3 cách để sử dụng dữ liệu truy vấn tìm kiếm từ Google Search Console

Thảo luận trong 'Công Cụ SEO - SEO Tools' bắt đầu bởi SEO TIME, 5/8/17.

  1. SEO TIME

    SEO TIME Moderator Thành viên BQT

    Bạn mới sử dụng Google Search Console? Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn bạn 3 cách để sử dụng dữ liệu truy vấn tìm kiếm báo cáo từ công cụ SEO đắc lực hoàn toàn miễn phí này một cách hiệu quả nhất.

    [​IMG]
    Báo cáo dữ liệu trên Google Search Console có một báo cáo rất hữu ích khác nữa là Search Analytics tên tiếng Việt là "Phân tích tìm kiếm". Tại đây, bạn có thể xem được cách mà website của bạn được người dùng tìm thấy tự nhiên (không mất tiền) trên Google Search. Phân tích hiệu suất của bạn trên Google Tìm kiếm. Lọc và so sánh kết quả của bạn để hiểu rõ hơn các kiểu tìm kiếm của người dùng. Cụ thể, nó cho bạn thấy các thông số sau:


    1. Số lần nhấp chuột
    2. Số lần hiển thị
    3. CTR
    4. Vị trí
    Với 4 dữ liệu này bạn có thể chọn phân tích chi tiết hơn theo nhóm đối tượng chia theo quốc gia, thiết bị tìm kiếm, loại tìm kiếm, giao diện tìm kiếm...

    Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm seo để đọc được báo cáo từ webmaster tool. Tôi cũng sẽ chia sẻ một vài chiến lược đơn giản giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng nó để cải thiện cho một trang web có lưu lượng người dùng truy cập tự nhiên qua Google Search và trang web tiếp thị nói chung.

    Làm thế nào để đọc được báo cáo Search Analytics?

    Đầu tiên, bạn cần đăng nhập vào email quản trị Google Search Console sau đó di chuyển đến phần "Phân tích tìm kiếm".
    Báo cáo Search Analytics cho bạn xem dữ liệu tìm kiếm từ nhiều góc độ. Như bạn thấy ở hình ảnh dưới, đối với mỗi truy vấn bạn có thể xem thứ hạng tìm kiếm, xem người dùng truy cập từ thiết bị gì vào website của bạn,...

    [​IMG]
    Bạn cũng có thể tùy chỉnh phạm vi ngày. Dữ liệu trên Google Analytics được lưu trữ trên nhiều năm nhưng đối với Search Console thì bạn chỉ có thể xem được dữ liệu trong 90 ngày gần nhất của dữ liệu truy vấn tìm kiếm.

    Ở phía trên cùng của báo cáo, bạn có thể kiểm tra 4 dữ liệu: Nhấp chuột, Hiển thị, CTR và Vị trí. Khi bạn tích vào ô nào, các dữ liệu của ô đó sẽ xuất hiện ở các hàng bên dưới cùng với biểu đồ.
    Dữ liệu trên Google Search Console khác với những gì bạn nhìn thấy trên Google Analytics do đó nếu bạn là một người dùng mới có thể bạn sẽ có chút bối rối do các dữ liệu thống kê với quy ước khác nhau. Ví dụ đối với Google Analytics thì truy cập vào trang web được gọi là "phiên" và một người có thể có nhiều phiên.

    Google Analytics cũng cho thấy dữ liệu Phiên theo kênh, có nghĩa là nguồn gốc của những người truy cập vào website của bạn: tự nhiên (không phải trả tiền tìm kiếm), quảng cáo, giới thiệu, trực tiếp và mạng xã hội.

    Còn Google Search Console chỉ đề cập đến những người đã vào trang web của bạn qua công cụ tìm kiếm của Google.

    Tôi thích Google Search Console là vì nó cho phép bạn xem các truy vấn tìm kiếm thực tế của người dùng sử dụng khi nhấp chuột vào website của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng Google chỉ cung cấp cho bạn một tỷ lệ nhỏ các truy vấn - và cách thức mà nó trình bày dữ liệu có thể gây cho bạn một chút bối rối lúc đầu.

    Nếu bạn sử dụng Google AdWords, các thuật ngữ như Số lần nhấp chuột, Số lần hiển thị, CTR và Vị trí đã quá quen thuộc với bạn, nhưng nếu bạn không chạy quảng cáo Adwords bao giờ thì đây là ý nghĩa của chúng:

    Số lần nhấp chuột:

    Đây là số lần nhấp chuột vào trang web của bạn cho mỗi truy vấn tìm kiếm. Chú ý: Google không cung cấp dữ liệu truy vấn tìm kiếm cho mỗi nhấp chuột lên trang web của bạn cho khoảng thời gian đã chọn.

    Ở hình ảnh thứ 2 phía trên cho thấy website có tổng cộng 983 lần nhấp chuột trong 28 ngày đã qua tuy nhiên webmaster tool chỉ thống kê chi tiết có 473 lượt click tức là vào khoảng 48% số click của người dùng được Google cung cấp chi tiết thông tin.

    Tổng số hiển thị:

    Đây là số lần trang web của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google cho các truy vấn khác nhau. Trong hình 2 (ở trên), Google Webmaster tool cho thấy có 16042 lần hiển thị. Chú ý: Google đếm bất kỳ lúc nào trang web của bạn hiện diện (bao gồm cả hình ảnh) xuất hiện cho kết quả tìm kiếm - ngay cả khi xếp hạng của bạn là trên trang 8 (nơi không ai nhìn thấy nó).

    Google cũng đếm số lần hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm có thể không có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, nếu bạn có tên khách hàng được liệt kê trên trang web của bạn, trang danh sách khách hàng của bạn có thể xuất hiện cho kết quả tìm kiếm cho một trong những công ty niêm yết và Google cũng tính nó là 1 lần hiển thị.

    Đối với báo cáo trên Search Analytics, Google theo dõi hiển thị của hàng trăm truy vấn tìm kiếm, dù có hoặc không dẫn đến việc người dùng nhấp chuột vào website của bạn. Đối với báo cáo trong hình 2, Google đã cung cấp dữ liệu ấn tượng cho 882 truy vấn, nhưng Google sẽ cung cấp thêm. Số lượng dữ liệu ấn tượng được cung cấp thường phụ thuộc vào số lưu lượng truy cập vào website bạn nhận được.

    CTR:

    CTR là từ viết tắt của Click Through Rate có nghĩa là Tỷ Lệ Nhấp Chuột. CTR = Số Lần Hiển Thị : Số Lần Nhấp Chuột.

    Đối với báo cáo trong hình 2, CTR là 6,01% - bạn có thể hơi nản lòng khi có kết quả thế. Nhưng, vì chúng ta đã biết các dữ liệu được Google thống kê bao gồm hàng trăm các truy vấn tìm kiếm (nhiều trong số đó có thể không phù hợp, không liên quan gì đến website của bạn), do đó bạn cần có chiến lược để tính CTR riêng cho website của mình.

    Để làm được điều này, bạn có thể tải về các báo cáo truy vấn vào Excel hoặc Sheets - xem Hình 3 (dưới đây). Các bạn di chuyển xuống cuối cùng của trang sẽ có chỗ cho tải xuống dữ liệu. Các bạn tiến hành tính tổng số lần hiển thị qua các từ khóa và số lượt click vào các từ khóa theo dữ liệu chi tiết rồi tính lại CTR.
    [​IMG]
    Vị trí

    Nhìn lại hình 2 ở trên, vị trí cho bạn biết xếp hạng website của bạn trên kết quả tìm kiếm (SERP). Google hiển thị 10 kết quả tìm kiếm tự nhiên trên mỗi trang, và danh sách này bao gồm mua sắm, hình ảnh, video, Đoạn Trích Nổi Bật (Featured Snippets) và Bản đồ - chú ý kết quả này không tính đến 4 vị trí quảng cáo AdWords ở phía trên (và đôi khi dưới) của SERP. Vị trí có điểm số trung bình là 9,4 tức là ở trang 1 của kết quả tìm kiếm nhưng là 17 thì ở trang 2.

    Bây giờ bạn đã biết làm thế nào để đọc được báo cáo Search Analytics rồi, bạn có thể sử dụng dữ liệu để cải thiện chiến lược SEO và tiếp thị nội dung của bạn. Kể từ khi báo cáo Search Analytics trên webmaster tool cho phép bạn lọc dữ liệu nhiều cách khác nhau, tôi đã liệt kê một vài chiến lược đơn giản để bạn có thể sử dụng dữ liệu đó hiệu quả.

    Chiến lược #1: Phân tích dữ liệu truy vấn tìm kiếm một lần mỗi quý

    Mặc dù Google không cung cấp cho bạn 100% dữ liệu truy vấn tìm kiếm của trang web nhưng báo cáo truy vấn tìm kiếm vẫn là một mỏ vàng thông tin - nếu bạn dành thời gian để sàng lọc thông qua nó.

    Chúng ta cần xóa bỏ các truy vấn không liên quan và làm nổi bật lên các truy vấn quan trọng trong báo cáo như các tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ cá nhân,... Để làm được điều này các bạn cần sử dụng Excel hoặc Sheet để xử lý dữ liệu sau khi đã tải xuống mà tôi đã hướng dẫn các bạn ở phần trên.

    Chiến lược #2: Cải thiện SEO / CTR

    Một khi bạn đã tải về các dữ liệu truy vấn, bạn có thể đọc lướt qua nó để xác định các truy vấn có CTR tương đối cao và có CTR thấp - bạn cần tìm ra lý do tại sao lại như thế. Có thể là một truy vấn tìm kiếm rất cụ thể do đó có số lần hiển thị thấp nhưng CTR cao.

    Hoặc truy vấn tìm kiếm có thể chung chung hơn về bản chất, vì vậy nó có số lần hiển thị cao và CTR thấp - có thể có nghĩa đây là truy vấn cạnh tranh, trang web của bạn cần SEO (hoặc cả hai) hoặc bất kỳ một số yếu tố khác.

    Những gì chúng ta đang tìm kiếm:

    • Danh sách liệt kê như thế nào?
    • Bất kỳ lỗi đánh máy nào trong tiêu đề / thẻ mô tả meta? Họ có cần tinh chỉnh không?
    • Danh sách nào khác xuất hiện trên trang?
    • Liệu khách hàng có các mục khác xuất hiện, chẳng hạn như hình ảnh? (Bạn cũng có thể lọc báo cáo Search Analytics ở trong dữ liệu kết quả tìm kiếm hình ảnh.)
    Những gì chúng tôi thực sự cố gắng để xác định là nếu một truy vấn tìm kiếm là thích hợp cho khách hàng, bởi vì thông minh như công cụ tìm kiếm của Google hiện nay, nó không nhất thiết phải giống như cách mà chúng tôi hoặc khách hàng của chúng tôi làm khi nói đến các sản phẩm và dịch vụ của họ. Nó cũng có nghĩa là công việc SEO của chúng tôi đem lại hiệu quả hơn cho doanh nghiệp, đặc biệt quan trọng khi ngân sách bị hạn chế.

    Khi bạn đang phân tích một SERP, chú ý đến các danh sách trên trang:

    • Google nghĩ đâu là mục đích của người tìm kiếm dựa trên thông tin bạn nhìn thấy?
    • Đặt mình vào vị trí khách hàng tiềm năng: Khi họ đến một SERP, họ sẽ nhìn vào vài kết quả đầu tiên trong danh sách và nghĩ rằng, ‘Tôi đã chọn sai địa điểm’, và sau đó tinh chỉnh tìm kiếm của họ?
    • Nếu danh sách của bạn xuất hiện cho một SERP đặc biệt, nó là một trong những quyền?

    Chú ý: Để lịch sử tìm kiếm của bạn không gây ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm, khi thực hiện 1 truy vấn hãy bật tab ẩn danh trên trình duyệt hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm Search Incognito.

    Chiến lược # 3: Xác định các truy vấn tìm kiếm các trang cụ thể

    Tại bảng điều khiển của Search Analytics, bạn click vào mũi tên bên "Trang" sau đó chọn "Lọc Trang", nó sẽ hiện ra cho bạn 3 sự lựa chọn là Lọc Url chứa, URL không chứa, Url trùng khớp. Ở đây tôi chọn lọc URl chứa để phân tích url đó.

    [​IMG]

    Kết quả thu được sẽ chỉ có duy nhất trên một trang cụ thể chính là url mà các bạn chọn phân tích.

    Một lần nữa, bạn có thể tải dữ liệu truy vấn này sang Excel hoặc Sheets để xem các truy vấn đó có liên quan đến nội dung trang hay không liên quan (có thể cho biết bạn đang nhắm mục tiêu các từ khóa sai). Hoặc qua các dữ liệu bạn có thể chọn lọc để xác định xem dữ liệu truy vấn được hiển thị cho website và bạn cần phải tạo ra một trang mới để nắm bắt các tìm kiếm bổ sung.

    Bên cạnh đó, Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp nhỏ quản lý chiến dịch AdWords của riêng bạn, bạn có thể sử dụng dữ liệu này để giúp cải thiện CTR chiến dịch. Khi bạn sắp xếp dữ liệu truy vấn của bạn thành các chủ đề, như tôi đã đề xuất trong Chiến lược # 1, bạn về cơ bản tạo Nhóm Quảng cáo của bạn với các từ khóa có liên quan.

    Đối với các nhà sản xuất nhỏ và đôi khi là gia truyền, từ khóa tìm kiếm của họ có khối lượng thấp, dữ liệu này là một phao cứu sinh vì nó rất phù hợp và dựa trên trang web của bạn và nội dung của nó - điều này giúp bạn loại bỏ một số thử nghiệm và sai sót.
     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 7/8/17
    Tags:
    maylanhchatluong and nang9vang like this.
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. Đỗ Văn Hiệp

    Đỗ Văn Hiệp New Member

    Bạn cho mình hỏi chút là mình đã vào đây và xác thực trang web của mình bằng mail khi mình lập web.Nhưng sao nó ko hiển thị những thông số như của bạn đăng ở trên topic nhỉ?
     
  3. bạn thêm mã theo dõi vào code web site của bạn chưa? nếu mới thêm thì phải chờ 1 ngày sau mới có số liệu
     
  4. maylanhchatluong

    maylanhchatluong New Member

    Như phần lọc trang, sao mình lọc không thấy dữ liệu nào hết vậy nhỉ ??? :eek:
     
  5. upsonline

    upsonline New Member

    Web mình mới sau một thời gian cũng bắt đầu có dữ liệu, lúc mới đầu cũng k hiểu mấy cái này lắm, sau tìm hiểu mới biết được một ít, cảm ơn bác đã chia sẻ thêm :)
     
  6. xichdongtu

    xichdongtu Member

    Hay là do bác mới xác minh trang web nên thế, có một số website xác thực mới sẽ chưa có dữ liệu thống kê bác nhé
     
  7. Đỗ Văn Hiệp

    Đỗ Văn Hiệp New Member

    cám ơn bạn nhé của mình vào đó ktra bây giờ thì OK rồi
     
  8. Đỗ Văn Hiệp

    Đỗ Văn Hiệp New Member

    ok rồi bạn ơi của mình đã hieernr thị số liệu hết rồi
     
  9. phanvien

    phanvien New Member

    Bác nào có video về cái này cho em xin mới vào nghề nên đọc không có hiểu được hết
     
  10. gaunhoibomhn

    gaunhoibomhn Member

    Cảm ơn bạn, đúng kiến thức mình đang tìm kiếm về cách sử dụng các chức năng trong google webmaster tool
     
  11. doantuanvu

    doantuanvu New Member

    Phân tích cái google anylitic mới biết khách nó search toàn mấy từ khóa bá đạo
     
  12. ngocvncom

    ngocvncom New Member

    bác nói quá chuẩn em cũng thấy vậy
     
  13. Đỗ Văn Hiệp

    Đỗ Văn Hiệp New Member

    mình kiểm tra dữ liệu trong console thì thấy dữ liệu bị chặn vậy cách phục ra sao? anh em cho ý kiến với
     
  14. thaisondo175

    thaisondo175 Member

    Xem trong này thống kê tương đối đầy đủ về từ khóa phụ, chọn khoảng thời gian và kê hết đống khóa phụ ra, sau đó lọc những khóa phụ chuyển đổi và tối ưu bài viết cho nó. 1 năm sau website của bạn sẽ đứng ở vị trí khác.
     
Đang tải...