Áp dụng chiến lược Marketing trong tình huống kinh doanh cụ thể

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi Bằng Mã, 5/5/17.

  1. Bằng Mã

    Bằng Mã Member

    Bố cục:

    - Thông tin
    - Phân tích môi trường Marketing
    - Phân tích SWOT
    - Chiến lược Marketing
    - Kết luận
    - Tài liệu tham khảo


    I. Thông tin chung nhà thuốc

    Nhà thuốc Trường Thọ
    Chủ cơ sở: Ds Trần Văn T
    Địa điểm: Gần khu dân cư, giao thông thuận lợi, gần bệnh viện
    Cụ thể: đường Giải Phóng, Hà Nội
    Nhân lực: 2 Dược sĩ Đại học
    2 Ds trung học

    Cơ sở vật chất: đạt tiêu chuẩn GPP
    + diện tích: 15m2
    + có khu vực trưng bày, bảo quản, khu vực để người mua tiếp xúc và trao đổi thông tin với người bán thuốc.
    + có 5 tủ kính, 2 quầy chắc chắn để bày bán, bảo quản thuốc
    + hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió, nhiệt độ phù hợp để bảo quản thuốc.
    + tủ lạnh để bảo quản các thuốc cần để ở nhiệt độ lạnh.
    + Bồn rửa tay cho người bán lẻ và người mua thuốc.
    + ghế cho người mua thuốc ngồi trong thời gian chờ đợi.
    + thuốc tại nhà thuốc là thuốc được phép lưu hành hợp pháp, có đầy đủ các loại thuốc dùng cho tuyến C trong Danh mục thuốc thiết yếu Việt Nam.

    II.Môi trường Marketing

    1. Môi trường Marketing vĩ mô ( gồm dân số, kinh tế, khoa học và công nghệ, chính trị, văn hóa, tự nhiên)
    - Dân số:
    Vị trí: đường Giải Phóng, Hà Nội
    Khu vực dân cư đông đúc, nhiều người qua lại.
    Đồng thời, nằm gần bệnh viện, bến xe nên sẽ tạo được nguồn khách hàng ổn định.
    => thuận lợi cho nhà thuốc phát triển.

    - Kinh tế:
    GDP Việt Nam tăng 6.21% trong năm 2016, thấp hơn 2015
    Lạm phát năm 2016 tăng 4.74%, tăng 1.83% so với bình quân năm 2015.
    => Kinh tế VN tăng trưởng chậm => ảnh hưởng đến thị trường sản phẩm, việc kinh doanh, buôn bán thuốc gặp nhiều khó khăn hơn.

    - Khoa học và công nghệ:
    Sự phát triển của khoa học-công nghệ sẽ:
    + Đổi mới sản phẩm, tạo ra các sản phẩm mới hoặc cải tiến các sản phẩm truyền thống => gia tăng sự cạnh tranh giữa các thuốc cũ và thuốc mới.
    + Áp dụng những tiến bộ của khoa học- công nghệ trong quản lý kinh doanh thuốc => giúp cho việc kiểm soát cung ứng thuốc được dễ dàng.
    + Đồng thời, những thách thức gặp phải: sự cạnh tranh giữa các nhà thuốc

    -Chính trị:
    Nhà nước ban hành các thông tư, quy định về thuốc OTC, thuốc kê đơn, thuốc kháng sinh…=> cần thực hiện theo đúng quy định của nhà nước.

    -Văn hóa:
    + Người dân chưa có thói quen đến bệnh viện khám bệnh đối với một số bệnh thông thường => cần có những thuốc OCT để phục vụ nhu cầu của bênh nhân. + Một số bệnh hay mắc phải ở nước ta => thuốc, thiết bị y tế liên quan

    -Tự nhiên:
    + Khí hậu Việt Nam nóng ẩm => ảnh hưởng đến việc bảo quản thuốc => có biện pháp phù hợp để bảo quản thuốc
    + Một số loại thuốc sản xuất trong nước, do giá nhập nguyên liệu cao => đắt hơn so với thuốc nhập => cần cân đối giữa việc thuốc trong nước và thuốc nhập từ nước ngoài.

    2. Môi trường Marketing vi mô ( gồm nhà cung ứng, đối thủ cạnh tranh, trung gian Marketing, giới công chúng trực tiếp, khách hàng)

    - Nhà cung ứng: cung cấp các mặt hàng trong nước và ngoài nước cho nhà thuốc
    + Thị trường dược phẩm sôi động nên có thể lựa chọn các mặt hàng và nhà cung cấp để có lợi nhất cho nhà thuốc
    + Các sản phẩm thuốc có thể lựa chọn từ các công ty, xí nghiệp sản xuất trong nước và nước ngoài, …
    + Tuy nhiên, cần phải lựa chọn kĩ càng để đảm bảo phù hợp về chất lượng và giá cả. Những thuốc được lựa chọn cần có số đăng kí, còn hạn sử dụng. Nếu lựa chọn không cẩn thận có thể ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của nhà thuốc.

    - Đối thủ cạnh tranh:
    + Do nằm trên đường gần bệnh viện lớn => môi trường cạnh tranh gay gắt, thị phần giảm.
    + Giá các loại thuốc tương đương với giá thị trường
    + Bên cạnh các nhà thuốc, còn có các loại dịch vụ thay thế như: phòng khám tư, quầy thuốc bệnh viện,… đều có cách chăm sóc khách hàng tốt =>cạnh tranh lớn.
    + Dược sĩ bán thuốc không phải đều là DSĐH => tư vấn cho bệnh nhân chưa được nhiệt tình, chu đáo.
     Những áp lực sẽ tạo động lực để nhà thuốc phấn đấu phát triển tốt hơn.

    - Trung gian Marketing:
    + Một số thuốc phải qua trung gian Marketing => giá thuốc cao hơn giá trung bình

    - Giới công chúng trực tiếp:
    + Các quy định của nhà nước, quản lý của Cục quản lý Dược => kiểm soát, giám sát hoạt động kinh doanh của nhà thuốc.

    - Khách hàng:
    + Khách hàng gồm những người có nhu cầu về thuốc: bác sĩ, bệnh nhân.. là những người có quyền lựa chọn mua thuốc ở đâu? Như thế nào?
    + Ở nước ta, phần lớn người dân tin tưởng vào nhà thuốc, nhà thuốc là lựa chọn đầu tiên của bệnh nhân khi có vấn đề về sức khỏe => cơ hội cho nhà thuốc đồng thời giảm gánh nặng cho các cơ sở y tế.
    + Để đáp ứng nhu cầu khách hàng nhà thuốc cần tạo môi trường thân thiện:
    • Có các loại thuốc cần thiết
    • Có thái độ thân thiện, cởi mở với bệnh nhân
    • Tư vấn tận tình, chu đáo để đảm bảo bệnh nhân được hỗ trợ tối đa về các vấn đề sức khỏe.
    • Cơ sở vật chất đầy đủ

    III. Phân tích SWOT

    - Điểm mạnh:
    + Địa điểm:
     Có địa điểm ổn định, đáp ứng nhu cầu mua bán, bảo quản, đảm bảo chất lượng thuốc theo quy chế Dược
     Nằm ở khu vực đông dân cư
     Gần bệnh viện, bến xe => thu hút được bệnh nhân

    + Trang thiết bị:
     có khu vực trưng bày, bảo quản, khu vực để người mua tiếp xúc và trao đổi thông tin với người bán thuốc.
     hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió, nhiệt độ phù hợp để bảo quản thuốc.
     tủ lạnh để bảo quản các thuốc cần để ở nhiệt độ lạnh.
     Bồn rửa tay cho người bán lẻ và người mua thuốc.
     ghế cho người mua thuốc ngồi trong thời gian chờ đợi.

    + Nhân lực: nắm vững chuyên môn đồng thời có nhân cách, đạo đức tốt, luôn hết lòng vì người bệnh.

    + Quản lý: các thông tin về cung ứng thuốc đều được quản lý bằng máy tính=> thuận tiện cho việc kiểm tra, thống kê

    - Điểm yếu:
    + Nhà thuốc mới thành lập => tài chính chưa được ổn định
    + Chưa có các dịch vụ dược để phục vụ chăm sóc người bệnh như: phòng tư vấn, …
    + Nằm ở trung tâm => giá thuê mặt bằng cao

    - Cơ hội:
    + Nguồn cung cấp thuốc tin cậy, chất lượng
    + Dược sĩ nhiệt tình, hết lòng vì người bệnh.
    + Nhà thuốc được thành lập bởi DS trẻ nên có thể tiếp cận với xu thế, các loại thuốc mới nhanh hơn.
    - Thách thức:
    + Nhà thuốc mới mở => chưa có khách quen
    + Được thành lập bởi DS trẻ
    + Nằm ở trung tâm nên đối thủ cạnh tranh lớn.

    IV. Chiến lược marketing:

    1. Sản phẩm
    - Yêu cầu thuốc phải được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng khi nhập để đảm bảo về chất lượng và uy tín của nhà thuốc.
    - Bán hàng tại nhà thuốc là loại hình bán hàng tư vấn. Chất lượng phục vụ và năng lực tư vấn bán hàng ảnh hưởng rất lớn tới sự thỏa mãn của khách hàng, nhân viên trong nhà thuốc cần được tuyển chọn, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, có đạo đức tốt.
    - Cần nghiên cứu thị trường xác định nhu cầu, mô hình bệnh tật, và số vốn để có hướng phát triển cho danh mục thuốc. Nhạy bén với những biến động như thời tiết, dịch bệnh … để có lượng dự trữ thích hợp.
    2. Giá
    - Áp dụng chính sách giá xâm nhập cho những tháng đầu mới khai trương.
    - Dần thay đổi giá theo thời gian.
    3. Truyền thông
    - Mở chương trình tặng quà nhân dịp khai trương để thu hút khách hàng.
    4. Kênh phân phối
    - Bán hàng tại nhà thuốc
    - Nhân viên tại nhà thuốc cần có quan hệ tốt với khách hàng, củng cố các mối quan hệ cũ, thiết lập các mối quan hệ mới.

    V. Kết luận

    Nhà thuốc mới thành lập sẽ có nhiều khó khăn, thách thức. Cần biết tận dụng những cơ hội; biến những áp lực, khó khăn trong kinh doanh thành động lực để nhà thuốc phấn đấu để phát triển tốt hơn, vươt lên các đối thủ của mình.

    VI. Tài liệu tham khảo

    - Giáo trình Quản trị doanh nghiệp Dược
    - Slide môn Marketing Dược
    Phân công công việc:
    Lưu anh: Phần 1, làm slide
    Hoàng: Phần 4
    Quý: Phần 3, tổng hợp
    Thắm: Phần 2, Phần 5

    Bài viết được chia sẻ bởi Forum SEO SEOtime.edu.vn
    Link bài viết: Áp dụng chiến lược Marketing trong tình huống kinh doanh cụ thể
     
    Last edited by a moderator: 17/5/17
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.
Đang tải...