6 CÔNG THỨC ĐẶT TIÊU ĐỀ DỄ DÙNG CHO DÂN CONTENT GIẮT TÚI (phần 2)

Thảo luận trong 'SEO Content' bắt đầu bởi Xã Nga Thắng, 12/12/17.

Chia sẻ SEO tới mọi người

  1. Bạn có đồng ý với tôi rằng: Tiêu đề là yếu tố vô cùng quan trọng đối với một bài viết? Tuy nhiên, để đặt được một tiêu đề ấn tượng và đủ giữ chân khách hàng thì không phải là chuyện dễ!
    Đúng vậy! Dù rằng trên mạng có không ít những bài viết hướng dẫn cách đặt tiêu đề nhưng chúng ta vẫn luôn gặp khó khăn khi làm việc này. Nguyên nhân là vì bạn chưa “lượng hóa” nó thành công thức. Mặt khác, đọc xong những bài viết ấy, chúng ta chỉ mới dừng lại ở mức biết nó “ra làm sao” chứ không biết “phải làm như thế nào”.
    Vậy thì để giúp bạn giải quyết vấn đề trên, hôm nay tôi xin tiếp tục chia sẻ 6 công thức đặt tiêu đề tiếp theo.
    Nào, bây giờ chúng ta bắt đầu nhé. Tôi sẽ nói chậm và nói kỹ để cho tất cả mọi người. Đặc biệt là những người mới dễ hiểu và dùng được.
    1. Phi thường, xuất chúng (tích cực)
    “9x ngoại thương kiếm tiền tỷ/ tháng nhờ xưởng váy 800m2”. Đây là tiêu đề của 1 bài báo trên trang vietnamnet. Đã bao giờ bạn nghe qua dạng tiêu đề hao hao thế này?
    Tôi tạm liệt nó vào style “Điều vĩ đại đời thường”. Tức là bạn đưa ra những điều lạ lẫm chưa từng có trên đời để thôi miên tâm trí của độc giả. Ai mà lại không tò mò phải không?
    Ví dụ bây giờ tôi đặt: “Đứa bé 3 tuổi nói sõi 10 ngoại ngữ khiến bố mẹ bàng hoàng” (cái này tự chế nha) thì bạn có cảm thấy ngạc nhiên không?
    Về bản chất, con người ta luôn có sự tò cmn mò và nhiều chuyện. Bởi vậy nếu nghe ở đâu có gì hay, có gì lạ là phải vào “vạch tận tay, day tận trán” coi rõ cái mặt nó thế nào.
    Bạn có thể áp dụng công thức này cho các bài viết của mình mang tính chia sẻ trải nghiệm hoặc kết quả khách hàng có được sau khi dùng sản phẩm. Ví dụ: “Bà mẹ đơn thân thu nhập 500 triệu mỗi tháng nhờ bán chuối cau” (Thực ra là để quảng cáo khóa học bán hàng online. ).
    2. Bất thường (tiêu cực)
    Những cái lạ trong đời có 2 dạng: phi thường và bất thường. Ở trên, phi thường mang đến cảm xúc tích cực kiểu thán phục, ngưỡng mộ, trầm trồ. Thì xuống dưới này, bất thường lại khiến người ta cảm thấy lo sợ (không biết mình có bị giống vậy không) hoặc ám ảnh (ghê quá, ghê quá!)
    Tôi ví dụ: Cô gái 21 tuổi bỗng hóa thành bà lão chỉ sau 1 đêm
    Lần đầu nhìn thấy tiêu đề này, cảm giác của tôi chuyển biến như sau: tò mò, lo lắng, hoang mang. Vì mình cũng đang ngưỡng hăm mươi mấy tuổi nên sợ bị dính phốt vì cái căn bệnh kì quặc đó.
    Dạng tiêu đề này hợp với những bài viết mang tính chất kể chuyện hoặc dạng đưa tin thời sự là nhiều. Hoặc nếu chạy quảng cáo mà khéo thì các bạn cũng vẫn xài được. Chẳng hạn: Fanpage 60.000 like bỗng dưng bị biến mất chỉ sau 1 đêm. Chuyện gì đã xảy ra?
    Với kiểu tiêu đề phi thường, hiệu ứng tạo ra khá mạnh vì nó đánh vào tâm lý hiếu kì của con người. Hãy lưu nó lại để dùng bất cứ khi nào bạn cần nha!
    3. Mất mát, sai lầm, rủi ro
    Chẳng biết do cái giống gì mà hầu hết mọi người ai cũng có cái thằng quỷ sứ “NỖI SỢ” trú ngụ trong lòng. Tôi cũng thế. Có những tuýp người rất ngộ. Khi bạn cho thêm họ không cần, nhưng khi bị đe dọa sẽ mất đi thứ gì đó, họ sẽ rất sợ. Với điều kiện, thứ đó hoặc là cực kì quan trọng với họ hoặc là mang đến cho họ cảm giác an toàn. Mình nhớ lúc trước có đọc được 1 tiêu đề như thế này: Chỉ vì làm theo cách này, người nông dân suýt chút nữa mất đi 1.000USD (trong cuốn sách “Nghệ thuật viết quảng cáo- Victor O. Schwab).
    Mình sẽ cùng phân tích cái hay của tiêu đề trên:
    - Có con số rõ ràng: 1000 USD
    - Cá nhân hóa đến đối tượng mục tiêu: người nông dân
    - Đánh vào tâm lý sợ hãi của họ: mất mát, phạm phải sai lầm
    Tiêu đề Sai lầm sẽ áp dụng hiệu quả NHẤT khi nào?
    - Khi thị trường chưa được giáo dục tốt
    - Khi lượng thông tin về sản phẩm dịch vụ hoặc những kiến thức liên quan đến nó bị nhiễu, thiếu tính kiểm định và chưa được công nhận hoàn toàn
    - Khi đối tượng của chúng ta đang vào thế hoang mang, mất định hướng (ví dụ bố mẹ đang dạy con chẳng hạn)
    4. Lợi ích, giá trị, quà tặng, miễn phí
    Hãy bỏ vào đây những gì mà bạn có thể khuyến mãi, cho, tặng khách hàng của mình. Tuy nhiên có 1 điều đáng lưu ý là “hứa sao thì phải làm vậy”. Vì nếu tiêu đề nói là bán chỉ với giá 300k mà khi khách hàng đến nơi hoặc inbox, bạn lại bảo rằng: Chỉ áp dụng cho trường hợp này, trường hợp kia, phải làm bao nhiêu lần, phải làm cái gì đó, bla bla... thì sẽ gây ra phản ứng ngược.
    Nó sẽ làm sản phẩm, thương hiệu của bạn mất điểm trong mắt khách hàng. Thậm chí, họ còn tẩy chay vì đã vô tình cho khách hàng tâm trạng đang bị lừa dối.
    Trên thực tế, hiện nay có nhiều người làm theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” vầy nên nhiều người không còn tin vào những gì “miễn phí”, “giá rẻ” hay “giảm giá”nữa.
    5. Giải quyết nỗi đau, vấn đề
    Trong cuốn “Gear up”, tôi từng đọc được 1 câu rất hay, ý đại loại là: Doanh nghiệp sinh ra là để giúp khách hàng giải quyết vấn đề. Doanh nghiệp phải hiểu được nỗi đau của khách hàng và có phương thuốc trị dứt điểm căn bệnh ấy.
    Dạng tiêu đề đánh thẳng vào việc giải quyết nỗi đau của khách hàng sẽ phù hợp cho những nhóm đối tượng đã nhận ra vấn đề nhưng chưa có giải pháp. Tôi ví dụ, bạn muốn bán khóa học tiếng Anh giao tiếp. Trước khi bán, bạn phải xác định được nỗi đau mà khách hàng mục tiêu đang gặp phải.
    Nỗi đau ở đây có thể là: sự thiếu tự tin khi giao tiếp tiếng Anh, khó khăn về tài chính, khó khăn về thời gian học... Mỗi nhóm đối tượng sẽ có một nỗi đau khác nhau. Như vậy, bạn có thể dựa vào đó để tạo ra những tiêu đề mang tính hứa hẹn giải quyết vấn đề cho họ.
    Ví dụ, tiếng anh giao tiếp cho sinh viên thì đánh vào tâm lý tài chính, tiếng anh cho người đi làm thì đánh vào vấn đề thời gian.
    6. Cá nhân hóa
    Trước khi vào công thức này, cho tôi hỏi 1 câu: Khi xem hình mình chụp chung với ai đó, bạn nhìn vào ai đầu tiên?
    Đừng nói dối là nhìn vào thằng “crush” hay đứa “bạn thân” nha, tôi không tin đâu. Chắc chắn, chúng ta luôn nhìn vào cái bản mặt của “mình” trước tiên. Nhìn là để xem mình có đẹp không, có bị chớp mắt không, trên mặt có dính gì không, cười có lộ 10 chiếc răng chưa,... vân vân và mây mây.
    Bạn thấy đấy, hướng về bản thân là điều mà ai cũng mong muốn. Trong tháp nhu cầu Maslow, nó nằm ở tầng cao nhất là “thể hiện và tự thể hiện”.
    Khi đặt tiêu đề, bạn có thể vận dụng tip này vào để nhắm chọn đối tượng ngay từ cánh cổng đầu tiên. Ví dụ:
    - Món quà đầy kinh ngạc dành cho những ai đang khởi nghiệp
    - Hành trình xóa mù tiếng Anh của cô sinh viên tỉnh lẻ
    - Đồ chơi thông minh phát triển khả năng quan sát cho bé 3 tuổi
    Trên đây là 6 công thức đặt tiêu đề mà tôi đã đúc kết qua những gì bản thân học được từ những người thầy, từ sách, từ báo và quá trình trải nghiệm thực tế. Nếu thấy nó hữu ích, bạn hãy lưu lại dùng khi cần nhé! À, đừng quên bấm like và comment phản hồi ý kiến của bạn sau khi đọc xong.
    Tần Như Nguyệt
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. Mình thấy đúng. Nếu nội dung của bạn chất lượng. cảm nhận của khách hàng tốt (Vd thời gian khách vào một page của mình lâu - Chứng tỏ nội dung gây ấn tượng với khách) Đối với một web site mới thì xây dựng nội dung + Ad, khi có một lượng traffic ổn định rồi thì mình stop adw và tập trung mạnh vào SEO.
    Về nội dung. các bạn cứ lấy bản thân mình ra làm thực tiễn. Bạn vô 1 trang web nào đó, bạn thấy trang nội dung ntn hấp dẫn bạn, bố cục, hình ảnh... thì áp dụng lại cho website của mình.
    SEO mình hay mắc lỗi là càng nhiều text càng tốt mà quên vấn đề tôn trọng người đọc
     
  3. dichvudolozi

    dichvudolozi New Member

    bài viết hay nhưng đọc mỏi mắt quá. chữ cứ nhảy loạn xạ, cách khoảng tùm lùm
     
  4. Đúng là Content ngon thì từ khóa sẽ lên nhanh hơn rất nhiều, tuy nhiên làm content thực sự khó chứ không đơn giản bởi vì trước kia content dài 300 từ thì dễ mô tả, nhưng hiện nay content mô tả chỉ có 150 từ, chưa kịp viết đã hết mất rồi, không biết làm cách nào cho nó độc đáo nữa
     

Chia sẻ SEO tới mọi người

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.
Đang tải...