ĐIỀU TRA THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ " TỪ KHÔNG MÀ CÓ ".

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Liberty, 26/11/17.

  1. Liberty

    Liberty Member

    Thị trường tiêu thụ sản phẩm là sinh mệnh của các doanh nghiệp khởi nghiệp buổi đầu hoạt động. Đối với các doanh nghiệp mới hay các bạn muốn khởi tạo kinh doanh từ một sản phẩm mà tên tuổi còn hạn chế thì thật vô cùng khó khăn trong việc đưa sản phẩm đến với thị trường đã có hàng hóa của các doanh nghiệp khác chiếm giữ. Con đường tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn đồng nghĩa với việc tồn tại là vấn đề sống còn. Việc có được khách hàng là việc khó khăn nhất khi lập nghiệp.
    Lợi nhuận sẽ từ đâu đến? Ai cũng biết nó từ túi của khách hàng. Bất kì doanh nghiệp nào khi vận hành cũng không tách rời khỏi mối quan hệ với khách hàng. Nhưng để tạo vị thế cho mình từ chỗ bản thân không có thị trường tạo ra sự hấp dẫn đối với khách hàng vốn không phải của mình, biến các đại lí tiêu thụ, các nhà kinh doanh, khách hàng v.v... Để họ tự tìm đến với mình tạo ra thị trường " từ không mà có " cần phải có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, trải qua kinh nghiệm, nắm chắc các khâu then chốt.
    Mấu chốt của vấn đề " từ không mà có " là phải định vị chính xác sản phẩm của mình, từ kết quả định vị đó tìm ra cửa đột phá khai thác thị trường. Tìm được thời điểm cấp thiết của nhu cầu thị trường mới là then chốt của vấn đề. Biết được thị trường có cần hay không và nhu cầu cần cụ thể là gì? Những nhân tố này cần phải qua điều tra thị trường một cách nghiêm túc mới có thể có được. Cho nên, trước khi bạn muốn áp dụng phương pháp " từ không mà có " thì nhất định phải làm tốt việc điều tra thị trường. Công việc này phải có kế hoạch cụ thể, thực hiện theo từng bước thật chắc chắn.
    Thông thường điều tra thị trường bài bản dành cho các doanh nghiệp phải tuần tự thông qua các bước qui định, các giai đoạn, phương pháp v.v ... Rất phức tạp và tốn kém kinh phí. Khi áp dụng phương pháp " từ không mà có " thông thường chúng ta quên mất rằng với những doanh nghiệp nhỏ hay người khởi nghiệp với một sản phẩm nào đó thì đây chỉ là một việc nhỏ mà một người bình thường nào cũng có thể làm được. Sau đây cũng là ví dụ cụ thể về vấn đề này để các bạn tham khảo.
    Tôi đã từng nhận được một cuộc gọi từ một tỉnh rất xa TPHCM của một bạn là thành viên của Gr chúng ta hỏi:
    - Con thấy thị trường bây giờ rau bẩn tràn lan, sức khỏe của mọi người bị de dọa nghiêm trọng, con muốn khởi nghiệp với việc trồng rau sạch để bán ra thị trường. Con định thuê đất trồng rau sạch và cung cấp cho thị trường rau an toàn con nghĩ mình làm với cái tâm như vậy mọi người sẽ ủng hộ, sản phẩm của mình tốt sẽ có chỗ đứng trên thị trường phải không cô?
    Tôi hỏi:
    - Bạn đã từng trồng rau và làm nông nghiệp bao giờ chưa?
    Bạn trả lời:
    - Dạ chưa, nhưng thuê đất rồi con sẽ thuê những người có kinh nghiệm trồng rau làm ạ.
    - Thế con xác định được thị trường tiêu thụ của mình chưa? Khách hàng của con cụ thể là đối tượng nào? Con sẽ dùng những kênh phân phối nào để đưa sản phẩm ra thị trường?
    - Dạ, con chưa biết ạ. Con định sẽ thuê đất trồng một số loại rau thị trường đang tiêu thụ mạnh. Khi có rau mình mới có cái chào hàng chứ ạ. Bây giờ con đã trồng đâu mà con biết được những điều đó ạ!
    - ...
    Im lặng một lát suy nghĩ. Vấn đề bạn hỏi ở đây tôi chưa bàn tới ý tưởng này khả thi hay không khả thi. Mà tôi chỉ phân tích một vấn đề bạn đang nghĩ bạn trồng rau sạch với cái tâm của mình, bạn tin vào sản phẩm của bạn tốt. Thị trường có nhu cầu cao là có thật. Và bạn tin mọi người sẽ ủng hộ bạn một cách dễ dàng để khi bạn trồng có rau rồi bạn sẽ có ngay một thị trường tiêu thụ cầu lớn hơn cung rất nhiều.
    Tôi hỏi bạn:
    - Con có biết quy trình trồng rau sạch theo mỗi tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap hay rau hữu cơ như thế nào không? Và con định trồng theo tiêu chuẩn nào?
    - Dạ trước mắt con định trồng theo tiêu chuẩn Vietgap ạ.
    - Vậy con hãy điều tra thị trường để khi có sản phẩm con sẽ có thể tiêu thụ được ngay.
    - Nhưng con không biết phải làm sao để có thể điều tra được thị trường, Cô bày con với ạ.
    - Nếu là cô để tránh được mọi rủi ro cho mình cô sẽ không vội đi thuê đất trồng rau ngay. Vì cô biết trồng rau sạch không hề đơn giản như mọi người nghĩ. Rủi ro cho người không có kinh nghiệm là rất lớn, ngay từ khâu chọn giống cũng rủi ro nếu không chọn được giống tôt. Rồi đất trồng, nước tưới, phân bón phải phù hợp, Khí hậu, ánh sáng thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của rau. Chỉ cần một trận mưa lớn hay bão lũ, hạn hán cũng có thể lấy sạch đi sản nghiệp đầu tư của mình chưa cần đến sâu bệnh hay hàng chăm lí do khác nữa. Nếu chưa có tiềm lực tài chính để có thể đương đầu với những vấn đề này cô sẽ lập một kế hoạch khảo sát thị trường với việc đầu tiên là đi bán chính các loại rau mà mình định trồng trước đã. Cô sẽ tìm một trang trại trồng rau theo tiêu chuẩn Vietgap hoặc nơi cung cấp loại rau đủ tiêu chuẩn này để mua lại và tìm cách bán ra thị trường bằng các kênh khác nhau. Như bán lẻ cho khách hàng trực tiếp, cung cấp cho các đại lí. Các siêu thị, nhà hàng, quán ăn, các bếp ăn tập thể hay bất cứ nguồn nào mà cô có thể thiết lập được mối quan hệ khách hàng. Cô sẽ chấp nhận không lợi nhuận lúc ban đầu hoặc lợi nhuận rất ít để tạo ra các kênh phân phối và thị trường cho mình đã. Trong thời gian này mình dựa vào sản phẩm đã có trên thị trường để làm phép thử và tạo ra thị trường phân phối của riêng mình đồng thời mình sẽ tìm hiểu học hỏi kĩ thuật trồng rau từ các trang trại để có kinh nghiệm. Khi thị trường đã có, kinh nghiệm đã đủ cô mới tiến hành thuê đất, thuê người trồng rau và cung cấp từ A tới Z.
    Lúc này mọi việc sẽ thuận lợi hơn nhiều với phép thử và cách điều tra thị trường dựa vào những thứ đã có sẵn trên thị trường sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có và còn giúp bạn kiếm được tiền thông qua việc điều tra để tạo ra các kênh phân phối và biến thị trường của mình " từ không thành có "
    Và còn hàng loạt cách điều tra thị trường độc đáo dựa trên thị trường sản phẩm có sẵn giúp bạn kiếm được tiền ngay từ khi điều tra thị trường. Các bạn chịu khó suy nghĩ một chút là sẽ tìm ra ngay và áp dụng cho sản phẩm của mình nhé.
    Chúc mọi người thành công trông việc tìm kiếm khách hàng cho sản phẩm của mình.
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.
Đang tải...