BÀI HỌC CHIẾN LƯỢC ĐÃ THAY ĐỔI SUY NGHĨ CỦA MÌNH NHƯ THẾ NÀO?

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi sơn it, 12/6/17.

  1. sơn it

    sơn it Member

    Mình là Hiền và mình học lớp CEO2. Tuy nhiên, nhờ may mắn được hỗ trợ lớp CEO3 mà mình được học lại bài giảng chiến lược của thầy Trần Kim Thành - chủ tịch tập đoàn KIDO.

    Ngày đó mình mới tham gia CEO2 và còn ngây thơ lắm. Nên mình học bài chiến lược của thầy rồi nhưng vẫn chưa dám viết recap vì sợ rằng nó quá cao so với trình độ của mình. Lúc đó mình thực sự rất tự ti mọi người ạ.
    Nhưng hôm nay là một ngày hoàn toàn khác biệt. Mình đã tốt nghiệp rồi, và mình lại còn là leader của team hỗ trợ lớp CEO3. Vậy thì hà cớ gì mình lại vì cái tự ti nho nhỏ đó mà không ngồi lắng nghe thầy giảng bài và áp dụng vào tình hình hiện tại của mình. Thế là mình mở não của mình ra…đón nhận kiến thức của thầy, từng lời, từng lời…

    [​IMG]

    CHIẾN LƯỢC THẦY THÀNH DẠY LÀ CHIẾN LƯỢC DÀNH CHO KHỞI NGHIỆP.

    Mình đang có 1 ý tưởng khởi nghiệp. Và mình xin recap bài học bằng cách ứng dụng những gì mình được học vào ý tưởng khởi nghiệp này. Qua đó mọi người có thể hình dung được bài học của thầy thực tế ra sao, và giúp cho những bạn trẻ khởi nghiệp như mình nhiều như thế nào.

    Mình đang là founder của vis.estate - hệ thống căn hộ dịch vụ cho thuê & amp; môi giới căn hộ cho thuê ở TPHCM. Mặc dù business của mình vẫn đang sống sót và sinh lời nhưng mình vẫn đau đáu làm thêm 1 business khác liên quan đến B2B, và trải qua rất nhiều đêm suy nghĩ. Mình chọn ngành bao bì để vào ngành.
    Điểm mạnh của mình là am hiểu về “gu” của phương Tây. Mình biết nhìn ra design nào là của Tây và design nào là của Tàu. Mình đi siêu thị của Tây nhìn thấy khác hẳn siêu thị của Ta. Và mình nhận ra đó là sự khác nhau của bao bì. Mình thấy có gì sai sai ở đây, phải chăng người tiêu dùng hiện nay không còn khắc cốt ghi tâm câu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nữa. Tại sao cùng một mặt hàng nhưng sản phẩm có thiết kế bao bì và bộ nhận diện đẹp hơn thì lại có giá cao hơn? Mình cứ trăn trở những câu hỏi về bao bì như vậy. Và mình thực sự muốn gia nhập vào ngành này để có thể giúp các nhà sản xuất Việt Nam có thể có một lớp nước sơn thật đẹp, thật bắt mắt để bán được thật nhiều hàng đến người dùng. Nhưng mình vẫn không biết vào ngành này như thế nào, thâm chí là có nên vào ngành này hay không, thì buổi học Chiến lược hôm 11/6 của thầy Thành tại lớp CEO3 đã giúp mình có câu trả lời:

    Thầy dạy rằng có 2 cách để tiếp cận một ngành. Đó là “thời thế tạo anh hùng” và “anh hùng tạo thời thế”. Một bên là mình nhìn thị trường, nhìn ra các nhu cầu của xã hội và tìm nguồn lực để giải quyết nó tốt hơn tất cả thì mình là anh hùng. Một bên là mình xem nguồn lực của mình có gì, mình tạo ra thứ gì đó làm đình đám với xã hội, mình cũng là anh hùng.

    Vậy chiến lược là SỰ LỰA CHỌN. Chọn cái gì giúp ta có khả năng thành công cao nhất, xác suất thất bại ít nhất, vất vả ít nhất và kiếm được nhiều tiền nhất thì chọn.
    Suy nghĩ mãi, mình ko có tài lực, cũng không giỏi để có nhiều nhân lực giỏi đi theo, cũng không có truyền thống gia đình làm về bao bì. Nếu mình vào ngành này. Chắc chắn phải là THỜI THẾ TẠO ANH HÙNG chứ không có chuyện ngược lại. Thế là mình đã CHỌN được một điều quan trọng.

    Sau khi chọn được ngành bao bì rồi, mình phải vẽ ra chuỗi giá trị của ngành bao bì. Theo ý kiến chủ quan của mình nó sẽ là: cung cấp đầu vào —> sản xuất bao bì —> thiết kế bao bì —> tìm kiếm khách hàng. Vậy mình sẽ chọn đoạn nào trong chuỗi giá trị ngành này để vào đây? rồi Chọn phân khúc khách hàng của mình như thế nào? và người phối hợp của mình là ai? Tất cả những điều đó hình thành nên CHIẾN LƯỢC để vào ngành, lựa chọn dựa trên khoa học, và cả cảm tính.

    Thầy dạy rằng mục tiêu tương lai sẽ quyết định ngày hôm nay bạn làm gì. Và bạn phải thắng trên chính cuộc chiến đó. Mình rất muốn sản xuất và thiết kế bao bì thật là đẹp cho các công ty sản xuất hàng hoá. Và muốn làm được điều đó mình phải am hiểu về ngành này thật nhiều. Muốn biết phải hỏi - muốn giỏi phải học. Vậy là trong đầu mình bắt đầu định hướng tới việc kết nối với các anh chị đang làm về sản xuất bao bì, học các sản phẩm của họ, tìm kiếm khách hàng cho họ, và từ đó hiểu được nỗi đau của những khách hàng - những người tạo ra sản phẩm và mong mỏi có được một bao bì đóng gói thật đẹp và phù hợp để làm sao bán được nhiều sản phẩm ra thị trường.

    Mình chọn làm khâu thiết kế bao bì và tìm kiếm khách hàng. Mình chọn phân khúc khách hàng có nhu cầu làm bao bì bằng giấy, bìa cứng. Mình chọn người phối hợp với mình là các anh chị đang có xưởng sản xuất những mặt hàng này. Và đặc biệt là chọn những anh chị làm design (có cùng gu) với mình về cùng hợp tác làm ăn.

    Để lựa chọn được những điều này, mình cũng nghe lời thầy viết nên tất cả triết lý kinh doanh của bản thân lên trang giấy. Đối với khách hàng mình cư xử ra sao, đối với người phối hợp mình có thái độ như thế nào…mình biết nó cũng rất là quan trọng vì nó định hình nên được: mình sẽ là ai trong ngành này.

    Tiếp sau đó sẽ là câu chuyện những đặc thù của ngành bao bì - cụ thể là bao bì giấy. Các vấn đề liên quan đến ngành này mình phải lưu ý và cuối cùng là mình có lời giải cho các vấn đề liên quan này không? Phần này mình sẽ chia sẻ về sau - sau khi mình bắt tay vào việc nghiên cứu thật kỹ những yếu tố tác động vào ngành này và trên thị trường người ta đã có những lời giải như thế nào để giải quyết vấn đề. Hiện tại mình chỉ mới được học lý thuyết là phải làm những bước nào thôi.

    Cuối cùng mình xin chia sẻ 1 công cụ để ra quyết định rất hay cho bản thân mà mình cực kỳ tâm đắc từ thầy. Đó là ma trận BCG. Ma trận này gồm 4 phần: Dấu hỏi, ngôi sao, bò sữa và chó. Tương ứng với 4 loại sản phẩm của doanh nghiệp mình. Hiện tại với mình Vis.Estate đang là ngôi sao và bò sữa. Nhưng mình cũng muốn phát triển dấu hỏi là ngành bao bì. Vậy theo như thầy dạy. Hiện nay mình phải tiếp tục đầu tư thời gian và công sức vào làm vis estate để tạo ra lợi nhuận. Rồi dùng lợi nhuận đó đem đầu tư cho mảng bao bì. Hứa hẹn trong một ngày không xa. Mình sẽ làm được điều gì đó giúp ích cho nhiều nhà sản xuất Việt Nam để đem sản phẩm sánh tầm quốc tế. Cám ơn thầy Trần Kim Thành thật nhiều vì đã dạy cho chúng em những kiến thức quý báu này.

    Học trò LÊ HIỀN.

    Link bài viết: BÀI HỌC CHIẾN LƯỢC ĐÃ THAY ĐỔI SUY NGHĨ CỦA MÌNH NHƯ THẾ NÀO?
     

    Các file đính kèm:

    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.
Đang tải...