẽ bán hàng hiệu quả hơn nhờ không để lọt lưới những khách hàng chưa đến giai đoạn mua hàng

    Khi ko dùng phễu: bạn chỉ phân biệt 2 đối tượng: mua hàng và không mua hàng. Và bạn không kiểm soát được đối tượng không mua hàng

    Khi dùng phễu: bạn sẽ phân biệt: người mua hàng, chuẩn bị mua hàng, sẽ mua hàng.. Và bạn có cơ chế biến người chưa mua hàng hôm nay trở thành người mua hàng ngày mai.

    Như vậy nắm được và tối ưu được 10 yếu tố này bạn sẽ kiểm soát được hiệu quả của chiến dịch Facebook marketing

    Nếu bạn cần chia sẻ thêm về phễu marketing thì comment bên dưới mình sẽ viết thêm các bài chia sẻ về chủ đề này.

    Bảo Kiếm
    Founder Magic Content
     
  3. hocon

    hocon Member

    Tài khoản quảng cáo không chạy bùng, không chạy clone thì sẽ được uy tín rất cao.
     
  4. video phải ý nghĩa mới có người tiếp cận hoặc phải ngắn, đúng trọng tâm.
     
  5. Shop Maxsuong

    Shop Maxsuong Member

    Mình cũng có chạy. cơ mà chưa được hiệu quả lắm. Không biết lý do tại sao nữa!
     
  6. haikv240987

    haikv240987 Member

    giờ vấn đề quảng cáo facebook không còn bùng nổ nữa mà phải thay bằng phương thức quảng cáo mobi nhiều hơn
     
  7. tientretrau

    tientretrau New Member

    yếu tố ảnh hưởng duy nhất chính là làm sao để tăng độ tương tác
     
Đang tải...