Cách viết bài chuẩn SEO

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi Vina, 3/5/18.

  1. Vina

    Vina New Member

    Google - một trong những công cụ tìm kiếm khổng lồ nhất thế giới. Chính vì thế bạn không thể bỏ lỡ hay chậm trễ mà cần cập nhật ngay xu hướng mới nhất cho bài viết chuẩn SEO. Đó là công việc của một nhà Marketer cần phải đạt được. Vậy làm sao có thể tối ưu nội dung với tần suất xuất hiện từ khóa tốt nhất đem lại hiệu quả, hãy cùng chúng tôi điểm qua những thông tin viết bài đạt chuẩn SEO hữu ích dành cho bạn.

    [​IMG]

    Cách viết nội dung chuẩn SEO 2018
    Thế nào là bài viết chuẩn SEO?

    Hiểu một cách đơn giản, bài viết chuẩn SEO là một thủ thuật kỹ xảo đẩy bộ từ khóa liên quan lên TOP Google. Viết bài chuẩn SEO bao gồm các nguyên tắc như mật độ từ khóa xuất hiện bao nhiêu lần, định dạng văn bản, suy nghĩ tối ưu đặt từ khóa chính để tránh Google đánh giá nhồi nhét.

    Năm 2018, Google đã update thuật toán Penguin - trọng tâm đánh vào backlink. Nên một số nhà làm SEO đang gặp khó khăn trong vấn đề đi backlink, nếu như đi quá nhiều hoặc không phù hợp thì sẽ bị phạt bởi thuật toán này, thậm chí rời khỏi thanh công cụ tìm kiếm và vĩnh viễn không xuất hiện lại nữa. Nhưng cũng là tin vui cho những đầu tư SEO tổng thể chú trọng đến nội dung. Ta lấy ví dụ như thế này để hiểu được tầm quan trọng của nội dung seo như thế nào nhé.

    Hiện tại, bạn đã thiết kế website chuẩn SEO, đảm bảo những yếu tố mang tính chất SEO Onpage (cấu trúc website, Url thân thiện, tối ưu kỹ thuật cho website) gọi là nền móng thì Content chính là “da thịt” bao bọc lấy tất cả.

    Những yếu tố cần thiết của bài viết chuẩn SEO 2018
    [​IMG]

    Nội dung là yếu tố quan trọng trong bài viết chuẩn SEO 2018
    • Thứ nhất, về nội dung: Cho dù năm 2018 cho đến năm sau , năm sau đi nữa, Content vẫn chiếm vị thế quan trọng nhất trong SEO. Nó quyết định đến 80% SEO thành công. Vì thế, khi viết bài, marketer luôn cho ra nhưng ý tưởng bài viết mới mẻ, hướng đến giá trị người đọc, kết hợp với lượng tương tác cao. Google sẽ đánh giá nội dung qua thuật toán Panda, nên bạn không nên xem thường điều này.

    • Thứ hai, số lượng backlink: chính là yếu tố quan trọng thứ hai sau content. Trong những năm vừa qua, đã quá nhiều cộng đồng xây dựng backlink quá tải, dẫn đến SPAM, đây cũng là lý do thuật toán Penguin ra đời - chống SPAM. Số lượng backlink sẽ phụ thuộc vào những từ khóa chọn SEO và website liên kết.

    • Time on site: Đây là yếu tố quyết định hiệu quả bài viết. Time onsite là thời gian trung bình ước tính số lần khách hàng dừng chân lại website trên mỗi phiên truy cập. nếu time on site càng cao thì chắc chắn thứ hạng càng cao.

    • Mật độ từ khóa: nếu bài viết đạt 2000 từ thì mật độ từ khóa 3-5% và được phân bổ đều khắp bài viết sao cho phù hợp với content nhất có thể.

    • Tối ưu bài viết: ở đây bạn tối ưu các thẻ Meta, Title, Description, Url, Images, Internal Link, Heading,...Đây là những yếu tố nhấn mạnh giúp Google nhận diện nhanh thương hiệu sản phẩm mà bạn đang muốn đề cập tới.
    Quy trình viết bài chuẩn SEO 2018
    1. Phân tích từ khóa

    Để có thể SEO hiệu quả bài viết 2018, thì việc bạn cần xác định từ khóa cần SEO trước khi viết bài là việc vô vùng quan trọng. Tôi khuyên các bạn rằng, hãy lên kế hoạch bài viết SEO cho từng chủ đề với từng từ khóa liên quan, hoạch định từ khóa chính là gì, bao nhiêu từ khóa phụ kèm theo. từ đó, bạn dễ dàng hình dung bài viết của mình thật chi tiết và êm ả.

    [​IMG]

    Phân tích từ khóa là việc vô cùng quan trọng
    2. Phân loại ý tưởng - tìm kiếm tư liệu

    • Bạn nên tổng hợp lại tất cả thông tin, tư liệu cần thiết mà bạn chuẩn bị lên ý tưởng nội dung, sau đó chọn lọc ra cho bài viết của mình. Những thao tác này nhằm giúp mọi người tránh bị trùng lặp ý tưởng, trùng lặp nội dung. Sẵn tiện, bạn nên chuẩn bị sẵn hình ảnh, video trước khi viết bài nếu có thể.
    3. Chọn ngay chủ đề độc đáo của bạn

    Sau khi đã phân tích lần lượt những yếu tố trên, bây giờ bạn hãy bắt đầu lựa chọn chủ đề độc đáo hoàn toàn cá biệt mà chỉ có xuất hiện độc nhất trên website của mình, không bị trùng lặp bất kỳ ý tưởng với website khác.

    Việc làm này, Google sẽ đánh giá cao hơn và những từ khóa bạn cần SEO sẽ lên TOP dễ hơn.

    4. Xây dựng dàn Outline

    Bây giờ là lúc bạn đưa ra dàn ý cụ thể cho bài viết. Một dàn outline đã được lên kế hoạch từ trước thì sẽ giúp bài viết của bạn mạch lạc hơn, tránh bị lạc đề. Bên cạnh đó, dàn outline được lên sẵn sẽ đẩy nhanh tốc đọ bài viết của bạn.

    5. Đảm bảo Onpage

    Bài viết hiệu quả hơn nếu bạn tối ưu Onpage tốt, bạn nên tham khảo bài viết 10 kỹ thuật seo Onpage lên TOP bền vững

    14 Check list khi viết bài chuẩn SEO
    [​IMG]

    Check list khi viết bài chuẩn SEO
    1. Bài viết có giá trị, không copy, trình bày tốt. (Sử dụng copyscape.com để kiểm tra)

    Nhiều bạn có hỏi mình làm sao copy mà để Google không biết là mình đi copy? Nói thật với bạn là có ai biết thuật toán Panda của Google nó như thế nào đâu mà luận xem nó nhận định thế nào là nội dung copy.

    2. Gây ấn tượng ngay từ đầu bằng nội dung hoặc hình ảnh
    Nếu giỏi hơn thì bạn có thể gây ấn tượng chỉ bằng text, nhưng đánh trúng insight, vấn đề hay nỗi đau của khách hàng. Nếu tiêu đề của bạn không hấp dẫn, sẽ không ai vào đọc bài của bạn. Nếu 2 dòng đầu tiên không thu hút, phần lớn khách hàng sẽ không đọc thêm. Hãy dành 7 80% tâm huyết của bạn cho tiêu đề và phần đầu của nội dung!

    3. Từ khoá chính nằm trong Title, Description
    • Title dài 55 – 65 ký tự (tiếng Việt có dấu thì nên 55), cụm từ khoá chính đứng đầu tiêu đề, lặp lại không quá 2 lần.

    • Description dài 150 – 160 ký tự (tiếng Việt có dấu thì nên 150), cụm từ khoá chính lặp lại không quá 3 lần.

    • Khi Google index kết quả, bạn nên tự search và xem Title cũng như Description có hiện đầy đủ hay bị cắt bớt để chỉnh sửa cho phù hợp.
    4. Thêm từ khoá phụ/phổ biến vào Title, Description (Đà Nẵng, chất lượng,...)
    5. H1 cho tiêu đề và H2, H3 cho các tiêu đề phụ

    • Heading là các tiêu đề trong 1 Page, với một bài viết thì Heading là tiêu đề trong bài (giống như khi bạn soạn thảo trong Word).

    • Heading giúp Google hiểu được các ý chính trong bài, cũng là để người đọc nhận ra các đoạn chính.

    • Heading 3 sẽ góp phần củng cố nội dung cho heading 2.

    • Heading 2 góp phần cùng cố cho heading 1.

    • Bạn cần ghi nhớ rõ thẻ Heading chỉ dùng với “tiêu đề”, không phải là “đoạn văn”
    6. Từ khoá có mặt trong H2, H3

    • Google sẽ nhìn vào H1, H2 để nắm nhanh nội dung chính của bài viết vì vậy …
    • H2 nên xuất hiện từ khoá chính, phụ (nhưng đừng “nhét” tất cả heading đều có từ khoá), khi đó bài viết sẽ rất chán.

    • Nếu bạn còn thắc mắc Heading thêm vào bài viết thế nào, hãy nhìn lên trình soạn thảo, tìm chữ “Paragraph” cạnh chữ B (bôi đậm).
    7. Từ khoá trong URL (Friendly URL)
    • Một URL tốt sẽ có cấu trúc tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet.html
    • Cấu trúc trên không chỉ tốt cho việc người dùng và Spider Google hiểu hơn nội dung, cấu trúc website của bạn, mà còn tốt với Google AdWords, Facebook Ads, Remarketing, Email marketing và nhiều thứ khác sau này khi bạn sử dụng các công cụ Online Marketing.
    8. Từ khóa trong nội dung(Sử dụng các từ đồng nghĩa, bổ nghĩa, liên quan)

    9.Từ khoá nằm trong 150 ký tự đầu và cuối bài (Sapo và kết luận)
    • Một bài viết tốt cần có mở đầu và kết luận.
    • Bạn cần nhắc tới từ khoá trong 2 đoạn quan trọng này.
    10.Tối ưu ảnh (URL, Title, Alt, Caption, Text)
    • Đổi tên ảnh trước khi up, tên ảnh không dấu (để tránh lỗi khi up) và chứa từ khoá.
    • URL của ảnh chứa từ khoá.

    • Đặt tiêu đề ảnh (title) chứa từ khoá.

    • Viết nội dung thẻ ALT chứa từ khoá.

    • Caption ảnh cũng cũng chứa từ khoá.

    • Nội dung bao xung quanh ảnh cũng chứa từ khoá luôn.

    • Ảnh không copy.
    11. Sử dụng Bôi đậm, In nghiêng, gạch chân để nhấn mạnh đoạn nội dung chứa từ khoá
    • Bạn cần sử dụng tối đa chức năng của công cụ soạn thảo: bôi đậm khi muốn nhấn mạnh, in nghiêng khi chú giải hay gạch chân khi cụm từ chứa đường link … Đừng sử dụng “bậy bạ”, nó sẽ làm nát bài viết của bạn.

    • Bôi, in đậm, gạch chân… với các cụm từ khoá chứa từ khoá chính & phụ.
    12. Sử dụng định dạng bộ gõ để đánh số 1,2,3 hoặc gạch/chấm đầu dòng

    Google sẽ khó khăn khi đọc nội dung của bạn nếu bạn tự dùng các ký hiệu của riêng mình. Thay vì tự đánh số hay gạch đầu dòng, hãy dùng chức năng của trình soạn thảo, Google sẽ nhìn thấy các mã html và hiểu cấu trúc nội dung của bạn tốt hơn.

    13.Tạo lời kêu gọi (Call to action) để người đọc thực hiện hành động mà bạn muốn.

    14. Sử dụng ảnh/video trong bài.

    Những chú ý khi viết bài chuẩn SEO 2018
    [​IMG]

    Những chú ý khi viết bài chuẩn SEO 2018
    – Bài viết hấp dẫn, mới mẻ, mang thông tin có giá trị hữu ích đối với người đọc.

    – Đưa ra được những điểm mới /góc độ mới về những chủ đề cụ thể.

    – Cung cấp được thông tin hữu ích ngay từ phần đầu bài viết làm cho độc giả muốn tiếp tục đọc nó.

    – Hãy chắc chắn bài viết chuẩn seo của bạn đúng về mặt ngữ pháp và không bị lỗi chính tả.

    – Cần có một tiêu đề hấp dẫn, cụ thể cho bài viết.

    – Chia bài viết chuẩn SEO thành các đoạn ngắn với các tiêu đề phụ.

    – Sử dụng những từ khóa và cụm từ có tính quan trọng nhất trong bài viết SEO ngay đoạn đầu tiên.

    – Không quá lạm dụng từ khóa hoặc cụm từ khóa mà nên lồng ghép chúng một cách tự nhiên trong bài viết.

    – Đặt từ khóa, cụm từ khóa quan trọng ở Tiêu đề và các tiêu đề con

    – Những đoạn nội dung quan trọng ở bài viết có đặt từ khóa, cụm từ khóa thì nên in đậm hoặc in nghiêng.

    – Từ khóa cũng cần được đặt trong câu cuối cùng để nhấn mạnh.

    Đến đây chắc chắn các bạn đã hiểu bài viết chuẩn SEO là gì và cách viết bài chuẩn SEO 2018 hiệu quả như thế nào rồi nhỉ?

    Nếu thực sự bạn muốn tìm hiểu thêm kiến thức ngoài tôi chia sẻ ở trên thì bạn hãy đến tham khảo webiste trung tâmVinaEnter - vô vàng kiến thức rộng mở về SEO, Marketing Online, kèm theo các khóa học Marketing Online, đào tạo SEO chuyên nghiệp với phương châm “Đã học là làm được”

    Chúc các bạn SEO thành công!

    Cùng xem các bài viết hữu ích khác:

    • 4 Bài viết chuẩn SEO - Thành công ở bất kỳ dự án nào?
    • 4 lý do nội dung của bạn không hiệu quả
    • 8 bước cơ bản để xây dựng Content Marketing?
    Và đón xem các bài viết tiếp theo.

    Trong quá trình viết bài, học tập có gặp vấn đề gì thì comment bên dưới để được hổ trợ nhé các bạn !
     
    Thiên Nam thích bài này.
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. giobien

    giobien New Member

    cần chú ý tới vấn đề liên kết nội bộ nữa, các link out nếu cần thiết
     
  3. Tất cả chỉ cần hướng đến người dùng là được. Và chú í sử dụng link nội bộ
     
  4. gacon123

    gacon123 Member

    Mình chưa khi nào viết bài theo cách này, toàn lên form riêng cho từng bài. Viết cho người đọc, phải bot gg
     
  5. Shop Maxsuong

    Shop Maxsuong Member

    Có nên không khi đổ link nội bộ về 1 trang quá nhiều ạ? về phần link out hầu như web mình không có, điều đó có tốt không?
     
  6. dreamme458

    dreamme458 New Member

    Bài viết rất bổ ích! Mình đang theo hướng content dài tích hợp các bộ từ khóa nhỏ ngay trong bài viết
     
  7. hoamaz

    hoamaz New Member

    Bài viết rất bổ ích, cám ơn bạn đã chia sẻ!!! Và link out như thế nào là hợp lý?
     
  8. Khoa Thesea

    Khoa Thesea Member

    mình dùng CA hỗ trợ cho việc viết bài chuẩn seo đỡ mất thời gian
     
  9. phukientapgym

    phukientapgym New Member

    Thẻ Description qua nay search lúc thì 155 ký tự, lúc thì 320 ký tự, không biết nên để bao nhiêu cho nó chuẩn đây, mông lung quá các bác ạ.
     
  10. Phong Vân

    Phong Vân Member

    bài viết như này dài quá đọc không nỗi nhưng mà dùng công cụ hỗ trợ thì vẫn tốt hơn
     
  11. tampham

    tampham New Member

    Theo mình, cái gì cũng vừa phải, quá nhiều cũng không tốt. Link nội bộ cũng vậy, mật độ link nội bộ vừa phải trong một bài viết, không nên quá nhiều.
     
  12. bebongkutoe

    bebongkutoe Member

    Bài viết hướng dẫn chi tiết nhưng theo tôi cái quan trọng là người viết có tâm không nếu nhận dự án mà copi bài người ta là rất khó lên top, một số bạn đã và đang đi nhiều hướng seo khác nhau nhưng để seo hiệu quả các phải chụi khó đi link viết bài nội dung gốc nhé! :) :) :)
     
  13. hoiphuong

    hoiphuong New Member

    Content thì em không quan tâm nhiều lắm. chủ yếu là đi link đẩy :))))
     
  14. tuanquangtqq

    tuanquangtqq Member

    Bài viết của bạn khá hay giúp seo onpage tốt. Bạn chia sẻ thêm bài viết để seo off page thánks
     
  15. nifaco

    nifaco New Member

    cám ơn bạn vì bài viết khác chi tiết nhưng có nhiều chỗ mình không hiểu được chắc do mình còn gà ahihi
     
  16. nguyentai

    nguyentai Member

    lỗi chính tả trong bài viết là vấn đề hay mắc phải nhất, mình mất nhiều tgian cho việc quy hoạch từ khóa trong tiêu đề
     
  17. xedulichvn01

    xedulichvn01 New Member

    Nội dung hướng tới người dùng quan trong nhất, mình làm SEO nhưng rất ít đi link
     
  18. maha

    maha New Member

    Bài viết của bạn khá hay giúp seo onpage tốt. Bạn chia sẻ thêm bài viết để seo off page thánks
     
  19. Cô ba

    Cô ba Member

    Viết chi thì viết nhưng trước khi viết nghĩ đến người đọc là được
     
  20. xedulichvn01

    xedulichvn01 New Member

    Viết chi thì viết nhưng trước khi viết nghĩ đến người đọc là được
     

Chia sẻ SEO tới mọi người