21 Công thức viết bài SEO, PR lôi cuốn hiệu quả nhất

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi cafest, 4/7/17.

  1. cafest

    cafest New Member

    Để viết bài chuẩn seo độc đáo, viết bài PR bán hàng hiệu quả nhất hầu hết các Marketer đều biết đến công thức tiêu chuẩn AIDA:
    • Attention: Chú ý
    • Interest: Quan tâm
    • Desire: Mong muốn
    • Action: Hành động
    Thế nhưng còn rất nhiều công thức khác nữa. Chúng đã được áp dụng từ rất lâu trong ngành Marketing. Nếu chịu khó thử sức với nhiều công thức copywriting khác nhau, chắc chắn bạn sẽ tìm ra ít nhất là 1 cái phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

    1. Công thức liều lĩnh và đơn giản nhất
    • Tôi đem đến cho bạn cái gì?
    • Cái đó có thể giúp gì cho bạn?
    • Tôi là ai?
    • Việc bạn cần phải làm tiếp theo là…?
    2. Công thức SSS
    • Star (Ngôi sao): Là nhân vật chính trong bài copywriting của bạn. Nó có thể là bạn, một người nổi tiếng, một khách hàng hoặc những gì bạn có.
    • Story (Câu chuyện): Các cuộc trò chuyện về “STAR”. Rằng họ đã gặp phải vấn đề như thế nào.
    • Solution (Giải pháp): Cách mà các “STAR” sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn để giải quyết vấn đề.
    3. Công thức viết bài PR PAS
    • Problem (Vấn đề): Bắt đầu bằng cách nói về một vấn đề cụ thể.
    • Aggravate (Nghiêm trọng hóa): Tăng cường hậu quả của vấn đề này (tạo ra mong muốn có giải pháp).
    • Solution (Giải pháp): Cho người đọc thấy cách thức, và tại sao sản phẩm cụ thể của bạn giải quyết được vấn đề của họ.
    4. Công thức Power Copywriting của Bob Serling

    [​IMG] Điều kiện tiên quyết 1: Bạn phải có một sản phẩm chất lượng

    [​IMG] Điều kiện tiên quyết 2: Tạo và sử dụng hồ sơ khách hàng lý tưởng

    [​IMG] Điều kiện tiên quyết 3: Sự tin cậy tạo ra lợi nhuận tối đa

    [​IMG] Điều kiện tiên quyết 4: Phiếu mua hàng là tất cả
    • Bước 1: Bạn phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi viết một bài chuẩn SEO cho website
    • Bước 2: Tập trung và thư giãn
    • Bước 3: Tạo một danh sách đầy đủ các tính năng, sự kiện và số liệu về sản phẩm, dịch vụ.
    • Bước 4: Liệt kê mọi lợi ích mà khách hàng của bạn sẽ nhận được
    • Bước 5: Tạo một lời đề nghị không thể cưỡng lại
    • Bước 6: Tạo một sự bảo đảm phi thường
    • Bước 7: Viết một tiêu đề hay ho, thu hút sự chú ý
    • Bước 8: Sử dụng màu sắc để nhấn mạnh các điểm chính
    • Bước 9: Sử dụng số lượng đồ họa cực kỳ giới hạn
    • Bước 10: Viết một đoạn mở đầu hay ho. Không cần úp mở mà ngay lập tức thực thi lời hứa đã nêu ra trong phần tiêu đề.
    • Bước 11: Nêu ra quyền ưu tiên cho những người mua sớm.
    • Bước 12: Tạo các tiêu đề phụ để duy trì mạch đọc cho độc giả
    • Bước 13: Để có thể bán hàng hiệu quả nhất, bạn phải làm cho khách hàng nhận thức thấy nỗi đau sâu sắc nhất của họ
    • Bước 14: Loại bỏ hoàn toàn nỗi đau của khách hàng
    • Bước 15: Bạn phải đưa ra những thông tin hoàn hảo nhất cho khách hàng của mình
    • Bước 16: Củng cố sự uy tín của bạn
    • Bước 17: Cung cấp những bằng chứng để khách hàng không thể nghi ngờ mức độ uy tín đó.
    • Bước 18: Sử dụng “Click Bridges” để chia bài copywriting của bạn thành các phần dễ kiểm soát, dễ đọc
    • Bước 19: Cung cấp cho khách hàng một danh sách những lợi ích mà họ nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn
    • Bước 20: Tóm tắt các lợi ích chính mà bạn đem lại
    • Bước 21: Liệt kê các tính năng của sản phẩm
    • Bước 22: Dịch vụ giao hàng tận nơi với gói hàng đẹp mắt.
    • Bước 23: Đánh giá sản phẩm của bạn
    • Bước 24: Gửi lời kêu gọi hành động
    • Bước 25: Tăng lượng mua với sản phẩm tặng kèm cho khách
    • Bước 26: Chốt việc bán hàng
    • Bước 27: Tóm tắt tất cả các lợi ích chính mà khách hàng của bạn nhận được
    • Bước 28: Tăng tính tương tác của bạn bằng cách sử dụng một dòng PS (tái bút)
    • Bước 29: Làm cho mọi người dễ dàng đặt hàng
    • Bước 30: Tránh tất cả các link đưa khách hàng ra khỏi trang web của bạn
    • Bước 31: Tập trung và thư giãn – lần thứ hai
    • Bước 32: Kiểm tra và viết lại bài nội dungg một cách hoàn hảo
    5. Công thức viết bài SEO AICPBSAWN
    • Attention (Chú ý): Lợi ích lớn nhất, vấn đề lớn nhất bạn có thể giải quyết
    • Interest (Quan tâm): Lý do tại sao họ nên quan tâm đến những gì bạn nói
    • Credibility (Sự tin cậy): Lý do họ nên tin bạn
    • Prove (Chứng minh): Chứng minh những gì bạn đang nói là đúng
    • Benefits (Lợi ích): Liệt kê tất cả
    • Scarcity (Khan hiếm): Tạo sự khan hiếm
    • Action (Hành động): Nói cho họ biết phải làm gì tiếp theo
    • Warn (Cảnh báo): Điều gì sẽ xảy ra nếu họ không hành động
    • Now (Bây giờ): Khuyến khích họ hành động ngay bây giờ
    6. Công thức xuất phát từ newsletters của Gary Halbert
    • Nói điều gì đó gây chú ý.
    • Cho họ biết lý do tại sao họ nên quan tâm.
    • Cho họ biết tại sao họ nên tin những gì bạn nói.
    • Chứng minh điều đó là đúng.
    • Phân loại và mô tả tất cả các lợi ích.
    • Hướng dẫn họ cách đặt hàng.
    • Kêu gọi họ đặt hàng ngay bây giờ.
    7. Công thức ACCA
    • Awareness: Nhận thức
    • Comprehension: Sự hiểu biết
    • Conviction: Niềm tin chắc chắn
    • Action: Hành động
    Công thức này cũng tương tự như AIDA, nhưng ” Comprehension” nhấn mạnh tầm quan trọng của sự rõ ràng và thông thái, điều này rất quan trọng đối với bất kỳ thông điệp thuyết phục nào. Ngoài ra, “Conviction” mạnh hơn nhiều so với “Desire”. Nó cho thấy sự chắc chắn.

    8. Attention – Interest – Description – Persuasion – Proof – Close
    Chú ý – Quan tâm – Mô tả – Thuyết phục – Bằng chứng – Chốt lại
    Đây là biến thể từ AIDA của Robert Collier. Dành cho các email bán hàng, công thức này vạch ra những gì Robert Collier nghĩ là trình tự bán hàng chính xác.

    9. Interest – Desire – Conviction – Action
    Quan tâm – Mong muốn – Niềm tin chắc chắn – Hành động. Đây là một biến thể khác của AIDA, do Earle A. Buckley nghĩ ra.

    10. Công thức AAPPA
    Chuyên gia về marketing, Victor O. Schwab đã gợi ý công thức này:
    • Attention: Thu hút sự chú ý
    • Advantage: Đưa ra các ưu điểm
    • Prove: Chứng minh điều đó
    • Persuade: Khuyên mọi người nắm bắt ưu điểm này
    • Action: Kêu gọi hành động
    11. Công thức AIU
    • Attention: Thu hút sự chí ý
    • Interest: Thu hút sự quan tâm:
    • Urgency: Khiến người nhận muốn đọc cảm thấy khẩn cấp, muốn đọc thông tin
    12. Công thức PPPP
    Đây là công thức của Henry Hoke. Nó là viết tắt của:

    • Picture: Hình ảnh
    • Promise: Lời hứa
    • Prove: Chứng minh
    • Push: Thúc đẩy
    13. Star – Chain – Hook
    • Star: Gây sự chú ý một cách tích cực và lạc quan như một ngôi sao
    • Chain: Tạo ra một chuỗi các sự thật và lợi ích một cách thuyết phục và chuyển sự chú ý thành quan tâm, chuyển sự quan tâm thành mong muốn.
    • Hook: Móc nối chúng đến một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ.
    14. Checklist ABC
    Công thức này của William Steinhardt khá chi tiết và rất thiết thực

    • Attain Attention: Đạt được sự chú ý
    • Bang out Benefits: Nổ ra các ích
    • Create verbal pictures: Tạo hình ảnh bằng lời nói
    • Describe success incidents: Mô tả các sự kiện thành công
    • Endorse with testimonials: Chứng thực bằng những lời chứng thực
    • Feature special details: Tính năng đặc biệt
    • Gild with values: Tôn vinh chính mình nhờ các giá trị
    • Honor claims with guarantees: Tôn vinh quyền lợi khách hàng nhờ những lời đảm bảo
    • Inject action in reader: Thôi thúc hành động trong người đọc
    • Jell with postscript: Đong đưa một chút ở phần tái bút
    15. Chuỗi ngọc trai
    Đây là một phương pháp đặc biệt để
    viết bài PR hiệu quả. Ý tưởng là bạn tập hợp các điểm khác biệt lại và nối chúng thành một chuỗi dài quý giá. Mỗi “viên ngọc trai” được hoàn thành theo một cách nào đó, nhưng khi bạn nối chúng lại với nhau, sức mạnh thuyết phục của chúng sẽ trở nên áp đảo.

    16. Cụm kim cương
    Tương tự chuỗi ngọc trai, công thức này gợi ý kết hợp một nhóm các chi tiết lại với nhau. Ví dụ: một bài copywriting có thể đặt tiêu đề là “7 Lý do cho thấy XYZ cứu rỗi cuộc sống của bạn”. Sau đó, bài viết sẽ liệt kê 7 lý do này. Mỗi chi tiết giống như một viên kim cương sáng lấp lánh

    17. Fan Dancer
    Khơi gợi với các chi tiết cụ thể mà không bao giờ tiết lộ bất kỳ thông tin thực tế nào. Đưa ra thật nhiều dấu đầu dòng tóm tắt hấp dẫn. Giống như fan cuồng nhìn thấy các dancer nhảy múa từng đoạn. Họ sẽ muốn xem thêm tất cả.

    18. Công thức 5 điểm
    Jack Lacy là người đưa ra công thức này. Chúng thường được sử dụng cho các email bán hàng:
    • Bạn sẽ làm gì cho tôi nếu tôi lắng nghe câu chuyện của bạn?
    • Bạn sẽ làm điều này như thế nào?
    • Ai là người chịu trách nhiệm về những lời hứa của bạn?
    • Bạn đã làm điều này cho ai?
    • Chi phí cho tôi là bao nhiêu?
    19. Công thức 9 điểm của Frank Egner
    Bắt đầu bằng một dòng tiêu đề (hoặc đoạn mào đầu) để thu hút sự chú ý và gợi lên mong muốn.

    • Theo dõi một cách cảm hứng.
    • Cung cấp một định nghĩa rõ ràng về sản phẩm.
    • Kể một câu chuyện thành công về sản phẩm.
    • Bao gồm lời chứng thực và xác nhận.
    • Liệt kê các tính năng đặc biệt.
    • Trình bày một tuyên bố giá trị cho khách hàng tiềm năng.
    • Kêu gọi hành động cụ thể và khẩn cấp
    • Kết thúc với một dòng PS
    20. Công thức copywriting 7 bước của Bob Stone cho các mail bán hàng
    • Cam kết lợi ích to lớn nhất của bạn trong tiêu đề hoặc đoạn mào đầu
    • Ngay lập tức mở rộng bài viết theo lợi ích quan trọng nhất của bạn.
    • Cho độc giả biết cụ thể những gì họ sẽ nhận được.
    • Đưa ra các bằng chứng và lời xác nhận.
    • Cho độc giả biết họ sẽ mất những gì nếu như không hành động.
    • Khẳng định lại lợi ích nổi bật của bạn khi kết bài.
    • Kích thích hành động ngay lập tức.
    21. Công thức DDPC
    • Dramatic: Kịch tính
    • Descriptive: Mô tả
    • Persuasive: Thuyết phục
    • Clinching: Xác thực
    Trên đây là 21 công thức các copywriter, seoer, chủ doanh nghiệp, marketer có thể áp dụng để viết bài chuẩn seo hay hơn, viết bài PR quảng cáo lôi cuốn và bán hàng tốt. Bài được dịch vụ viết bài PR Gcontent Media lượt dịch và tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau.

    Các bạn đừng quên để cảm ơn xin hãy Click vào dòng chữ gia thep hop ở chữ ký để ủng hộ mình nhé, để mình có động lực viết bài tiếp theo ^^
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. nguyentai

    nguyentai Member

    Bỏ thời gian chia sẽ cho các seoer, nội dung cụ thể. cám ơn thớt nhé
     
  3. Bờm

    Bờm Member

    Bài viết rất hữu ích, cảm ơn thớt đã chia sẻ. Mình thì hay viết bài theo công thức: cái gì - tại sao - khi nào - ở đâu.
     
  4. maihanh

    maihanh Member

    bài viết rất ok. lâu nay mình toàn viết theo cảm tính mới đau chứ
     
  5. hohoanganh20588

    hohoanganh20588 New Member

    Mục số 4 có vẻ là mấu chốt :D .
     
  6. thiệt hông đó ? .
     
  7. dinhtrieu12

    dinhtrieu12 New Member

    Cảm ơn bạn. Bài viết quá bổ ích
     
  8. Vnexpertdoor1

    Vnexpertdoor1 Member

    cảm ơn bác thot nhe, bài viếtraattt hưu ich truocs giờ tôi toàn viết theo bản năng không có kế hoạch cụ thể nên cũng không hiểu quả mấy :(:(:(
     
  9. reed

    reed New Member

    hơi khó hiểu, mình về khoản viết bài vẫn thấy khó quá
     

Chia sẻ SEO tới mọi người