13 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google

Thảo luận trong 'Google' bắt đầu bởi Bằng Mã, 14/5/17.

  1. Bằng Mã

    Bằng Mã Member

    Làm sao để có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, những yếu tố nào ảnh hưởng đến một chiến dịch SEO đây luôn là câu hỏi mà bất kỳ ai làm seo, tìm hiểu về SEO đều muốn biết. Google cho biết họ xếp hạng một kết quả tìm kiếm dựa trên hơn 200 yếu tố xếp hạng hay còn gọi là tín hiệu. Có một sự mơ hồ về tỷ lệ phằn trăm ảnh hưởng đến một chiến dịch SEO trong số hơn 200 tín hiệu đó. Đâu là tín hiệu có sự ảnh hưởng lớn, làm sao để bạn có thể luôn có được vị trí cao khi mà Google liên tục thay đổi thuật toán của họ như vây?

    Bài viết này của tôi sẽ nói về 13 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google, đây là những tín hiệu quan trọng nhất, luôn luôn có một sự ảnh hưởng lớn đến chiến dịch SEO của bất kỳ ai!

    Nếu quá trình SEO được tính trên thang điểm 5 thì backlink sẽ cho bạn 1,5 điểm, On page SEO sẽ cho bạn 0,75 điểm, độ uy tín của tên miền sẽ mang về cho bạn 1 điểm, tín hiệu từ người dùng cho bạn 0,5 điểm và 0,5 điểm cuối thuộc về yếu tố kỹ thuật của trang web. Như vậy chỉ 13 yếu tố dưới đây đã mang về cho bạn 4,25 điểm còn lại 0,75 điểm là thuộc về các yếu tố khác nữa như https,....

    • 1, 5 điểm thuộc về backlink bao gồm các yếu tố như chất lượng backlink, số lượng backlink, độ đa dạng của liên kết, sự đa dạng của neo văn bản, mức độ liên quan, thẩm quyền của liên kết.
    • Onpage SEO được 0,75 điểm bao gồm từ khóa trong tiêu đề và mô tả, đảm bảo sự độc nhất của mỗi tiêu đề, mô tả trên website của bạn, từ khóa xuất hiện trong văn bản, liên kết nội bộ, độ dài nội dung, nội dung độc đáo.
    • 0,5 điểm thuộc về kỹ thuật trang như tốc độ tải trang, độ thân thiện với di động, sơ đồ trang web.
    • 1, 5 điểm thuộc về tín hiệu click của người dùng và tín hiệu mạng xã hội.

    [​IMG]

    1. Yếu tố đầu tiên đó chính là Backlink

    Liên kết là sự khác biệt của Google so với bất kỳ công cụ tìm kiếm nào, chính vì thế tôi muốn nhắc lại một lần nữa cho tất cả các bạn biết rằng backlink không bao giờ mất đi sự ảnh hưởng của nó. Hãy bỏ ngoài tai các tin đồn SEO không cần backlink mà chỉ cần Onpage và nội dung tốt. Xin thưa rằng nếu chỉ có như thế thì quá trình SEO lại trở nên quá đơn giản! Off page chính là một quá trình gian khổ, tiêu tốn bao nhiêu công sức và tiền bạc.

    Hầu hết các seoer trên thế giới cho rằng backlink vẫn là một tín hiệu mạnh nhất giúp bạn có được thứ hạng tìm kiếm cao. Bản thân Google cũng khẳng định liên kết và chất lượng nội dung là 2 điều quan trọng nhất trong xếp hạng của họ tuy nhiên họ từ chối đưa ra yếu tố nào là quan trọng nhất.

    2. Số lượng backlink và lĩnh vực của liên kết:

    Vậy làm sao để việc xây dựng liên kết của bạn được Google đánh giá cao nhất, thế nào là một backlink chất lượng? Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về nó.


    Google sử dụng liên kết để xếp hạng một trang web tuy nhiên qua thời gian họ đã thay đổi rất nhiều. Từ việc chỉ sử dụng số lượng liên kết đến xem xét liên kết đó có chất lượng hay không. Đỉnh cao của sự thay đổi đó là quyết định bỏ đi thuật toán Page Rank một thời huy hoàng.

    Các liên kết tốt sẽ giúp bạn có thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm nhưng các backlink kém chất lượng lại có thể làm bạn tụt hạng thảm hại thậm chí là bị tác vụ thủ công của Google, nặng nữa có thể dẫn đến biến mất hoàn toàn khỏi xếp hạng của công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới.

    Chất lượng liên kết là điều chúng ta bắt buộc phải có. Tuy nhiên số lượng liên kết và lĩnh vực của liên kết vẫn có một tác động rất lớn đến chiến dịch SEO nếu backlink đó không đến từ một website spam.

    Như vậy chúng ta cần đa dạng chủng loại liên kết, tăng cường số lượng backlink chất lượng lên nhiều nữa.

    Trong một bằng sáng chế của mình, Google cho thấy điểm số của số lượng liên kết (được cho là tín hiệu ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm nhất) được tạo thành bởi tất điểm của tất cả các backlink truyền đến cho nó. Số lượng liên kết nhiều hơn sẽ cho bạn điểm số cao hơn, miễn là backlink đó không đến từ một website spam!

    Bạn cũng cần chú ý rằng ngoài việc tăng cường số lượng backlink bạn còn cần mở rộng số lượng tên miền có liên kết về website của bạn. Google sẽ xem xét điều này khi họ kiểm tra hồ sơ liên kết của bạn. Để mở rộng số tên miền có backlink về website của bạn thì việc phân tích đối thủ là không thể thiếu, có rất nhiều công cụ phân tích tuy nhiên tôi thích nhất là Ahrefs, nó phân tích khá chính xác gần như hoàn toàn liên kết của một website.

    Bạn cần kiểm tra thường xuyên các liên kết đến website của mình. Hãy chặn thật sớm các backlink xấu. Để đánh giá một backlink xấu có rất nhiều chỉ số do các bên thứ 3 đưa ra nhằm đánh giá, dự đoán chất lượng như DA ( Domain Authority), PA (Pge Authority) của Moz, DR ( Domain Rating) UR (Url Rating) của Ahrefs, TF (Trút Flow) CF (Citation Flow) của Majestic ... Tuy nhiên, tôi hay sử dụng nhất đó là DA PA của Moz sau đó là DR, UR của Ahrefs, cái này cũng thi thoảng mới quan tâm thôi. Tôi muốn nói với các bạn rằng chỉ số nào cũng có thể luồn lách để thao túng cả, không có chỉ số nào là đúng hoàn toàn! Chưa kể việc nhiều bạn nói website của tôi không có DA PA cao bằng người ta nhưng thứ hạng vẫn cao hơn trên Google Search vậy phải xem lại nhiều yếu tố nữa, xem người ta có SEO tập trung vào từ khóa của bạn hay không. Có rất nhiều từ khóa website của tôi trên các web lớn thương mại điện tử như Vật Giá, Én Bạc, A đây rồi,... vậy tôi có thể nói là website của tôi mạnh hơn các trang đó được không? Câu trả lời là hoàn toàn không, nếu ai nói có chứng tỏ người đó chẳng hiểu gì về SEO!

    Quay trở lại quá khứ có chỉ số Page Rank của Google cũng thế. Google cũng khẳng định không phải cứ có PR cao là bạn luôn có thứ hạng cao qua các từ khóa tìm kiếm.

    DA PA cũng không ngoại lệ, bạn vẫn có thể thao túng nó tuy nhiên hiện nay nó vẫn là 2 chỉ số được sử dụng nhiều nhất để đánh giá sơ bộ ban đầu chất lượng của một website.

    Để đánh giá sâu xa hơn bạn cần quan tâm đến 1 số chỉ số nữa như Alexa Rank, số lượng index, tốc độ index của trang, tình trạng nội dung của trang đó thế nào có spam hay không, tỷ lệ link out toàn trang, trung bình trên mỗi page của trang đó thế nào,... Có rất nhiều yếu tố để đánh giá website. Thông thường tôi nghĩ các bạn chỉ cần quan tâm đến tầm đó là đủ rồi, nếu đi xem hết mọi yếu tố chắc chắn các bạn không thể đủ thời gian. Đối thủ xây được nhiều liên kết hơn bạn họ đã có thể bỏ xa bạn rồi.

    Nếu phát hiện có liên kết xấu, spam đến website của bạn thì cách giải quyết tốt nhất đó là liên hệ với quản trị viên của web đó gỡ backlink xuống cho bạn. Trường hợp không thể gỡ được link xuống do admin đó không phản hồi hãy sử dụng webmaster tool chặn liên kết xấu lại.

    3. Backlink cùng chủ đề và đa dạng:

    Khi xây dựng backlink, điều đầu tiên chúng ta cần làm đó là kiếm tìm các trang web có cùng chủ đề. Nhưng làm thế nào để Google xác định được độ liên quan của các trang web một cách chính xác? Google xác định mức độ liên quan của trang web chủ yếu qua anchor text của website mà chúng ta đang muốn đặt liên kết lên đó. Ngoài ra, tiêu đề của web vệ tinh đó cũng là một yếu tố giúp Google hiểu được nó có liên quan đến web chính cần seo hay không nhưng yếu tố này có mức ảnh hưởng ít hơn rất nhiều so với anchor text của site vệ tinh.

    Khái niệm về sự liên quan có quan hệ chặt chẽ với sự đa dạng. Trong khi neo văn bản của site vệ tinh giúp Google hiểu là nó cùng chủ đề với site chính nhưng bạn cũng phải cẩn thận bởi nếu cả 2 web cùng có neo văn bản quá giống nhau sẽ dễ dàng đưa bạn thành con mồi ngon của Penguin.

    Làm sao để cân bằng được từ khóa trong hồ sơ liên kết của bạn? Dưới đây là một gợi ý của tôi cho việc cân bằng backlink. 70% số lượng neo văn bản tôi dùng cho từ khóa thương hiệu, 20% neo văn bản tôi dùng là dạng url trần, 5% tôi dùng cho các từ khóa dài, 4% tôi dùng cho các từ khóa có liên quan đến chủ đề và cuối cùng là 1% tôi dùng cho từ khóa chính xác.

    [​IMG]
    Một kinh nghiệm khác của tôi đó là hãy theo dõi phân tích chính xác hồ sơ liên kết của đối thủ ở vị trí số 1 để từ đó đưa ra chiến lược chính xác cho bản thân. Hãy nghĩ rằng để có được số 1 chứng tỏ họ đang được Google đánh giá cao.

    Để kiểm tra % anchor text các bạn có thể sử dụng Ahrefs pro, SEO Spy Glasss.

    4. Từ khóa trong tiêu đề thẻ H1:

    Tiêu đề của trang vẫn là tiến hiệu liên quan mạnh nhất đối với Google. Hãy chắc chắn rằng từ khóa xuất hiện trên tiêu đề trang của bạn, xuất hiện càng sớm càng tốt.

    Mô tả trang sẽ mang về ít sự ảnh hưởng đến công cụ tìm kiếm hơn so với tiêu đề. Tuy nhiên, việc xuất hiện từ khóa trên mô tả vẫn là một tín hiệu tốt giúp bạn được xếp hạng cao hơn trên Google Search.

    Đối với những ai sử dụng wordpress thì có Plugin Yoast by SEO hỗ trợ rất tốt công việc này.

    5. Tiêu đề và mô tả trang là độc nhất:

    Việc sử dụng các trang có tiêu đề, mô tả giống nhau sẽ dẫn đến Google chỉ xếp hạng cho một trang trê website của bạn. Để đảm bảo các page trên website của bạn không cạnh tranh lẫn nhau hãy chắc chắn rằng mỗi page bạn sử dụng một tiêu đề, một mô tả riêng.

    Vấn đề trùng lặp mô tả, tiêu đề này sẽ được Google thông báo qua webmaster tool, các bạn hãy chú ý theo dõi.

    6. Từ khóa trong văn bản:

    Google ngày càng thông minh, nó có thể hiểu được các từ đồng nghĩa, hiểu được người dùng đang muốn tìm kiếm điều gì tuy nhiên điều đó không có nghĩa là từ khóa không còn quan trọng với công cụ tìm kiếm. Từ khóa xuất hiện trong văn bản, đặc biệt là tiêu đề H1 vẫn đóng một vài trò cực kỳ quan trọng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.

    7. Độ dài nội dung:

    Trong một bản báo cáo nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm, Google khẳng định chiều dài nội dung như một yếu tố quan trọng đối với chất lượng của website cũng như vị trí xếp hạng của nó.

    Có rất nhiều quan niệm sai lầm trong vấn đề chiều dài nội dung. Có nhiều SEOer cho rằng một bài viết phải trên 2000 từ mới được cho là chất lượng. Điều này hoàn toàn không đúng. Độ dài nội dung sẽ thay đổi tùy theo chủ đề mà bạn đang nói đến. Nếu bạn bán quần áo bạn không thể ngồi mô tả hơn 2000 từ cho một sản phẩm được nhưng đối với một công trình nghiên cứu khoa học hay vấn đề y dược chẳng hạn thì điều đó lại hoàn toàn bình thường.

    Điều đó có nghĩa rằng, bạn hãy xem xét đối thủ xem họ viết như thế nào, và thử xem bạn có khai thác, mở rộng thêm được nội dung đó hay không chứ không phải là cố tình nhồi nhét chữ cho đủ số từ.

    8. Nội dung độc đáo.

    Google rất yêu thích nội dung độc đáo vì thế không có gì lạ nếu bạn được xếp hạng cao với nội dung duy nhất. Nội dung duy nhất ở đây bao gồm cả nội dung mới mẻ, tiên phong và chủ đề bạn viết lại nhưng đi theo hướng viết khác so với những người đã đưa nội dung đó lên internet trước bạn. Trên thực tế, nếu nội dung website của bạn copy quá nhiều có thể dẫn đến website bị một hình phạt của thuật toán Panda.

    Vậy có phải bạn hoàn toàn an toàn nếu nội dung của bạn là độc đáo? Điều đó là không hẳn. Có rất nhiều trường hợp site copy nội dung lại có thứ hạng cao hơn site đăng tải nội dung gốc. Đây là do site copy có độ uy tín hơn site của bản rất nhiều, ngay sau khi đăng tải nội dung thì họ nhận được một lượng độc giả lớn đọc bài viết còn bạn thì chẳng mấy người tương tác.

    Vấn đề website copy lại nhận được xếp hạng cao hơn website đăng tải bài viết gốc gây nên sự bức xúc cực lớn cho admin. Vậy bạn cần xử lý thế nào khi gặp tình huống này?

    Thật đơn giản, bạn hãy truy cập vào trang Xóa nội dung khỏi Google. Trang này sẽ giúp bạn truy cập đúng nơi để báo cáo nội dung bạn muốn yêu cầu xóa khỏi các dịch vụ của Google theo luật hiện hành. Việc cung cấp cho chúng tôi thông tin đầy đủ sẽ giúp chúng tôi điều tra yêu cầu của bạn.

    9. Tốc độ tải trang:

    Google đã xác nhận rằng tốc độ tải trang là một tín hiệu xếp hạng của họ. Tốc độ tải trang cũng có thể ảnh hưởng gián tiếp đến kết quả seo của bạn do công cụ tìm kiếm khó crawl được dữ liệu từ đó ảnh hưởng đến số lượng trang được index trên website của bạn.

    Đặc biệt vấn đề trải nghiệm của người dùng có liên quan rất nhiều đến tốc độ tải trang. Nghiên cứu cho thấy hơn 70% người dùng sẽ thoát ra khỏi website ngay lập tức nếu thời gian tải trang lớn hơn 3s. Sự chậm chễ 1s sẽ dẫn tới việc giảm 7% doanh thu của doanh nghiệp.

    Trong một thông báo của mình trên blog, Google khuyến cáo mọi người hãy cố gắng tối ưu tốc độ cho trang web tải không quá 2 giây.

    Để kiểm tra tốc độ tải trang bạn có thể dùng Google Page Speed Insight và Gtmetix

    10. Website thân thiện với di động:

    Thiết bị di động đã vượt mặt laptop để trở thành thiết bị có lượng người dùng truy cập vào công cụ tìm kiếm nhiều nhất. Ngày nay, di động ngày càng phố biến hơn do sự tiện dụng, đa năng của nó. Đầu năm 2017 cuối năm 2016 Google bắt đầu rầm rộ cho kế hoạch Mobile First Index, việc công cụ tìm kiếm chuyển sang dùng yếu tố di động để xếp hạng trên laptop chỉ là điều sớm chiều nữa mà thôi.

    Ngay bây giờ, nếu bạn đang sở hữu một website không thân thiện với di động sẽ thấy tình trạng kết quả tìm kiếm trên di động thấp hơn rất nhiều so với trên laptop! Về lâu dài điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả SEO.

    Để kiểm tra thân thiện với di động bạn có thể dùng công cụ do Google cung cấp: Kiểm tra tính thân thiện với di động

    11. Sơ đồ trang web:

    Sitemap vốn không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng tìm kiếm của bạn nhưng nó lại làm cho bot của Google dễ dàng tìm hiểu các page trên trang hơn. Do đó nó gián tiếp ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm của bạn.

    12. Tỷ lệ click:

    Đã có rất nhiều nghiên cứu khẳng định tỷ lệ click đóng một vai trò lớn trong xếp hạng tìm kiếm. Dù là view đó đến từ mạng xã hội hay trực tiếp trên công cụ tìm kiếm đều giúp bạn có một thứ hạng cao nhanh chóng.

    Đây cũng là một chiến lược seo nhanh chóng khi cần chạy dự án trong thời gian ngắn nhất có thể. Bạn hãy cố gắng thu hút được càng nhiều click với nhiều ip, thiết bị khác nhau vào website của bạn càng tốt.

    13. Tín hiệu mạng xã hội:

    Đã có rất nhiều thí nghiệm được diễn ra để xem tín hiệu từ mạng xã hội có thực sự ảnh hưởng đến Google hay không. Google không bao giờ khẳng định điều đó nhưng có một điều tôi chắc chắn rằng đối với các website được nhiều mạng xã hội chia sẻ, được nhiều người dùng share lên mạng xã hội thì web đó sẽ được Google đánh giá cao hơn rất nhiều về độ uy tín. Đơn giản thôi, Google sẽ hiểu rằng website này phải chất lượng thì mới được nhiều người dùng chia sẻ và lưu lại như thế.

    Bạn cần đảm bảo rằng website của bạn đã thêm các liên kết chia sẻ lên mạng xã hội thuận tiện cho người dùng.

    Các mạng xã hội lớn nhất như facebook, Google Plus, Twitter, Linkedin, Pinteres nên xuất hiện trên website của bạn.

    Copy ghi nguồn diễn đàn SEOTime.edu.vn
    Link bài viết: 13 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google
     

    Các file đính kèm:

    Last edited by a moderator: 17/5/17
    Tags:
    cungphattrien thích bài này.
  2. anhchjnhnb

    anhchjnhnb New Member

    cảm ơn bạn nhé, mình sẽ làm lại từng chi tiết 1 cho đến khi đủ 13 chi tiết :D
     
  3. truclioa

    truclioa New Member

    Cảm ơn bài viết của bạn rất hay, mình cần phải cải thiệt trang web của mình nhiều
     
  4. lannavy

    lannavy New Member

    Mỗi ngày google thay đổi liên tục, khó nắm bắt quá anh em ạ.
     
  5. lannavy

    lannavy New Member

    ngoài những yếu tố trên thì cần lưu ý mảng nào nữa không ạ.
     
  6. tuổi thanh xuân

    tuổi thanh xuân New Member

    làm thì khó mà lương cho dân seo vẫn thấp
     
  7. thaisondo175

    thaisondo175 Member

    Mình không làm mạnh tên thương hiệu, đi nhiều vào link chính xác, cơ mà cũng thấy hiệu quả tuy chưa được cao lắm.
     
  8. ngocrong

    ngocrong New Member

    Mình thấy cái view từ mạng xã hội nó không mạnh lắm . Vì mạng xã hội hầu như xem qua và đánh giá lượt link mạng xã hội chỉ là phần nhỏ
     
  9. cungphattrien

    cungphattrien New Member

    Cái này thớt nói đúng đấy. ( BQT ơi sao font chữ của forum mình lỗi nhảy loạn lên ý, khó đọc quá ...huhuh)
     
  10. Tuấn321

    Tuấn321 New Member

    bây giờ thì gom lại thàn 2 tiêu chí quan trọng nhất là nội dung và backlink, cụ thể là nội dung phù hợp với đối tượng, người khác đọc và đọc thêm bài khác nữa của bạn. backlink liên quan đến chủ đề của bác là ok
     
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.
Đang tải...