So sánh WordPress với Joomla

Thảo luận trong 'Hỗ trợ về mã nguồn, code' bắt đầu bởi Administrator, 12/5/17.

  1. Administrator

    Administrator Administrator Thành viên BQT

    Trên thế giới có rất nhiều mã nguồn, nền tảng để bạn lựa chọn cho mình một website mới. Bạn có thể lựa chọn cho mình một nền tảng miễn phí nếu bạn có kinh phí hạn hẹp chẳng hạn hoặc bạn có thể tự tạo cho mình một website với máy chủ riêng sử dụng một trong rất nhiều nền tảng hệ thống quản lý nội dung (CMS) có sẵn.

    [​IMG]

    Hôm nay, chúng ta sẽ tiến hành so sánh 2 mã nguồn hàng đầu thế giới đó là WordPress và Joomla.

    Cả 2 đều có những chương trình vô cùng mạnh mẽ và các tính năng riêng rất độc đáo. Mã nguồn nào phù hợp với bạn? Hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về điều đó.

    Đầu tiên, chúng ta tìm hiểu về WordPress:

    Kể từ khi được tạo ra, chỉ trong một thời gian ngắn WordPress đã vươn lên để trở thành một trong những mã nguồn được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Trên thực tế cho thấy, trong 100 blog hàng đầu thế giới thì có đến 48 blog sử dụng mã nguồn này.

    Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2001, khi một nền tảng blog được gọi là B2 Cafelog ra đời. Khi tác giả của nó ngừng cập nhật các chương trình, Matt Mullenweg và Mike nhỏ quyết định tạo ra một ngã ba của chương trình vào năm 2003 rằng họ có thể sử dụng để cải thiện các tính năng của nó và cung cấp cho mọi người một cái gì đó để sử dụng cho việc tạo ra các trang web của họ . Ngã ba này được gọi là WordPress.

    Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để xem tại sao mã nguồn này lại trở nên đặc biệt đến thế.

    1. Dễ dàng cài đặt và sử dụng:

    Việc cài đặt Wordpress vô cùng đơn giản, dễ dàng. Trên thực tế, rất nhiều công ty Hosting đưa ra dịch vụ cài đặt sau một cú nhấp chuột, bạn chỉ việc click chuột và mọi thứ sẽ được sắp xếp đúng vào vị trí đã được lập trình sẵn từ trước. Như vậy, với mã nguồn này, bạn có thể dễ dàng tạo ra được một website trong khoảng 5 phút, điều đó thật sự rất ấn tượng.

    Sau khi bạn cài đặt xong, bảng chức năng của WordPress có cách bố trí và thiết kế rất giống với Microsoft Word. Mọi thứ đều được dán nhãn rõ ràng trong bảng điều khiển.

    Tất nhiên, WordPress cũng phục vụ cho người dùng cao cấp giữa chúng ta và cung cấp khả năng tùy chỉnh mọi thứ trong backend và tạo phong cách tùy chỉnh hoặc các vật dụng thông qua việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình. Đó là về như linh hoạt như nó được trong lĩnh vực này.

    2. Sử dụng Plugin và

    WordPress được biết đến bởi khả năng cho người dùng tùy biến toàn diện của nó dành cho cả người dùng cao cấp lẫn người mới bắt đầu. Bạn có thể tìm thấy một kho giao diện khổng lồ với cả phiên bản trả phí lẫn miến phí để dùng cho website của mình. Bạn có thể tùy chỉnh chức năng, bố cục và rất nhiều tính năng khác đang chờ bạn khám phá để chỉnh sửa theo ý mình.

    WordPress phù hợp với ai?

    WordPress đặc biệt phù hợp với những người mới bắt đầu, cũng sẽ có rất tính năng ưu việt hấp dẫn những người dùng cao cấp.

    Những người muốn có một website để sử dụng nhanh chóng. Các Blogger, website tin tức, doanh nghiệp trực tuyến,...

    Cuối cùng chúng ta tìm hiểu về Joomla:

    Joomla là nền tảng CMS lớn thứ hai trên thế giới, sở hữu rất nhiều tính năng nổi trội khiến nó trở thành đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất với WordPress. Lịch sử của mã nguồn này bắt đầu từ năm 2000 khi một công ty ở Úc đã phát triển một mã nguồn có tên gọi là Mambo. Mã nguồn này nhanh chóng được cộng đồng đón chào nồng nhiệt. Tuy nhiên vào năm 2005 một cuộc tranh chấp pháp lý về bản quyền đã xảy ra, điều đó khiến cho hầu hết các thành viên trong nhóm phát triển ban đầu phải dừng lại.

    Cũng giống như WordPress, một ngã ba của chương trình được lưu trong ngày và Joomla ra đời. Tên xuất phát từ chính tả ngữ âm của tiếng Swahili là “jumla” có nghĩa là “tất cả cùng nhau.” Phiên bản đầu tiên của chương trình đã được xuất bản vào ngày 16 tháng 9 2005.

    Ngày nay, Joomla là CMS được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau WordPress. Chúng ta hãy nhìn vào những gì chương trình này được thực hiện trong thế giới ngày nay để đưa trang web hoành tráng với cuộc sống.

    1. Cân đối tốt:

    Một số người dùng WordPress với một kiến thức trung gian của phát triển web có thể cảm thấy như họ đang được tổ chức lại. Ở phía bên kia của quang phổ là Drupal, mà không nắm tay bạn dù chỉ một chút. Joomla cung cấp một lựa chọn giữa đẹp , nơi bạn có thể uốn cong kinh nghiệm và kiến thức của bạn trong khi vẫn có mà mạng lưới an sinh sự giúp đỡ và hỗ trợ từ nền tảng riêng của mình.

    [​IMG]


    2. Mạng xã hội:

    Để tạo ra mạng xã hội trên trang web, Joomla là lựa chọn rất phù hợp cho bạn. Quá trình này là khá nhanh chóng và dễ dàng, đem lại cho bạn cơ hội để có được một mạng lưới ở nơi đó sẽ giữ cho người dùng của bạn tham gia

    3. Phù hợp với trang thương mại điện tử:

    Joomla được biết đến bởi nó rất thân thiện với các trang web thương mại điện tử . Để có thể tạo một cửa hàng trực tuyến trên Joomla thì vô cùng đơn giản và dễ dàng tùy chỉnh. Điều tương tự cũng không thể nói về việc thiết lập cửa hàng trong WordPress hoặc Drupal.

    4. Thích hợp với người dùng trung cấp:

    Joomla có thêm lợi ích khi nói đến chức năng và quyền lực. Trong khi WordPress có thể hơi hạn chế đối với các nhà phát triển web dày dạn, Drupal có thể ném chúng vào bí tắc nếu họ không cẩn thận.

    Joomla tạo ra một sự cân bằng giữa hai thái cực này bằng cách cung cấp nền tảng mà những người không phải là người ít kỹ năng có thể dễ dàng hiểu, đồng thời cũng cho phép các nhà phát triển thực hiện thay đổi trên bảng.

    5. Cộng đồng hỗ trợ lớn mạnh:

    Giống như WordPress, Joomla có một cộng đồng lớn và hệ thống hỗ trợ phù hợp cho những người cần được giúp đỡ. Nó không có cùng một cơ sở người dùng để trả lời các câu hỏi nhanh chóng, nhưng nó có một số hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cho những người cần nó.

    Đặc biệt, Joomla chia diễn đàn của họ ra theo các vùng miền, mỗi nơi có người địa phương quản lý riêng. Việc này hỗ trợ tối đa đến người dùng.

    6. Hoàn toàn miễn phí:

    Giống như WordPress, Joomla hoàn toàn miễn phí để sử dụng cho máy chủ web của bạn.

    Đối tượng phù hợp với Joomla là ai?

    • Các chủ doanh nghiệp trực tuyến muốn nhanh chóng có được một trang Thương mại Điện tử và chạy.
    • Tăng tính linh hoạt cho các nhà phát triển khi so sánh với WordPress
    • Thân thiện với người mới bắt đầu
    Kết luận:

    WordPress và Joomla cả hai đều là nhà cung cấp mã nguồn rất tuyệt vời để có được một trang web. Tất cả phụ thuộc vào số lần bạn có kinh nghiệm và loại trang web bạn đang tìm kiếm. Cho dù bạn chọn ai, bạn sẽ có một nền tảng tuyệt vời cho sự thành công của bạn.

    Bạn thích loại nền nào? Cho chúng tôi biết lý do tại sao trong nhận xét!

    Link bài viết: So sánh WordPress với Joomla
    Copy vui lòng ghi nguồn diễn đàn seo SEOtime.edu.vn
     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 17/5/17
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. anhchjnhnb

    anhchjnhnb New Member

    trước mình có dùng qua joomla thấy cài đặt, sử dụng k tiện như wordpress. mình k chuyên sâu v ề joomla nên cũng k rõ nhưng dùng wordpress rất ok. mỗi tội bảo mật kém, hay bị hack
     
  3. halinh95

    halinh95 New Member

    em thấy wordpress có vần giao diện đa dạng và đẹp hơn joomla còn lại 2 bên ngang nhau ;)
     
  4. thaisondo175

    thaisondo175 Member

    Thật ra thì tiện bên nào và hay sử dụng mã nguồn nào thì làm mã nguồn đó thôi, mình thấy thằng wordpress là dễ dàng nhất khi tùy biến rồi.
     
  5. hoabinhvl

    hoabinhvl New Member

    Cái nào cũng có điểm mạnh của nó cả, nhưng mình vẫn thích dùng wordpress hơn vì nó dễ dùng
     
  6. Nhung July

    Nhung July New Member

    Joomla 1.5 làm mưa làm gió 1 thời , từ khi wordpress ra đời thì Joomla tắt ngúm luôn. Việc cập nhật của Joomla lên phiên bản mới rất vất vả,
    Đối với các bạn thích mỳ ăn liền thì sài wordpress. Đặc biết những mem mới seo thì thấy wordpress dể lên top.
     
  7. lmahanoi

    lmahanoi New Member

    Mình thì đang dùng worpress chưa dùng joomla nên cũng không biết cái nào tốt hơn nhưng hiện mình thấy wordpress cũng khá ổn nhưng bảo mật có vẻ kém.
     
  8. xichdongtu

    xichdongtu Member

    Mã nguồn nào cũng thế cả thôi bác, bảo mật luôn là vấn đề nonga vì thế hãy backup thường xuyên.
    Wordpress có nhược điểm là khó tối ưu tốc độ tải
     
  9. Shop Maxsuong

    Shop Maxsuong Member

    Không biết khó hay mình không biết mà web mình tải có khi tới 7 8s lận. Làm hết đủ mọi cách rồi mà không tài nào làm nó nhanh hơn cả, trong khi đó web của đối thủ khi test thì chỉ có hơn giây, thốn!
     
  10. hdtc

    hdtc Member

    Dùng WP cho tiện đặc biết là những ai biết ít về code dễ chính sửa và add thêm tiện ích
     
  11. hoan011

    hoan011 New Member

    Cả 2 đều có những chương trình vô cùng mạnh mẽ và các tính năng riêng rất độc đáo. Mã nguồn nào phù hợp với bạn? Hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về điều đó.
     
  12. hungthaixa

    hungthaixa New Member

    wordpress xài sướng hơn, joomla không thích bằng. hồi trước mình học joomla chứ có học wordpress đâu nhưng sau khi ra làm toàn làm wrodpress
     
  13. chantroiviet

    chantroiviet Member

    Nguyên nhân là do bạn sử dụng quá nhiều plugins đó. Việc này vừa làm site có khả năng chứa nhiều backdoor hơn, chậm hơn do có nhiều track tiềm ẩn trong plugins. Muốn nhanh thì tối ưu lại từng plugins thôi.

    Thêm phần nữa là do giao diện. 1 theme phổ thông bán đầy ra khi chạy sẽ tạo rất nhiều row trong database, mỗi request sẽ query đến database lần càng làm chậm site (nói chung vậy thôi chứ máy chủ khủng và cache ngon thì vẫn mượt lắm).
     
  14. sử dụng wrodpress từ khóa lên nhanh hơn và cũng dễ nữa dùng rất thích mình toàn dùng wrodpress không thôi
     
  15. Good Market

    Good Market Member

    mình thấy mọi người vẫn ưa chuộng WP hơn nhỉ, còn mình thì vẫn dùng blogspot, các bác có bài so sánh giữa blogspot vs WP không
     
  16. seotonghop2019

    seotonghop2019 New Member

    không đúng đâu bác, wp bác cài đặt + tối ưu bão mật là ok thôi, với bác nên chú ý nâng cấp phiên bản mới chứ không có chuyện bị hack liên tục đâu, p/s: thế giới cả triệu người xài mà
     
  17. lacayroi

    lacayroi New Member

    Mỗi cái đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, riêng về mình thì mình chơi cả 2 luôn. Nửa lọ nửa kia cho nó đa dạng.
     
  18. cokhinamphat

    cokhinamphat New Member

    Wp tốt hơn về mọi mặt. nó cũng là đối tác của google nên co nhiều plugin kết hợp vào với google nên tiện lắm.
     
  19. conanlk

    conanlk Member

    Tính ra WP đi sau mà về trước so với Joomla, giờ tính ra WP dễ sử dụng hơn. Đối với một người ko quen thuộc code thì vẫn làm dc website bằng WP hơn Joomla :D:D:D
     
  20. kindom

    kindom New Member

    Nó phản ảnh ngay ở thị phần rồi. WP chiếm khoảng 60% trong 100% nền tảng CMS được sử dụng nhiều nhất. Phải nói WP có cồng đồng phát triển lớn. Rễ sử dụng, khả năng custom, tùy biến cao, nhiều plugin độc đáo....
     
Đang tải...