7 công cụ miễn phí giúp bạn kiểm tra hình phạt của Google

Thảo luận trong 'Công Cụ SEO - SEO Tools' bắt đầu bởi SEO TIME, 30/6/17.

  1. SEO TIME

    SEO TIME Moderator Thành viên BQT

    Hình phạt của Google luôn là nỗi ám ảnh đối với bất kỳ SEOer nào, mỗi đợt cập nhật thuật toán của Google luôn làm cộng đồng SEO trên toàn thế giới nơm nớp lo sợ. Sẽ thật tồi tệ nếu như một buổi sáng thức dậy và phát hiện ra website của bạn bị giảm lưu lượng truy cập tự nhiên khủng khiếp, nó có thể khiến bạn bị sếp cho dừng việc dễ như chơi.

    Vậy làm sao để bạn biết được website của bạn đang an toàn hay không?

    Bước đầu tiên bạn cần biết được thuật toán nào của Google đã phạt bạn và vì sao bạn bị nó phạt.

    Bước thứ hai bạn cần biết làm thế nào để theo dõi các thay đổi thuật toán trong tương lai để đảm bảo rằng hình phạt của Google sẽ không xảy ra với bạn thêm một lần nữa.

    Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với các bạn 7 công cụ kiểm tra hình phạt của Google, cho phép bạn xem chính xác bản cập nhật nào đã phạt bạn, và làm thế nào để bạn có thể chống lại các hình phạt của Google trong tương lai.

    Nội dung chính của bài viết này:

    • Làm thế nào để xác định chính xác bạn đã bị Google phạt.
    • Làm thế nào để tự bảo vệ mình chống lại hình phạt tương lai của Google.
    • Cách phục hồi website sau khi bị Google phạt.
    • 7 công cụ kiểm tra hình phạt của Google làm cho chiến lược seo của bạn dễ dàng hơn.
    Cần xác định được hình phạt trước khi bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

    Có rất nhiều webmaster mắc phải sai lầm khi họ cố gắng thay đổi gì đó trên website của họ trước khi họ xác định được nguyên nhân trang web bị Google phạt.

    Đây không chỉ là một sai lầm đơn thuần, nó thậm chí có thể khiến cho trang web của bạn ngày càng rơi vào tình trạng tồi tệ hơn nữa.

    Thay vì bị động và cố gắng làm gì đó mà cảm quan bạn cho là tốt, hãy bắt đầu ngồi bình tĩnh lại và phân tích dữ liệu của website.

    Việc lao đầu vào sửa lỗi khi chưa biết chính xác nguyên nhân sẽ chỉ khiến website của bạn thêm tồi tệ, cái cần thay đổi thì không làm lại đi làm cái vốn đang rất ổn.

    Làm sao để xác định được chính xác hình phạt của Google đang áp đặt trên website của bạn? 7 công cụ SEO dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề này trong vòng chưa đầy 5 phút.

    7 công cụ miễn phí giúp kiểm tra và phân tích hình phạt của Google

    Danh sách này không được sắp xếp theo thứ tự từ tốt đến xấu hay ngược lại, tuy nhiên nó là một chút chia sẻ nhỏ của tôi dành cho các bạn. Các công cụ từ 1 đến 4 cho phép bạn biết được hình phạt của Google đang áp đặt trên trang web của bạn. Các công cụ từ 5 đến 7 giúp bạn theo dõi hoạt động của Google và bảo vệ trang web của bạn chống lại các bản cập nhật sắp tới của Google.

    1. Lịch sử cập nhật thuật toán của Moz:

    Moz duy trì và phát triển một trang rất hữu ích trên đó liệt kê tất cả các bản cập nhật lớn, ngày thuật toán đó cập nhật và thông tin chi tiết về thuật toán đó.

    [​IMG]

    Bạn cũng có thể sử dụng trang này để có được thêm thông tin về các thuật toán Google giúp bạn hiểu vấn đề nào có thể ảnh hưởng đến trang web của bạn, hoặc những gì có thể ảnh hưởng đến bạn trong tương lai. Trang này được cập nhật ngay sau khi một sự thay đổi lớn được báo cáo vì vậy nếu bạn đã nhìn thấy một sự thay đổi lớn của website, bạn có thể vào đây để tìm hiểu nguyên nhân. Nếu bạn đã từng nghi ngờ website của bạn có thể bị Google phạt, tôi khuyên bạn hãy bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân tại trang này của Moz.

    2. Panguin Google Penalty Check Tool:

    Công cụ Panguin Tool do Barracuda phát triển được một thời gian tương đối dài. Sử dụng nó rất đơn giản và nhanh chóng đem lại kết quả cho bạn.

    [​IMG]
    Tất cả những gì bạn cần làm đó là sử dụng tài khoản Gmail quản trị Google Analytics của website đăng nhập vào tool Panguin. Ngay lập tức, bạn sẽ nhìn thấy một biểu đồ traffic của website và thời điểm chính xác diễn ra bản cập nhật thuật toán của Google.

    [​IMG]
    Các đường thẳng đứng trên biểu đồ thể hiện các bản cập nhật thuật toán chính khác nhau của Google để cho bạn biết tác động mà chúng có thể có đối với lưu lượng truy cập website của bạn.

    Nếu bạn nhấp vào bất kỳ dòng nào, nó sẽ cung cấp cho bạn bản mô tả cập nhật, tại sao nó xảy ra và điều đó có ý nghĩa gì đối với trang web của bạn.

    Một điều nữa khiến tôi rất thích ở công cụ này đó là các biểu tượng đi kèm với bảng điều khiển nhỏ.

    [​IMG]
    Điều này cho phép bạn bật hoặc tắt tất cả các nguyên nhân khác nhau có thể gây ra ảnh hưởng đến traffic website của bạn và xem thêm rất nhiều dữ liệu khó hiểu hơn. Theo tôi, công cụ Panguin là công cụ kiểm tra hình phạt từ Google tốt nhất trên hành tinh.

    3. Rank Ranger

    Rank Ranger là sự kết hợp các tính năng của trang Lịch Sử Cập Nhật Thuật Toán Google của Moz và Mozcast, nó mang đến cho bạn tất cả các thông tin từ 2 công cụ trên 1 màn hình. Rank Ranger cung cấp cho bạn các thông tin sâu hơn, chi tiết hơn về mỗi bản cập nhật thuật toán của Google.

    [​IMG]

    Nếu biểu đồ ở trong phạm vi màu xanh da trời bạn sẽ ổn, khi màu đỏ bạn đang gặp nguy hiểm và khi màu xanh lá cây thì bạn không cần phải lo lắng về bất cứ điều gì.

    Công cụ này đơn giản hóa thông tin một chút tuy nhiên nó vẫn đảm bảo cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu xa về bản cập nhật của thuật toán.

    4. Fruition’s Google Penalty Checker Tool

    Fruition’s Google Penalty Checker Tool
    Mã:
    https://fruition.net/google-penalty-checker-tool/
    là một công cụ ít được biết đến tuy nhiên lại vô cùng mạnh mẽ trong việc xác định chính xác nguyên nhân đã dẫn đến sự thay đổi trên trang web của bạn. Để sử dụng được nó bạn sẽ cần thiết lập một tài khoản miễn phí. Các dữ liệu đầu tiên bạn thấy là các biểu đồ cập nhật các tác động đến website của bạn.

    [​IMG]

    Để xem được chi tiết các phân tích các bạn di chuyển xuống dưới của trang. Trong bảng dữ liệu chi tiết, công cụ SEO này sẽ thống kê toàn bộ các đợt cập nhật thuật toán lớn của Google và tính toán % ảnh hưởng của đợt cập nhật với website của bạn. Thậm chí, bạn có thể nhìn thấy sự thay đổi traffic qua các thiết bị khác nhau.

    [​IMG]
    5. SEMRush Sensor:

    SEMRush Sensor tính đến thời điểm hiện tại là công cụ toàn diện nhất trong danh sách các tool seo mà ngày hôm nay tôi giới thiệu đến các bạn. Sử dụng phương pháp tiếp cận chuyên sâu hơn, SEMRush cho bạn một báo cáo chính xác về những gì Google đã làm trong vài ngày gần đây.

    [​IMG]
    SEMRush còn rất nhiều tính năng hay nữa, tôi khuyên các bạn nên khám phá và sử dụng.

    6. Accuranker’s Google ‘Grump’ Rating

    Đây là một trong những công cụ mà tôi yêu thích để đánh giá sự thay đổi thuật toán của Google. Grump Rating
    Mã:
    https://www.accuranker.com/grump/
    cho bạn thấy mức độ ảnh hưởng của các thuật toán Google đã được cập nhật gần đây và sự thay đổi sắp tới sẽ xảy ra ngay hôm nay hay vài ngày tới sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng SERP của bạn.

    [​IMG]
    Bạn có thể kiểm tra điều này trên một loạt các thiết bị và các địa điểm trên thế giới. Cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về vị trí cụ thể cho bất cứ nơi nào bạn định vị. Công cụ này đánh giá hoạt động hiện tại của Google ở một trong bốn cấp độ sau:

    [​IMG]
    Rất hiếm khi Google xuống ở mức độ CHILLED, nhưng tôi đã biết rằng nó giảm xuống thận trọng theo thời gian. Bạn cũng có thể quay lại và xem hoạt động như thế nào trong vài ngày, vài tuần, vài tháng hoặc nhiều năm và tìm kiếm các mẫu trong các đợt cập nhật của Google. Hoặc tìm nơi mà trang web của bạn có thể đã bị phạt một chút trong quá khứ.

    [​IMG]
    Tôi khuyên bạn nên kiểm tra công cụ SEO này ít nhất mỗi tuần 1 lần để đảm bảo tiến trình của công việc luôn an toàn.

    7. MozCast:

    MozCast hiển thị trạng thái hiện tại của hoạt động của Google như dự báo thời tiết, và nó hiển thị báo cáo này hàng ngày.

    [​IMG]
    Nếu dự báo đang trở nên nóng hơn và bão tố hơn bạn có thể một bản nâng cấp thuật toán chuẩn bị được diễn ra. Và nếu dự báo mát mẻ an lành thì bảng xếp hạng sẽ ổn định, ít khi xuất hiện một bản cập nhật từ Google.

    Mozcast không thông báo chi tiết như Accurank tuy nhiên nó sẽ là lựa chọn rất tốt để có một cái nhìn tổng quan về Google vào mỗi buổi sáng.

    Phải làm gì khi bạn đã xác định được hình phạt Google áp đặt cho website của mình?

    Một khi bạn đã cô lập các vấn đề với một công cụ kiểm tra hình phạt của Google, bạn có thể bắt đầu phân tích nguyên nhân của vấn đề.

    Hãy nhớ rằng tương quan của lưu lượng truy cập của bạn giảm với một thuật toán cập nhật không nhất thiết có nghĩa là cập nhật là lỗi, ví dụ như trang web của bạn có thể bị tấn công và lưu trữ phần mềm độc hại.

    Luôn kiểm tra Google Search Console để biết các thông báo lỗi hoặc sự cố hay bất kỳ điều gì khác trên website của bạn. Nếu lưu lượng truy cập của bạn không tương quan với sự thay đổi thuật toán thì điều đó sẽ chỉ cho bạn đúng hướng của cái nhìn đầu tiên là nguyên nhân.

    Thông thường vấn đề rơi vào 2 hoặc 3 loại sau:

    • Hình phạt do xây dựng backlink. Nếu Google cảm thấy hồ sơ liên kết của bạn không tự nhiên, spam nó sẽ phạt bạn.
    • Hình phạt do nội dung: Thông thường nội dung copy, spin quá nhiều sẽ bị Google Panda phạt, cái này gỡ rất mệt.
    • Trùng lặp nội dung: Nếu trang web của bạn bị phạt do đăng tải quá nhiều nội dung trùng lặp hãy sử dụng Url Profiler
      Mã:
      http://urlprofiler.com/
      hoặc Screaming Frog
      Mã:
      https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/
      để kiểm tra lại toàn bộ nội dung trên website của bạn.
    Nhiều webmaster mắc sai lầm khi chưa xác định rõ nguyên nhân gây nên án phạt của Google. Vì thế hãy chắc chắn bạn đã biết được nguyên nhân bị phạt trước khi thực hiện bất kỳ hành động thay đổi nào trên website của bạn.

     

    Các file đính kèm:

    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. lethihang529

    lethihang529 New Member

    Dạ cảm ơn mod nhiều nhé, website của em từ hôm 25 đến giờ (thấy đồn google mới cập nhật thuật toán) từ khóa đang bị dance liên tục, đa phần là xuống. Chắc em phải check rồi phân tích lại thôi.
     
  3. binhhb8b

    binhhb8b New Member

    Mod ơi, cho em hỏi chút với ạ. Giả sử như mình phát hiện website của mình bị google phạt, lúc đó ranking từ khóa sẽ tụt thê thảm lắm rồi. Sau đó mình gỡ phạt, được Google thả ra, thì quá trình sau đó mình cần phải làm gì để thứ hạng từ khóa có thể khôi phục lại ạ?
     
  4. SEO TIME

    SEO TIME Moderator Thành viên BQT

    Cần phải làm gì phải theo trường hợp của bạn mắc lỗi mới có cách khắc phục được đó bạn ơi
     
  5. thienho

    thienho New Member

    Dù sao mình vẫn thấy sử dụng công cụ trả phí vẫn tốt hơn và có cái nhìn chính xác nhất tình trạng website để đánh giá, sửa chữa kịp thời.
     
  6. Trang Dang

    Trang Dang New Member

    Cảm ơn Mod, web của em cũng đang gặp rắc rối.
     
  7. tuanquangtqq

    tuanquangtqq Member

    Cảm ơn Mod, web của em cũng đang gặp rắc rối.
    THanks
     
  8. Phong Vân

    Phong Vân Member

    2 bác trên cảm ơn mà không có tâm gì cả @@~ save vào để dành nếu có cơ hội thì dùng thôi mà mong là không bị vấn đề gì để phải dùng đến nó :D
     
  9. sakaratt

    sakaratt New Member

    Trước đây mình cũng có một trang bị thuật toán của google. Mình đã nhờ rất nhiều người phân tích nhưng thật sự quá khó để tìm ra nguyên nhân thật sự. Mình sẽ thử 7 công cụ mà bạn chia sẽ xem có tìm ra được nguyên nhân và hình phạt hay không. Thật sự cảm ơn bạn đã chia sẻ.
     
  10. bebongkutoe

    bebongkutoe Member

    Website mình không sao nhưng mình kiểm tra blog mình vì mình đi blog nhiều nên cũng muốn check thử xem blog nào bị phạt không blog tạo cũng nhiều kiểm tra chắc cũng mệt hy vọng các công cụ sẽ cho dùng free :):):)
     
  11. thienbui

    thienbui New Member

    Bài viết rất hữu ít, cám ơn mod. Nhiều người seo cần đọc kĩ nhé.
     
  12. Dr.Skin_YaYa

    Dr.Skin_YaYa Member

    Mình đã sử dụng rất nhiều trang kiểm tra nhưng vẫn gặp rắc rối. Mình sẽ thử sử dụng 7 công cụ này. Cảm ơn thớt nhé :D
     
  13. dinhlam2105

    dinhlam2105 Member

    Screaming Frog công cụ này mình đã dùng qua và thấy check website rất tốt có thể biết được những lỗi xảy ra trong website. nhưng tiếc là nó có phí không thì chỉ check được 500 link
     
  14. Good Market

    Good Market Member

    em có dùng qua cái đầu tiên thấy ok lắm, bây giờ mới biết được mấy công cụ khác, em sẽ thử những cái sau. Em rất cám ơn Mod đã chia sẻ ạ
     
  15. hoangocthanh

    hoangocthanh Member

    thank bác nhé ,em thì dùng gg search conson nên cũng k rõ về những ứng dụng ngoài này. Bác nào đã dùng hãy tư vấn cho e vs ạ
     
  16. VanHoangT

    VanHoangT Member

    Bài viết rất chi tiết và đầy đủ, cảm ơn chủ thớt nhiều nhé!
     
  17. ngocnguyen

    ngocnguyen Member

    Cảm ơn rất nhiều, bài viết dễ hiểu và dễ áp dụng ạ
     
  18. mình có cách cài ko mất phí nè bạn ơi hihi :p:p:p
     
Đang tải...